Ngân hàng đảm bảo vốn cho nền kinh tế

01:09, 08/09/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trong 8 tháng năm 2022, các chỉ tiêu hoạt động của ngành ngân hàng tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021, đáp ứng nhu cầu vay vốn  của doanh nghiệp (DN), người dân trong tỉnh.
 
[links()]
 
Tăng trưởng khả quan
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 25 chi nhánh ngân hàng thương mại cấp tỉnh và 13 quỹ tín dụng nhân dân. Từ đầu năm đến nay, để tạo thuận lợi cho DN và người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, các ngân hàng tăng cường huy động vốn, đẩy mạnh cho vay. Khách hàng có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh thuộc lĩnh vực ưu tiên sẽ được hưởng lãi suất ở mức 4 - 4,5%/năm đối với vay ngắn hạn; từ 7,5 - 8,8%/năm đối với vay trung, dài hạn. Lãi suất cho vay ngắn hạn đối với sản xuất, kinh doanh thông thường nằm ở mức từ 7 - 9,5%/năm; cho vay trung, dài hạn từ 9,5 - 12,09%/năm.
 
Sau dịch Covid-19, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sôi động trở lại, vì vậy nhu cầu vốn tăng cao.
Sau dịch Covid-19, hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sôi động trở lại, vì vậy nhu cầu vốn tăng cao.
Tính đến cuối tháng 8/2022, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đạt gần 72 nghìn tỷ đồng, tăng 7,35% so với cuối năm 2021. Tổng dư nợ ước đạt 61,5 nghìn tỷ đồng, tăng 7,25% so cuối năm 2021. Trong đó, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn dư nợ đạt gần 29 nghìn tỷ đồng, chiếm trên 47%/tổng dư nợ; cho vay hỗ trợ DN nhỏ và vừa ước đạt gần 9.800 tỷ đồng, chiếm gần 16%/tổng dư nợ; dư nợ cho vay phục vụ nhu cầu đời sống và dư nợ tín dụng qua thẻ tín dụng gần 8.600 tỷ đồng; cho vay DN ứng dụng công nghệ cao đạt 64 tỷ đồng...
 
Ngoài các chính sách về lãi suất, các tổ chức tín dụng còn triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 31/7/2022, dư nợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gần 17,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 273 khách hàng, với dư nợ gốc trên 362 tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất cho vay vốn cho 2 khách hàng, với dư nợ trên 30 tỷ đồng; cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước dịch đối với hơn 9.340 khách hàng, tương ứng với 6.060 tỷ đồng.
 
Theo Ngân hàng Nhà nước tỉnh, sở dĩ tăng trưởng tín dụng 8 tháng năm 2022 có nhiều khởi sắc là nhờ các chi nhánh tổ chức tín dụng đã có nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động tiếp cận, nắm bắt tình hình hoạt động của DN. Qua đó, tiết giảm tối đa thời gian vay vốn để kịp thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hộ kinh doanh tiếp cận nguồn vốn với lãi suất phù hợp, phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.
 
Đảm bảo nguồn vốn, hỗ trợ lãi suất
 
Dự báo nhu cầu vốn của nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng cao trong những tháng cuối năm, các ngân hàng chuẩn bị nguồn vốn dồi dào, đảm bảo thanh khoản tốt. Theo Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh, trong 8 tháng năm 2022, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank Quảng Ngãi đạt 15,9%. Sắp tới, một khi Ngân hàng Nhà nước nới room tín dụng, ngân hàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh cho vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và DN trên địa bàn tỉnh.
 
Các ngân hàng chủ động nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Các ngân hàng chủ động nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Hiện chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách nhà nước được ngành ngân hàng đẩy mạnh triển khai, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp. Đến thời đểm này, một số ngân hàng đã thực hiện chính sách giảm 2% lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, Vietcombank Quảng Ngãi đã hỗ trợ giảm lãi suất cho 2 khách hàng, với dư nợ 122 tỷ đồng; BIDV Quảng Ngãi đã hỗ trợ giảm lãi suất cho 3 khách hàng, với dư nợ khoảng 200 tỷ đồng.
 
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đinh Văn Công cho biết, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã đặt ra mức tăng trưởng tín dụng toàn quốc trong năm 2022 khoảng 14%. Đối với Quảng Ngãi, tăng trưởng tín dụng sẽ nằm ở mức 10 - 12%. Tuy nhiên, tùy theo room tín dụng của từng ngân hàng và nhu cầu hấp thụ vốn của DN, Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ điều hành linh hoạt, sát với thực tế phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng tích cực triển khai có hiệu quả Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 
 

.