Khẩn trương nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ

09:10, 30/10/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng, trong hai ngày qua, các phương tiện và nhân lực đã được huy động đến hiện trường để tiến hành nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ. Người dân tại Nghĩa An trong hai ngày qua cũng tỏ ra rất vui mừng và phấn khởi.

TIN LIÊN QUAN


Sáng 30.10, chúng tôi trở lại thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa. Tại đây, các thiết bị xe xúc, xà lan múc cát đang hoạt động hết sức khẩn trương để thông luồng một cách nhanh nhất. Tại bãi biển Cửa Đại, hàng trăm người dân của xã Nghĩa An cũng tập trung về đây để tận mắt chứng kiến các phương tiện thi công nạo vét. Trên gương mặt người dân ai cũng tỏ ra vui vẻ và đồng tình.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, kiêm Trưởng ban chỉ đạo có mặt tại điểm thi công để chỉ đạo việ thi công và trò chuyện với người dân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ, kiêm Trưởng ban chỉ đạo có mặt tại điểm thi công để chỉ đạo việc thi công và trò chuyện với người dân.


Ông Trần Văn Thức (71 tuổi), ở thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An cho biết: Sau khi Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng về đối thoại với nhân dân Nghĩa An và hứa sẽ cho triển khai thi công ngay. Ngay hôm đó, các phương tiện đã tiến hành nạo vét cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp. Tôi và người dân Nghĩa An vui lắm, chỉ vài ngày nữa thôi, cửa sông này sẽ được thông thoáng, tàu thuyền của ngư dân trong xã lại được ra khơi để đánh bắt.

Cũng theo ông Trần Văn Thức, thì với cách làm hiện nay là nạo vét thông luồng cửa sông Phú Thọ bị bồi lấp, sau đó dùng cát này để san lấp những đoạn ngay cửa Đại bị sạt lở được người dân trong xã rất đồng tỉnh. Bởi sau khi nạo vét thì cửa sông Phú Thọ và cửa Đại sẽ trở lại đúng như hiện trạng trước kia của nó.

 

Các phương tiện khẩn trương thi công nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ.
Các phương tiện khẩn trương thi công nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ.


Cùng chung tâm trạng với nhiều người dân trong xã Nghĩa An, chủ tàu cá Nguyễn Công Mân, thôn Diên Trường, xã Nghĩa An chia sẻ: Anh có một đôi tàu làm nghề giã cào. Do cửa sông bị bồi lập nên phải neo trú ở các cửa biển khác và không thể vào vùng cửa An Phú để neo trú cũng như tiêu thụ hải sản. Giờ thì vui rồi, không bao lâu nữa, cửa sông thông thoáng, tàu thuyền thuận lợi ra khơi. Bà con ngư dân trong xã rồi sẽ có công ăn việc làm. Cảng biển An Phú sẽ tấp nập trở lại…

Để triển khai thực hiện việc nạo vét, thông luồng và chống sạt lở Cửa Đại, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo khắc phục hậu quả sạt lở bờ biển và bồi lấp cửa sông Phú Thọ, tại cửa Đại, sông Trà Khúc, gồm 6 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ làm Trưởng ban.

 

Song song với nạo vét, thông luồng. đơn vị thi công cũng tiến hành đo đạc, thiết kể để xây dựng kè chắn sóng ngay Cửa Đại.
Song song với nạo vét, thông luồng, đơn vị thi công cũng khẩn trương tiến hành đo đạc, thiết kế để xây dựng kè chắn sóng ngay Cửa Đại.


Trong những ngày qua, các thành viên trong Ban chỉ đạo luôn túc trực tại Nghĩa An để chỉ đạo việc triển khai thi công. Sáng 30.10, có mặt tại hiện trường cửa sông An Phú để chỉ đạo các đơn vị thi công, ông  Phạm Trường Thọ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cho biết: Với quyết tâm khẩn trương, đảm bảo chất lượng, trong hai ngày qua Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển Trường Thành đã đưa các phương tiện để triển khai thi công.

Theo kế hoạch thì việc nạo vét thông luồng sẽ hoàn thành trong 4 ngày. Để đẩy nhanh tiến độ, doanh nghiệp tham gia nạo vét đã thuê một tàu hút cát hiện đại của Singgapore, với công suất 15.000m3/ngày tham gia nạo vét cửa sông An Phú. Hiện chiếc tàu này đang vào gần tới điểm tập kết, dự kiến ngay trong chiều 30.10, chiếc tàu này sẽ tiến hành hút cát thông cửa sông Phú Thọ.


Song song với việc nạo vét, thông luồng cửa sông Phú Thọ thì việc chống sạt lở cửa Đại cũng được triển khai gấp rút. Hiện các cọc sắt cũng đang được vận chuyển về gần tới, dự kiến sẽ tập kết ngay trong chiều 30.10. Theo kế hoạch lượng cát cửa sông An Phú sau khi nạo vét sẽ được đưa qua cửa Đại, sau đó đóng cọc sắt, vừa tạo lá chắn chống sạt lở vừa tạo thành một bãi nổi cách bờ hiện tại ít nhất 200m, gần giống như hiện trạng trước đây của cửa Đại.

 

Bài, ảnh: M.Toàn
 

 


.