Nạo vét, thông luồng các cảng cá, cảng neo đậu tàu thuyền: Nơi thông, chỗ tắc

02:09, 20/09/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền mỗi khi ra vào cảng và hạn chế tình trạng bồi lấp, sạt lở cửa biển, việc nạo vét, thông luồng các cảng cá, cảng neo trú tàu thuyền là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, việc thực hiện một số dự án (DA) hiện đang rơi vào cảnh “nơi thông, chỗ tắc”.

TIN LIÊN QUAN

Mới đây, khi hạng mục công trình nạo vét, thông luồng Cửa Đại, thuộc DA Chống bồi lấp Cửa Đại sông Trà Khúc, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) được triển khai thực hiện, thì người dân xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) vừa phấn khởi, vừa lo lắng, vì lo tái diễn tình trạng “càng nạo vét, càng sạt lở” như đã từng xảy ra vào năm 2013.

Theo ông Đinh Văn Phục, ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, việc nạo vét, thông luồng khó kiểm soát được độ sâu, khối lượng cát được hút lên, nên rất dễ xảy ra nguy cơ hút cát quá sâu, khiến nơi bồi, chỗ lở, nhất là khi tình trạng bồi lấp tại khu vực Cửa Đại ngày càng diễn biến phức tạp.

Đó là, thay vì “bắc lở, nam bồi” (tức là sạt lở vào mùa gió đông bắc, bồi vào mùa gió nam) thì thời gian qua, dù mùa gió nam, nhưng Cửa Đại vẫn sạt lở, ảnh hưởng đến việc ra vào của hàng nghìn tàu thuyền của ngư dân hai xã Nghĩa An, Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi).

Nạo vét, thông luồng Cửa Đại cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả và mục tiêu công trình.
Nạo vét, thông luồng Cửa Đại cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo hiệu quả và mục tiêu công trình.

Bên cạnh đó, người dân hai xã Nghĩa An, Nghĩa Phú còn lo lắng về việc xử lý lượng cát thải, dù chủ đầu tư và UBND xã Nghĩa An đề xuất lượng cát hút lên sẽ được tập kết tại khu vực đông bắc của Cửa Đại.

“Khu vực này đang bị sạt lở nghiêm trọng, nếu trở thành bãi thải sẽ hạn chế được tình trạng sạt lở. Tuy nhiên, tôi lo lượng cát hút lên quá nhiều, nếu đổ tại một điểm sẽ bị cuốn trôi ra biển, gây tái bồi lấp cửa sông”, ông Phạm Anh Tuấn, thôn Phổ Trường bày tỏ.  

Trước những lo lắng của người dân, chính quyền địa phương đề nghị chủ đầu tư phải cam kết thực hiện đúng thiết kế và kỹ thuật đã được phê duyệt; đồng thời có giải pháp kiểm soát quá trình thực hiện nạo vét, thông luồng Cửa Đại. Sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, cùng cam kết của chủ đầu tư, nên người dân xã Nghĩa An đã yên tâm, tạo điều kiện thuận lợi để DA được triển khai thực hiện đúng tiến độ.

Trong khi công trình nạo vét, thông luồng Cửa Đại “được lòng dân", thì DA Đê biển Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) lại chưa nhận được sự đồng thuận của người dân địa phương. Nguyên nhân là do người dân lo lắng DA sẽ tác động đến cửa biển, gây ra tình trạng bồi lấp, ảnh hưởng đến việc ra vào và neo đậu tránh trú của tàu thuyền. Vì vậy, việc triển khai thực hiện một số hạng mục gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thiết kế, đường công vụ sẽ được mở rộng từ 3,5m lên 5m về phía đồng muối, để vừa phục vụ thi công, vừa tạo thuận lợi cho người dân trong việc đi lại và sản xuất, vận chuyển muối. Tuy nhiên, vì lo diện tích sản xuất muối bị thu hẹp, nên người dân không đồng ý; các đơn vị liên quan phải mất thời gian để thực hiện các bước điều chỉnh.

“Chúng tôi đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, để đảm bảo DA hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng công trình”, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Từ Văn Tám cho biết. Tuy nhiên, dù được bố trí vốn từ cuối năm 2018 (DA có tổng mức đầu tư hơn 146 tỷ đồng), nhưng đến nay DA này vẫn còn khá ngổn ngang.

Bài, ảnh: MỸ HOA
 

.