Tiết kiệm điện mang lại nhiều lợi ích

09:04, 04/04/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bước vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Để đảm bảo cung cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân vào giai đoạn cao điểm, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện đến các hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp.

TIN LIÊN QUAN

Sử dụng điện hiệu quả

Trong hoạt động hằng năm, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đều đề ra chỉ tiêu tiết kiệm điện và chỉ tiêu năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2017, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 23,5 triệu kWh, đạt 112% kế hoạch năm và tăng hơn 10% so với năm 2016.

Công ty Điện lực Quảng Ngãi tham gia diễu hành hưởng ứng
Công ty Điện lực Quảng Ngãi tham gia diễu hành hưởng ứng "Giờ Trái đất" năm 2018. ẢNH: T.NHỊ


Theo Công ty Điện lực Quảng Ngãi, kết quả này là nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện trong nhân dân, trong các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Trong đó, chương trình sử dụng đèn compact, led tiết kiệm điện được đánh giá là thành công, đem lại hiệu quả cao và có tác động sâu rộng đến người dân. Đến nay, người dân đã mua và sử dụng đèn compact, đèn led khá phổ biến.

Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ngãi Huỳnh Trọng Nguyễn cho biết: “Tiết kiệm điện là sử dụng điện hiệu quả, đúng lúc, đúng chỗ và không lãng phí. Tiết kiệm điện chính là tiết kiệm tiền cho bản thân, gia đình, cho cơ quan, công ty và lớn hơn là cho đất nước. Sâu xa hơn, tiết kiệm điện sẽ góp phần giữ gìn tài nguyên, môi trường cho tương lai”.

Xây dựng thói quen “tiết kiệm điện”

Trong quá trình phục vụ nhu cầu dùng điện của nhân dân, Công ty Điện lực Quảng Ngãi luôn chú trọng tuyên truyền tiết kiệm điện. Để việc tiết kiệm điện thành thói quen cho mỗi người dân trên địa bàn, mỗi năm công ty lên kế hoạch cụ thể về tuyên truyền tiết kiệm điện. Trong đó, điểm nhấn là tổ chức “Tuần lễ tiết kiệm điện” vào tháng 3; tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học vào tháng 4, nhằm trang bị thêm những kiến thức cơ bản về sử dụng điện hợp lý cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cùng với đó là tuyên truyền tại trụ sở cơ quan, đơn vị; tuyên truyền mọi người hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”; thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Ngãi còn tổ chức công trình “thắp sáng đường quê” bằng hệ thống đèn led...

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một bộ phận cư dân chưa quan tâm đúng mức đến việc tiết kiệm điện. Ngoài ra, phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ,  tuy ý thức được vấn đề thay đổi thiết bị công nghệ tiên tiến sẽ mang lại hiệu quả về nhiều mặt, nhưng rất ít doanh nghiệp thực hiện được, vì vốn đầu tư rất lớn. Đây là vướng mắc lớn trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Năm 2018, Công ty Điện lực Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học. Công ty cũng vừa đề xuất tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho các công ty dịch vụ năng lượng tham gia cung cấp các dịch vụ tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời.


THANH NHỊ


 


.