Nhộn nhịp thị trường hải sản

09:01, 24/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng các loại hải sản đang tăng mạnh so với ngày thường. Thị trường hải sản vì thế cũng trở nên nhộn nhịp, sôi động hơn.

TIN LIÊN QUAN

Đắt hàng

Bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, các mặt hàng hải sản như mực khô, tôm khô bắt đầu sôi động, khi các cơ sở kinh doanh thu gom hàng để cung ứng cho người tiêu dùng trong những ngày cận Tết.

 Giá các loại mực tươi sống đang tăng mạnh trong tháng giáp Tết.
Giá các loại mực tươi sống đang tăng mạnh trong tháng giáp Tết.


Theo nhiều chủ sạp hàng hải sản khô tại chợ Quảng Ngãi, tháng Chạp hằng năm luôn là thời điểm tiêu thụ mạnh các mặt hàng hải sản khô do nhu cầu làm quà tặng và sử dụng trong dịp Tết tăng.

Bà Lê Thị Mai, chủ một cơ sở sản xuất mực khô ở xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), cho biết: “Năm nay thời tiết trên biển liên tục diễn biến xấu, nên chúng tôi phải rất nỗ lực mới gom đủ số lượng mực tươi và tăng thêm nhân công để chế biến, phục vụ cho các đơn hàng Tết”.

Không chỉ hải sản khô đắt hàng, mà hải sản tươi sống cũng trở nên nhộn nhịp hơn trong tháng cuối năm, nhất là các loại hải sản có giá trị cao như cá mú, cá thu mùa, cá hố...

Theo chị Trần Thị Hằng, một đại lý cung cấp hải sản Lý Sơn tại Quảng Ngãi, dù chưa đến Tết, nhưng hiện khách lẻ trong và ngoài tỉnh đã đặt hàng trước các loại hải sản như mực lá, mực nang, chả cá Lý Sơn.  Nhất là các khách lẻ ở Hà Nội, do ưa chuộng hải sản Lý Sơn nên đến thời điểm này, đã đặt hàng trước hơn 100 kg mực Lý Sơn...

Rục rịch tăng giá

Trước nhu cầu tiêu dùng ngày một gia tăng trong tháng giáp Tết, giá cả các loại hải sản cũng đang có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là các loại hải sản cao cấp.

Anh Trần Văn Bình, chủ cửa hàng hải sản Bình Châu tại Quảng Ngãi cho biết, nếu như những tháng trước, giá mực lá cao nhất cũng chỉ ở mức 280 nghìn đồng/kg, thì tháng này, giá mực lá đã tăng lên 340 – 350 nghìn đồng/kg. Phần vì gần Tết, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, phần vì năm nay, biển động liên tục, nên hàng hải sản khan hiếm.

Bên cạnh giá mực lá tăng mạnh, giá mực nang, mực ống và các loại cá câu như cá mú, cá hố...  tháng này cũng tăng khoảng 10% so với các tháng trước. Không chỉ các mặt hàng hải sản tươi sống, giá các mặt hàng hải sản khô cũng đang bắt đầu tăng theo Tết.

“Mới tháng trước, giá mực ống khô cỡ lớn còn dao động từ 600 – 700 nghìn đồng/kg, thì giờ đã lên đến 800 – 900 nghìn đồng/kg. Còn các loại mực ống khô cỡ nhỏ, chỉ bằng 3-4 ngón tay cũng đã lên đến 500 nghìn đồng/kg. Giá tăng cao, nhưng người tiêu dùng chúng tôi cũng phải mua, vì mỗi năm cũng chỉ có một cái Tết”, bà Nguyễn Thị Nhung, một khách hàng cho biết.


Bài, ảnh: Ý THU


 


.