Mất mùa vụ gừng Tết

07:01, 29/01/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Do thời tiết bất thường, lượng mưa lớn, lạnh kéo dài, khiến cho vựa gừng lớn nhất tỉnh ở xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) rơi vào cảnh mất mùa. Dù vậy, với giá bình quân cao hơn năm trước nên người trồng gừng phần nào bù đắp được những thiệt hại.

Sau thời gian trồng, chăm sóc từ 5-6 tháng, cuối tháng 11 và đầu tháng Chạp, người trồng gừng bước vào vụ thu hoạch. Thế nhưng, khoảng gần 1 tháng trở lại đây, cây gừng có dấu hiệu bị úa lá, héo, thối củ... khiến người nông dân không kịp trở tay.

Có thâm niên trồng gừng hơn 10 năm, nhưng đây là năm đầu tiên bà Lý Thị Đường gặp loại bệnh này. Bà Đường cho biết: “Không biết gừng bị bệnh gì, nhưng chỉ trong vòng mấy ngày thì lá vàng úa, cây chết, củ thối. Dù tích cực chăm sóc, nhưng 2 sào gừng của gia đình bị hư hơn một nửa”.

Nông dân xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) thu hoạch diện tích gừng còn lại để bán Tết.
Nông dân xã Tịnh Ấn Đông (TP.Quảng Ngãi) thu hoạch diện tích gừng còn lại để bán Tết.


Theo người trồng gừng, nguyên nhân của bệnh này có thể do đợt mưa lạnh kéo dài. Gừng là loại cây không chịu khô hạn, ưa nước, nhưng mưa lạnh nhiều ngày thì dễ bị úng, thối củ. Trên 2 sào đất, anh Trương Quang Vinh xuống giống hơn 120kg gừng, dù đã tích cực chăm bón, nhưng sắp đến ngày thu hoạch thì gừng bị héo lá, thối củ.

Ông Vinh tiếc nuối, cho biết: Cây hư lúc còn nhỏ thì đỡ thiệt hại, đằng này đã đến thời điểm thu hoạch, nên người trồng thiệt hại rất lớn. Cứ mỗi sào, tiền giống, phân thuốc đầu tư khoảng hơn 6 triệu đồng, chưa tính công chăm sóc. Nghề này lấy công làm lời, nên hy vọng giá gừng ổn định để bà con chúng tôi bù đắp phần bị hư hại, đón một cái Tết đầy đủ hơn.  

Theo thống kê của Hội Nông dân xã Tịnh Ấn Đông, toàn xã có hơn 120 hộ trồng gừng, với tổng diện tích hơn 13ha, tập trung ở hai thôn Hòa Bình và Đoàn Kết. Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Ấn Đông Bùi Thanh Hà, cho biết: “Gừng là cây trồng truyền thống của bà con nông dân ở đây. Đây là năm gừng bị hư hại nhiều nhất, với khoảng từ 30- 40% diện tích. Bù lại giá gừng năm nay cao hơn so với năm trước, giá thu mua tại vườn từ 20- 25 nghìn đồng/kg, phần nào bù đắp thiệt hại cho nông dân.

Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.