Kịp thời hỗ trợ thu mua gỗ keo ngã đổ do bão số 9 trên địa bàn tỉnh

11:11, 04/11/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Trước tình hình hàng chục nghìn hecta cây keo ngã đổ do bão số 9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản chỉ đạo và đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp kịp thời hỗ trợ thu mua gỗ keo ngã đổ cho nhân dân.
[links()]
 
Sau bão số 9, Quảng Ngãi có hàng chục nghìn hecta cây lâm nghiệp đổ gãy, hư hại, trong đó hơn một nửa là diện tích rừng trồng của người dân, gây thiệt hại rất lớn về kinh tế cho người trồng.
 
Đặc biệt, đối với người dân sinh sống trên địa bàn các huyện miền núi đã khó khăn, nay càng khó khăn hơn khi sản phẩm lâm nghiệp là cây keo (nguồn thu hoạch chính của nhiều hộ dân) sắp đến ngày thu hoạch đã bị ngã đổ.
 
Nhằm thể hiện tinh thần tương thân tương ái, kịp thời hỗ trợ giúp người dân vượt qua thiên tai, khó khăn, sớm ổn định đời sống sau bão số 9, UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị các doanh nghiệp thu mua gỗ keo trên địa bàn tỉnh quan tâm, chia sẻ và kịp thời thu mua gỗ keo trên địa bàn tỉnh.
 
Trong đó, ưu tiên thu mua trước giúp các hộ dân có cây keo bị ngã đổ do bão số 9, với mức giá bình ổn; có chính sách hỗ trợ giá thu mua ổn định, ít nhất bằng với giá trước khi xảy ra bão số 9.
 
Hàng chục nghìn hecta keo ngã đổ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do bão số 9, gây thiệt hại nặng nề cho người trồng rừng
Hàng chục nghìn hecta keo ngã đổ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi do bão số 9, gây thiệt hại nặng nề cho người trồng rừng
Giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm đối với những hành vi trong việc lập trạm cân thu mua gỗ keo tự phát, ép giá thu mua gỗ keo tại các địa phương.
 
Đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và yêu cầu các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động thu mua gỗ keo trên địa bàn.
 
Đồng thời, khuyến cáo các hộ dân trồng keo (hoặc thông qua các hộ thu mua gỗ keo) trực tiếp bán cho các nhà máy chế biến dăm gỗ đã được cấp phép, bảo  đảm quyền lợi giữa người dân trồng keo với nhà máy chế biến dăm gỗ và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình vận chuyển.
 
Tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý kịp thời đối với các cơ sở sở kinh doanh gỗ keo trên địa bàn hoạt động không đúng quy định; có  hành vi lợi dụng thiên tai, bão lũ để ép giá thu mua gỗ keo.
 
H.P
 

.