Dự án nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 624B: Vướng mặt bằng và thiếu vốn

09:10, 03/10/2019
.
(Báo Quảng Ngãi) - Khối lượng thi công Dự án Nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ (TL) 624B vượt tiến độ so với kế hoạch năm 2019. Tuy nhiên, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trên tuyến gặp rất nhiều khó khăn, các khu tái định cư (TĐC) hiện vẫn chưa thi công.
Dự án Nâng cấp, mở rộng TL624, đoạn từ Km0 - Km8 qua địa bàn hai huyện Mộ Đức và Nghĩa Hành được khởi công vào đầu năm 2019. Đến nay, đoạn qua địa bàn xã Đức Hiệp đã hoàn thành việc thảm nhựa, kẻ vạch sơn đường và đưa vào khai thác khoảng 1km.
 
Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều nhà dân nằm hai bên đường chưa được bồi thường. Ở một số vị trí giao nhau giữa đường mới và đường cũ do vướng mặt bằng, nên nhà thầu thi công đứt khúc tạo thành "nút thắt cổ chai".
 
Tại cầu Bến Thóc, nhà thầu đang tổ chức thi công mố trụ cầu phía bắc và đúc dầm bê tông, nhưng phía đường dẫn vào cầu do vướng nhà dân, nên việc tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn. Ở mố cầu phía nam và đường dẫn, nhà dân vẫn còn nguyên.
 
Còn tại vị trí cuối tuyến, do vướng nhà dân và trường học, nên để đưa máy móc và phương tiện vào thi công cống hộp thoát nước, nhà thầu phải mượn tuyến đường bê tông nông thôn để vận chuyển vật liệu vào thi công.
 
  Mặt bằng Tỉnh lộ 624B chưa được giải phóng xong, do thiếu vốn.
Mặt bằng Tỉnh lộ 624B chưa được giải phóng xong, do thiếu vốn.
Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Hiện nay, Ban Quản lý đang trình UBND huyện Nghĩa Hành và Mộ Đức phê duyệt phương án đền bù các đợt tiếp theo.
 
Về công tác thi công, đến nay đoạn từ Km1+623 - Km2+831 và từ Km3+552 - Km3+911, với giá trị hợp đồng gần 14,2 tỷ đồng, nhà thầu đã thi công hoàn thành 1.267/1.567m. Phần còn lại do vướng mặt bằng, nên nhà thầu đã tạm ngừng thi công.
 
Đối với công trình cầu Bến Thóc, nhà thầu đã thi công hoàn thành thân mố M0 và trụ T1, đúc xong 5 dầm bê tông cốt thép, cũng như đắp đất nền đường đoạn Km4+056 - Km4+700, với khối lượng đạt 7.000/29.881m3.
 
"Với khối lượng nhà thầu đã thi công, thì dự án đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nguồn vốn bố trí cho dự án trong năm 2019 là 12 tỷ đồng cũng đã giải ngân hết. để đẩy nhanh tiến độ dự án, Ban Quản lý đang phối hợp với các địa phương tiếp tục vận động người dân nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng, đồng thời tiến hành phê duyệt phương án chi trả tiền bồi thường đối với hai khu TĐC”, ông Phương cho hay.
 
Đối với công tác xây dựng các khu TĐC, đến nay mới  công bố quy hoạch và trình các phương án đền bù. Tại điểm quy hoạch khu TĐC Hiệp Sơn (xã Đức Hiệp) vẫn là cánh đồng ruộng trống trơn. Còn tại vị trí quy hoạch khu TĐC Mỹ Hưng (xã Hành Thịnh) người dân vẫn còn canh tác hoa màu.
 
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông tỉnh đề ra kế hoạch sẽ hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường và thi công hai khu TĐC trong tháng 10.2019. Tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí cho dự án đã giải ngân hết, nên phương án trên vẫn nằm trên giấy.
 
Bên cạnh đó, phương án chi trả tiền bồi thường đối với tuyến chính đoạn qua địa bàn xã Hành Thịnh dự kiến khoảng 3,5 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ do hết vốn.
 
Giám đốc Sở GTVT kiêm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Hà Hoàng Việt Phương.
"Để đưa dự án về đích vượt tiến độ đề ra và chi trả tiền bồi thường cho người dân, xây dựng các khu TĐC, từ cuối tháng 8.2019, Ban đã có văn bản đề nghị tỉnh điều chuyển số tiền 30 tỷ đồng bố trí cho Dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong sang cho dự án này. Bởi nếu không được bố trí vốn, thì không những tiến độ dự án bị chậm trễ, mà các nhà thầu cũng bị ảnh hưởng, vì khối lượng thi công vượt khá lớn”.
 
 
 
Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

.