Nỗi lo vụ dưa mới

10:06, 04/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tận dụng vùng bãi bồi ven sông, hay những diện tích đất ruộng kém hiệu quả, nhiều nông dân ở các huyện Tư Nghĩa, Bình Sơn đã xuống giống vụ dưa hấu, dưa gang. Với tình hình nắng hạn như hiện nay, nhiều nông dân lo lắng sẽ không đủ nước tưới, nên năng suất không cao.
Đã gần 1 tháng kể từ khi xuống giống, lão nông Nguyễn Văn Ngữ, thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) phải thường xuyên tưới nước cho ruộng dưa hấu đang thời kỳ đậu trái. “Một ngày chạy nước ít nhất 3 lần, mỗi lần như vậy phải nổ máy, nối ống từ dưới sông lên, tốn nhiều công sức. Đã chấp nhận xuống giống vụ dưa này thì phải bỏ nhiều công tưới nước mới mong có thu hoạch”, ông Ngữ cho hay. 
 
Ông Nguyễn Văn Ngữ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) kéo ống dẫn nước từ sông Vệ để tưới cho ruộng dưa của gia đình.
Ông Nguyễn Văn Ngữ, xã Nghĩa Mỹ (Tư Nghĩa) kéo ống dẫn nước từ sông Vệ để tưới cho ruộng dưa của gia đình.
Sát ruộng dưa hấu của ông Ngữ, vợ chồng anh Thới Ngọc Phán (27 tuổi) cũng đang chuẩn bị đất trồng dưa gang. Anh Phán chia sẻ: “Với thời tiết như hiện nay, việc thất thu rất có thể xảy ra. Vụ vừa rồi, vợ chồng tôi đã thất thu hơn 30% so với năm ngoái. Tuy gieo trồng gần sông, lượng nước tưới vẫn đảm bảo, nhưng nắng nóng kéo dài và thỉnh thoảng có mưa dông, nên dưa dễ bị nứt”.
 
Hơn chục năm nay, nông dân thôn Mỹ Hòa, xã Nghĩa Mỹ tận dụng vùng đất bãi bồi ven sông Vệ để canh tác. Tùy thuộc vào thời tiết từng mùa, mà họ trồng những loại rau màu khác nhau. Tuy nhiên, cây dưa hấu, dưa gang vẫn là một trong những cây trồng chủ lực ở vùng đất ven sông này. Mỗi năm, họ canh tác từ 2 - 3 vụ dưa. Do gần sông, nước tưới đảm bảo, cộng với đất chủ yếu là đất cát pha, nên cây dưa hấu, dưa gang thích hợp hơn cả. Một số nơi đất thịt thì người dân trồng ớt, nhưng hiệu quả cũng không cao.
 
Trên những diện tích lúa không có nước tưới, nông dân thôn Trì Bình và Nam Bình 1, xã Bình Nguyên (Bình Sơn) cũng chọn cây dưa hấu để trồng. Hiện nay, diện tích dưa hấu của hai thôn Trì Bình, Nam Bình 1 ước tính gần 10ha. Ông Đặng Hiền, xã Bình Nguyên cho biết: “Ở đây không có nước Thạch Nham, sạ lúa chủ yếu ăn nước hồ đập, vì thế, mùa này chúng tôi chuyển qua trồng dưa hấu. Tuy đã được HTX hỗ trợ khoan giếng, nhưng vẫn không đủ nước tưới. Nước không đủ, nên năng suất không cao”.
 
Vụ dưa trước, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nên dưa không tiêu thụ được, làm cho nhiều người trồng dưa gặp rất nhiều khó khăn. Vụ này, nông dân cũng đang lo lắng trước giá cả, thị trường tiêu thụ bấp bênh. Theo nhiều người trồng dưa, hiện giá dưa hấu dao động từ 5 - 6 nghìn đồng/kg, dưa gang 3 - 4 nghìn đồng/kg, tuy nhiên lúc thu hoạch rộ thì giá thường xuống thấp hơn. "Vụ nào cũng vậy, tới lúc thu hoạch là chúng tôi thấp thỏm không chỉ về giá, mà cả đầu ra. Nhưng ở đây, nếu không trồng dưa thì biết trồng cây gì”, ông Ngữ bộc bạch.
 
Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU
 
 
 

.