Nặng lòng với nghề làm nước mắm truyền thống

09:02, 14/02/2023
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từng đi thu mua cá ở vùng biển Sa Huỳnh, hiểu được giá trị của hải sản quê mình, nên bà Trần Thị Huê, ở tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) quyết tâm theo đuổi nghề làm nước mắm cá cơm truyền thống. Gần 40 năm gắn bó với nghề, thương hiệu “Nước mắm Bốn Huệ” đã được nhiều người biết đến.
 
[links()]
 
Ngày còn trẻ, bà Huê gắn bó với nghề buôn bán hải sản. Hằng năm, vào tháng 3 âm lịch, bà Huê thu mua và bán hàng chục tấn cá cơm. Ở vùng biển Sa Huỳnh, cứ mỗi buổi sáng, thuyền trở về cảng đầy ắp cá cơm. Cá tươi nên làm mắm rất ngon. “Năm 30 tuổi, tôi quyết định chuyển từ buôn bán hải sản sang làm nước mắm cá cơm truyền thống. Cá cơm quê tôi vừa tươi lại dồi dào nhưng ở địa phương rất ít người làm nghề muối mắm. Tôi quyết tâm theo đuổi nghề để vừa tận dụng nguồn cá cơm tại chỗ, vừa tạo việc làm cho nhiều chị em”, bà Huê bộc bạch.
 
Bà Trần Thị Huê, ở tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) tỉ mỉ lọc nước mắm nhĩ.
Bà Trần Thị Huê, ở tổ dân phố Thạnh Đức 1, phường Phổ Thạnh (TX.Đức Phổ) tỉ mỉ lọc nước mắm nhĩ.
Là người miền biển, bà Huê kế thừa cách muối mắm truyền thống của bà và mẹ mình, cộng thêm sự tỉ mỉ từ cách lựa chọn cá cơm và cân chỉnh tỷ lệ cá, muối, bà Huê đã cho ra những mẻ mắm cá thơm ngon. “Mẻ cá tôi lựa chọn để muối mắm thường là vụ cá cơm tháng 3 âm lịch. Lúc này, con nước thanh nên cá cơm ngọt thịt hơn. Những ngày đầu gắn bó với nghề làm mắm, tôi thường bán lẻ ở các chợ nên chỉ có vài người mua. Dù vậy, tôi vẫn kiên trì bám nghề nên dần dần được mọi người ủng hộ. Ai cũng khen, nước mắm Bốn Huệ vừa thơm ngon, vừa sạch sẽ. Từ đó, tôi bán ngày càng đắt hàng. Vài năm sau, không chỉ bán lẻ, tôi còn cung cấp số lượng lớn cho các đại lý và gửi đi tiêu thụ trong cả nước”, bà Huê cho biết.
 
Nước mắm của bà Huê không có bất kỳ chất phụ gia nào ngoài cá cơm và muối. Bà Huê muối cá trong các bể chứa hoặc thùng gỗ lớn. Trung bình mỗi mẻ, bà Huê muối khoảng 18 tháng, sau đó mới lọc lấy nước mắm nhĩ. Với nguyên liệu tươi ngon và tuân thủ thời gian để cá đúng độ chín mà nước mắm nhĩ của bà Huê có màu vàng cánh gián bắt mắt và mùi vị đậm đà.
 
Những năm gần đây, cơ sở sản xuất nước mắm truyền thống Bốn Huệ ngày càng phát triển. Tuy nhận nhiều đơn đặt hàng, sản lượng lớn, nhưng các công đoạn quan trọng trong quá trình muối, lọc mắm đều do bà Huê đảm nhận. “Tôi gắn bó với nghề làm mắm gần 40 năm. Từ ngày đầu cho đến bây giờ, tất cả các công đoạn làm mắm đều thực hiện thủ công và tôi vẫn luôn kỹ lưỡng trong các khâu, nhất là muối cá và lọc mắm. Hiện nay, trung bình mỗi năm, tôi muối khoảng 50 tấn cá cơm và lọc ra hơn 25 nghìn lít nước mắm nhĩ. Cơ sở cũng tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động và hơn 20 lao động thời vụ”, bà Huê cho biết.
 
Với chất lượng thơm ngon, hợp vệ sinh, đảm bảo an toàn thực phẩm, nên sản phẩm nước mắm truyền thống của cơ sở Bốn Huệ đang được UBND phường Phổ Thạnh hỗ trợ, làm các thủ tục để được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. “Không chỉ tôi mà các con tôi cũng rất yêu thích, nặng lòng với nghề làm nước mắm truyền thống. Sau này, các con của tôi sẽ tiếp tục nối nghiệp và cũng làm mắm theo phương pháp thủ công, để cho ra những sản phẩm thơm ngon, đặc trưng của vùng biển Sa Huỳnh”, bà Huê chia sẻ.
 
Bài, ảnh: H.THU
 
 

.