Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

02:02, 13/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, với sự nỗ lực của các doanh nghiệp và sự đồng hành của ngành chức năng, chính quyền địa phương đã góp phần đưa thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đến với người tiêu dùng. 
 
[links()]
 
Mở rộng kênh bán hàng
 
Từ sự đầu tư về hình thức lẫn chất lượng, thương hiệu nước mắm Mười Quý được người tiêu dùng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước ưa chuộng. Nước mắm Mười Quý được phân phối tại nhiều chuỗi cửa hàng, siêu thị, chợ... Giám đốc  Công ty TNHH MTV Sản xuất- Thương mại và Dịch vụ Mười Quý Đào Trọng Mười cho biết, công ty thường xuyên tham dự các chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài tỉnh, qua đó giúp công ty quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Đồng thời, có cơ hội tìm kiếm đối tác để ký kết hợp đồng. Chúng tôi rất vui vì ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn sản phẩm nước mắm Mười Quý. 
 
Nước mắm Mười Quý được bày bán trong siêu thị GO! Quảng Ngãi.      Ảnh: Trung Ân
Nước mắm Mười Quý được bày bán trong siêu thị GO! Quảng Ngãi. Ảnh: Trung Ân

Các sản phẩm tỏi Lý Sơn của Công ty Thương mại&Dịch vụ Phú Sinh cũng là một trong những sản phẩm OCOP của tỉnh được nhiều người biết đến. Thông qua xây dựng sản phẩm OCOP, công ty đã phát huy giá trị nông nghiệp sạch tại địa phương, hợp tác với các hộ nông dân sản xuất tỏi theo phương thức hữu cơ và cho ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP. Giám đốc Công ty Thương mại&Dịch vụ Phú Sinh Nguyễn Văn Nhật chia sẻ, công ty luôn nỗ lực để mang đến cho người tiêu dùng các sản phẩm chất lượng. Cùng với đó, công ty không ngừng cải tiến mẫu mã, bao bì, nhãn mác để giới thiệu sản phẩm phục vụ khách trong và ngoài tỉnh. Thời gian tới, công ty sẽ triển khai những hoạt động bán hàng tiếp thị thông qua các sàn thương mại điện tử để phục vụ khách hàng tốt hơn, đưa thương hiệu tỏi Lý Sơn vươn xa.

 
Nâng tầm thương hiệu
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 90 sản phẩm OCOP, trong đó có 5 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 85 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Nhiều sản phẩm thông qua chương trình OCOP giúp cho các chủ thể là nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã phát huy lợi thế, tiềm năng, đặc sản của địa phương, đồng thời  khơi dậy niềm tự hào về quê hương, khuyến khích và thu hút các doanh nghiệp, hợp tác xã nỗ lực để ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay, hầu hết các sản phẩm OCOP được trưng bày và bán tại các cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh, các siêu thị, các sàn thương mại điện tử như Voso.vn, Posmart.vn, lazada, shopee, tiki.
 
Các sản phẩm OCOP được trưng bày bên lề Diễn đàn liên kết phát triển du lịch tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Ảnh: Trung Ân
Các sản phẩm OCOP được trưng bày bên lề Diễn đàn liên kết phát triển du lịch tại Bảo tàng tổng hợp tỉnh. Ảnh: Trung Ân
Phó Giám đốc Sở Công thương Đỗ Tiến Đạt cho biết, sở đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị về xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử; đưa sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bày bán hàng hóa tại các khu du lịch, điểm du lịch; tổ chức triển lãm trực tuyến trên sàn giao dịch thương mại điện tử của tỉnh. Hỗ trợ chủ thể sản xuất các sản phẩm OCOP xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu sản phẩm và chuẩn hóa chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu theo quy định. 
 
Nhờ đó, nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh được bán tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi và từng bước tiếp cận với thị trường trong cả nước. Sở Công thương cũng đã liên kết với một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên (Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum, Quảng Trị), phối hợp với các sàn giao dịch để trao đổi sản phẩm đưa lên sàn giao dịch của từng địa phương, nhằm tăng khả năng tìm kiếm các sản phẩm OCOP của Quảng Ngãi. Một số sản phẩm được khách hàng trong, ngoài tỉnh tin tưởng lựa chọn và đặt mua nhiều như: Hành tỏi Lý Sơn, nấm linh chi và các sản phẩm từ nấm của Mộ Đức, bò khô Thu Ba, các sản phẩm OCOP của huyện Sơn Hà...
 
Ông Đỗ Tiến Đạt nhấn mạnh, thời gian tới, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Sở sẽ phối hợp cùng doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm qua kênh thương mại điện tử nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng nhanh chóng, rộng rãi hơn. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thương hiệu, nhãn hiệu tới các đơn vị sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để tạo uy tín đối với người tiêu dùng. 
 
TRUNG ÂN
 
 
 

.