Lan toả niềm tin yêu hàng Việt

09:03, 29/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Niềm tin yêu hàng Việt ngày càng lan toả rộng rãi trong người dân...

TIN LIÊN QUAN

Hàng Việt chiếm ưu thế

Tại Quảng Ngãi, cuộc vận động được triển khai ngay thời điểm hàng hóa do các doanh nghiệp (DN) trong nước, trong tỉnh sản xuất đang mất dần thị phần, do hàng ngoại tràn ngập trên thị trường; sản xuất kinh doanh của DN gặp khó khăn. Để giúp DN giữ vững sản xuất, ổn định kinh doanh, Ban Chỉ đạo cuộc vận động đã có nhiều giải pháp thiết thực, nỗ lực kêu gọi người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Sau 10 năm thực hiện cuộc vận động, người tiêu dùng đã quan tâm sử dụng các sản phẩm trong nước sản xuất. Người kinh doanh thì chú trọng đưa hàng hóa nội địa lên quầy, sạp, với cơ cấu mặt hàng đến 90% là hàng hóa do DN trong nước sản xuất.

 Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm điện gia dụng do doanh nghiệp trong nước sản xuất tại Trung tâm điện máy Hòa Bình (TP.Quảng Ngãi).
Người tiêu dùng chọn mua sản phẩm điện gia dụng do doanh nghiệp trong nước sản xuất tại Trung tâm điện máy Hòa Bình (TP.Quảng Ngãi).


Giám đốc Co.op Mart Quảng Ngãi Lê Hồng Ca cho biết: "Nhiều năm nay, các mặt hàng trong nước sản xuất được đưa vào siêu thị chiếm đến 95%. Qua tổng kết kinh doanh định kỳ, tỷ lệ tiêu dùng hàng trong nước sản xuất ngày càng có xu hướng tăng cao".

Cùng với bán hàng theo phương thức truyền thống, hiện nay các kênh phân phối sản phẩm còn đẩy mạnh truyền thông và bán hàng trên mạng xã hội. Nhờ đó, thị phần của hàng nội địa ngày càng tăng cao. Nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng và sự quan tâm của chính quyền, các DN trong tỉnh đã tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm đến tận vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để người tiêu dùng biết đến và chọn mua; thói quen tiêu dùng hàng Việt được hình thành trong đời sống của người dân.

"Doanh nghiệp phải chủ động sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, chinh phục lòng tin của người tiêu dùng. Các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác chống hàng nhái, hàng giả; tạo cơ chế thuận lợi cho DN đầu tư sản xuất, kinh doanh. Hướng đến hàng Việt phải tự chinh phục người tiêu dùng bằng chất lượng vượt trội, chứ không chỉ là vì yêu hàng Việt nên mới chọn mua".

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh NGUYỄN TĂNG BÍNH


Cần cam kết chất lượng

Thị trường trong nước đang đối mặt với thời kỳ hội nhập sâu rộng, hàng hóa ngoại nhập tràn vào thị trường là một thách thức lớn đối với các DN. Song, nhiều DN trong tỉnh đã nỗ lực chuẩn bị sẵn sàng cho việc hội nhập, biến thách thức thành cơ hội để phát triển. Chiến lược các DN đề ra là giữ vững thị trường trong nước, đồng thời tích cực hội nhập để tìm cơ hội xúc tiến thương mại ra nước ngoài, xuất khẩu hàng hóa.

"Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thực sự giúp DN nhìn nhận rõ hơn điều DN cần làm và hiểu thêm về tình yêu hàng Việt trong người tiêu dùng. Người tiêu dùng tin yêu là DN có thêm động lực để nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm", Tổng Giám đốc Công ty CP Đường Quảng Ngãi Võ Thành Đàng cho biết.

Những năm gần đây, nhiều DN uy tín ở Quảng Ngãi liên tục được công nhận sản phẩm thương hiệu quốc gia, hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn. Nhiều sản phẩm do DN Quảng Ngãi sản xuất có mặt ở khắp các tỉnh, thành phố, thậm chí có sản phẩm chiếm thị phần trong nước rất lớn, như sữa đậu nành Vinasoy, nước khoáng Thạch Bích, bánh kẹo Biscafun, phân bón Humic...

Hàng hóa của Quảng Ngãi cũng đã vượt qua hàng rào kỹ thuật khá nghiêm ngặt của các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh để tham gia vào thị trường xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu vài năm trở lại đây không ngừng tăng, từ 334 triệu USD vào năm 2017, đến năm 2018 đã chạm mốc 540 triệu USD và mục tiêu trong năm 2019 là 560 triệu USD, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của các sản phẩm tiêu dùng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.