Nhộn nhịp trên các công trình hồ chứa nước

04:02, 14/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, các nhà thầu đã tập trung thi công 2 công trình hồ chứa nước Bàu Đen, ở thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) và Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2023. 
 
[links()]
 
Tại công trường thi công hồ chứa nước Bàu Đen, không khí làm việc rất khẩn trương. Hàng chục phương tiện, máy móc các loại được nhà thầu là Công ty CP Tiến Hưng và Công ty CP Xây dựng Khánh Thịnh tăng cường đến công trường. Gần 30 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và lao động được chia thành các nhóm khẩn trương thi công hạng mục đắp đập đất, phát dọn lòng hồ, đường quản lý, nhà điều hành. Phó Giám đốc Công ty CP Tiến Hưng Đỗ Thái Vũ cho biết, công trình được khởi công xây dựng vào giữa tháng 3/2022, có dung tích chứa hơn 572 nghìn mét khối, cống lấy nước vận hành bằng van đóng mở ở hạ lưu, đảm bảo cung cấp nước tưới cho 80ha đất nông nghiệp và tạo nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt cho người dân vùng hạ lưu. Đến thời điểm này, công trình đã thực hiện trên 63% khối lượng. Các đơn vị phấn đấu đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành đưa công trình vào sử dụng vào ngày 30/9/2023.
 
Công trường xây dựng hồ chứa nước Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).
Công trường xây dựng hồ chứa nước Suối Đá, xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).
Công trình hồ chứa nước Bàu Đen được thi công thuận lợi, đảm bảo tiến độ là nhờ có sự góp sức rất lớn của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, nhất là trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Ông Nguyễn Đình Vinh, ở xã Phổ Cường cho biết, nhiều năm nay, cứ đến mùa nắng là ruộng đồng nứt nẻ, giếng nước cạn khô, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Nhà nước đầu tư xây dựng hồ chứa nước Bàu Đen, người dân rất phấn khởi nên cùng góp sức để công trình sớm hoàn thành.
 
Còn tại công trường hồ chứa nước Suối Đá, trên 30 phương tiện cơ giới các loại và gần 50 cán bộ, kỹ sư, người lao động của Công ty TNHH Xây dựng Thành Đạt hối hả làm việc. Anh Phan Thanh Lanh, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng Thành Đạt cho biết, thời gian hoàn thành dự án theo hợp đồng là giữa tháng 12/2023 nhưng thực tế đến ngày 31/8/2023 phải dừng các hoạt động thi công để đảm bảo an toàn công trình trong mùa mưa lũ. Vì vậy, hiện nay đơn vị ưu tiên nhân lực và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục, đảm bảo kế hoạch đề ra.
 
Công trình hồ chứa nước Suối Đá có diện tích đất sử dụng 46,7ha. Thời gian qua, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã tập trung giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, GPMB. Đến thời điểm này, hầu hết diện tích khu vực cụm công trình đầu mối đã được bàn giao cho đơn vị thi công. Tuy nhiên, hiện vẫn còn diện tích thi công hệ thống kênh chính bờ tả, bờ hữu (trên 5.000m), kênh tưới cấp 1 (3.500m) và các công trình trên kênh đang vướng mặt bằng. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Nghĩa Hành Phan Thu cho biết, ban quản lý đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Hành Tín Tây khẩn trương rà soát và kiểm đếm cây cối, hoa màu. Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận thực hiện phương án bồi thường, GPMB đã được phê duyệt, để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ.
 
Bài, ảnh: MỸ HOA
 
 

.