Cùng nông dân bảo vệ môi trường

08:10, 07/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Thay đổi thói quen sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), nâng cao trách nhiệm của nông dân đối với việc xử lý bao bì thuốc BVTV, nhằm bảo vệ môi trường và sức khỏe người dân là mục tiêu mà Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, do ngành nông nghiệp phát động hướng đến...
TIN LIÊN QUAN

Vỏ chai sau khi sử dụng phải được xúc rửa và để đúng nơi quy định, ghi nhật ký mua và cách sử dụng thuốc BVTV, mặc đồ bảo hộ trong quá trình sử dụng thuốc... là một trong nhiều nội dung được nông dân các địa phương trong tỉnh hưởng ứng thực hiện.
 
“Lúc đầu cũng lúng túng và khó chịu, nhất là việc mặc đồ bảo hộ trong suốt quá trình sử dụng thuốc. Nhưng khi thực hiện thấy vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân, vừa hạn chế ô nhiễm môi trường, nên mình cũng cố gắng thực hiện và duy trì ”, ông Đặng Phúc, xã Tịnh An (TP.Quảng Ngãi) cho biết.

Thực hiện Chương trình “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”, ngành nông nghiệp phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho nông dân các địa phương trong tỉnh về cách sử dụng thuốc BVTV an toàn, xây dựng điểm thu gom bao bì đã qua sử dụng, gắn bảng chỉ dẫn “Nơi bỏ bao bì thuốc BVTV sau khi phun”...
Thu gom bao bì thuốc BVTV đã và đang được nông dân các địa phương trong tỉnh hưởng ứng thực hiện.
Thu gom bao bì thuốc BVTV đã và đang được nông dân các địa phương trong tỉnh hưởng ứng thực hiện.
Chính vì vậy, tại hầu hết các đồng ruộng, tuyến kênh mương, chính quyền các địa phương trong tỉnh đều bố trí thùng chứa bao bì thuốc BVTV. Hằng tháng, bao bì thuốc BTV ở các thùng được thu gom về nơi chứa rác tập trung, để chở đi tiêu hủy.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh (Sở NN&PTNT), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh tiến hành thu gom hàng chục tấn bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng, để tiêu hủy. “Điều này không chỉ loại bỏ dần thói quen vứt bỏ các loại bao bì thuốc BVTV tùy tiện trên đồng ruộng, mà còn góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng”, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phạm Bá cho biết.
 
Tuy nhiên, để phong trào phát huy hiệu quả, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời, ngành chuyên môn cần hỗ trợ, hướng dẫn nông dân cách phân loại bao bì thuốc BVTV với rác thải sinh hoạt và rác vệ sinh đồng ruộng.

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao bì thuốc BVTV sau sử dụng là cần thiết, nhằm từng bước cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay việc xử lý bao bì thuốc BVTV vẫn chưa triệt để, hiệu quả mang lại chưa như mong đợi. Nguyên nhân là do bao bì thuốc BVTV được thu gom về khu vực tập trung của xã, rồi đốt.
 
“Chính vì vậy, về lâu dài, chính quyền các cấp và ngành chức năng cần nghiên cứu giải pháp xử lý bao bì thuốc BVTV một cách triệt để, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường do việc đốt rác gây ra”, Chủ tịch UBND xã Bình Dương (Bình Sơn) Đỗ Minh Huấn đề xuất.

Bài, ảnh: THANH PHONG
 

.