Tập trung giải ngân vốn đầu tư công

10:06, 01/06/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù tiến độ giải ngân đạt ở mức khá so với cùng kỳ năm 2019, song với quyết tâm tận dụng hết nguồn vốn được phân bổ, Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp, nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2020.
Một số nguồn vốn giải ngân chậm
 
Năm 2020, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh là 5.876 tỷ đồng, gồm: Vốn ngân sách địa phương 4.037tỷ đồng, trong đó, vốn cân đối ngân sách địa phương theo tiêu chí, định mức là 1.932 tỷ đồng, vốn xổ số kiến thiết 105 tỷ đồng, vốn từ khai thác quỹ đất khoảng 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 1.838 tỷ đồng, gồm vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) 813 tỷ đồng; chương trình mục tiêu và các khoản chi cụ thể khác là 643 tỷ đồng; vốn ODA 382 tỷ đồng. 
 
Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn công trình cảng Bến Đình (Lý Sơn).
Các đơn vị liên quan đang đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn công trình cảng Bến Đình (Lý Sơn).
 
Tình hình giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh trong 4 tháng đầu năm 2020 đạt 13%, cao hơn cùng kỳ năm trước 2%, do vốn được giao ngay từ đầu năm. Trong đó, một số nguồn vốn trung ương giải ngân đạt cao như vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đạt 30%, vốn ngân sách địa phương đạt 20%. Tuy nhiên, một số nguồn vốn giải ngân chưa đạt kế hoạch đề ra, như vốn ODA, vốn chương trình mục tiêu tiến độ giải ngân chỉ đạt dưới 10%.
 
Một số dự án chuyển tiếp từ năm 2015 sang giai đoạn 2016 - 2020 giải ngân chỉ đạt 5%, do có vướng mắc kéo dài. Cụ thể là, các dự án hồ chứa nước Hố Sổ, đê kè Hòa Hà, đường Trì Bình - cảng Dung Quất (giai đoạn 1), hệ thống trữ nước sinh hoạt, kết hợp tưới tiết kiệm nước cho nông nghiệp đảo Lý Sơn.
 
Ngoài ra, việc hoàn thiện thủ tục đầu tư còn chậm, chưa đủ điều kiện giao kế hoạch vốn cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.
 
"Tháng 5.2020, tỉnh sẽ điều chỉnh kế hoạch vốn các dự án chậm tiến độ sang các dự án khác có tiến độ giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung vốn, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Trong đó, ưu tiên các dự án hoàn thành, các dự án trọng điểm, các dự án chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX". 
 
Giám đốc Sở KH&ĐT TRẦN THỊ MỸ ÁI
Đôn đốc giải ngân vốn
 
Định kỳ hằng tháng, Sở KH&ĐT tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch và giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng, đấu thầu... nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, dự án. Trong đó, ban hành kế hoạch giải ngân cho từng chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư cam kết tiến độ giải ngân của từng dự án. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra, thì kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân liên quan.
 
Theo kế hoạch, tháng 5.2020, tỉnh tập trung chỉ đạo hoàn thành các thủ tục để thu hồi vốn ứng trước được giao kế hoạch trong năm 2020. Đồng thời, giải ngân toàn bộ số vốn kéo dài các năm 2018, 2019 sang năm 2020; hoàn thành thủ tục đầu tư các dự án và tiến hành khởi công các dự án mới, đặc biệt đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương. Đến ngày 30.9.2020, các chủ đầu tư, địa phương phải đảm bảo giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch vốn ngân sách trung ương giao. Đơn vị nào không đảm bảo tiến độ, bị trung ương điều chỉnh giảm vốn phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh. 
 
Phương tiện tập trung thi công kè chống sạt lở sông Rin (Sơn Hà).
Phương tiện tập trung thi công kè chống sạt lở sông Rin (Sơn Hà).
 
Cùng với đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, xử lý kịp thời các vướng mắc để triển khai thi công; khẩn trương lên khối lượng và nghiệm thu để giải ngân sớm kế hoạch vốn được giao.
 
Ngoài ra, các cơ quan chức năng thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quá trình triển khai kế hoạch đầu tư công, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các cá nhân gây chậm trễ trong việc giao vốn, thanh toán vốn; các chủ đầu tư không thực hiện rà soát, điều chỉnh, không báo cáo tiến độ giải ngân dự án sẽ không được bố trí vốn đầu tư công trong kế hoạch năm tiếp theo...
 
Bài, ảnh: THANH NHỊ
 
 
 
 
 

.