Những người giữ hương sắc mùa xuân

08:12, 24/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng chục năm nay, những hộ trồng mai ở xã Hành Đức (Nghĩa Hành) luôn tìm tòi, sáng tạo để nâng tầm thương hiệu mai Quảng Ngãi. Họ đã góp phần mang lại sắc vàng tươi cho mỗi mùa xuân.

Càng chăm chút, càng giá trị

Về thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, dạo quanh những con xóm nhỏ, nhà  nhà đều có vườn mai xanh tươi. Ông Nguyễn Văn Tý (59 tuổi), phấn khởi cho biết: "Thời tiết se lạnh, mưa nhẹ như bây giờ, mai sẽ phát triển tốt, người nông dân yên tâm chăm sóc để chờ đến dịp tết. Vợ chồng tôi mỗi ngày đều ra vườn cắt, tỉa những nhánh lá xấu để không ảnh hưởng đến  cây mai".

Ông Nguyễn Văn Tý chăm sóc những chậu mai bonsai nghệ thuật.
Ông Nguyễn Văn Tý chăm sóc những chậu mai bonsai nghệ thuật.


Theo ông Tý, khách hàng không chỉ đơn thuần mua cây mai nở bông đúng dịp tết, mà còn chú trọng vào hình thức của cây mai, thường lựa chọn những chậu mai bonsai. Cây mai càng có hình thù đẹp mắt, sự sáng tạo nghệ thuật của người trồng mai gửi vào đó càng nhiều. Vậy nên, người trồng mai phải uốn nắn cây mai ngay từ nhỏ. "Lúc cây mai cao 20cm, tôi đem bộ gốc lên sửa theo ý tưởng đã có sẵn trong đầu rồi trồng vô chậu. Để cho mai lớn trong thời gian 1 năm, khi ụ gốc to lên thì tiếp tục uốn nắn hình dáng mai. Thao tác đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Có những chậu mai không nỡ bán, vì mình coi nó như một đứa con tinh thần vậy", ông Tý bộc bạch.

Cũng gửi gắm tâm huyết vào những chậu mai gần 20 năm nay, ông Nguyễn Tấn Đạt (67 tuổi) ở thôn Xuân Vinh hiện đang sở hữu 400 gốc mai. Những chậu mai này đều có giá trị kinh tế cao, có chậu lên đến hàng chục triệu đồng. Ông Đạt tâm sự: "Qua tìm hiểu thông tin trên báo, đài và bạn bè, tôi đúc kết kinh nghiệm trồng mai cho mình. Cứ theo đuổi đam mê, không dứt ra được".
 

Xã Hành Đức hiện có hơn 30 hộ trồng mai. Làng mai đã có từ những năm 1989 và tồn tại đến bây giờ. Những hộ trồng mai luôn tìm tòi, sáng tạo để cho ra đời những chậu mai tinh tế, vậy nên làng mai ở xã Hành Đức ngày càng khẳng định thương hiệu, mang sắc mai vàng của mùa xuân đến với mọi miền trong cả nước.
Chủ tịch Chi hội Sinh vật cảnh xã Hành Đức NGUYỄN VĂN HƯNG

Hằng ngày,  ông Đạt luôn tỉ mỉ uốn nắn gốc mai, cành mai để tạo nên những chậu mai bonsai đẹp mắt. Có những chậu mai ông phải chăm chút hàng chục năm trời. "Công sức bỏ ra không tính nổi. Miễn có đam mê với công việc thì sự kích thích sáng tạo sẽ có và càng nâng tầm giá trị cây mai của Quảng Ngãi", ông Đạt cười nói.
 
Mai vàng đi khắp muôn phương

"Không chỉ bán mai vào dịp tết, nhà vườn chúng tôi bán mai quanh năm. Người mua ở khắp nơi tìm đến, cả trong và ngoài tỉnh đều có. Họ mua sỉ rồi đem bán đủ nơi", ông Lê Văn Minh (47 tuổi) ở thôn Xuân Vinh chia sẻ. Vườn mai nhà ông Minh hiện có 1.000 cây mai có độ tuổi từ 1 năm đến hàng chục năm.

Các hộ trồng mai như ông Đạt, ông Tý, ông Minh đều chọn cho mình giống mai ghép giữa gốc mai Bát Tiên (mai có đọt lá đỏ) và nhánh mai Xuân (mai đọt lá xanh). Theo lời các hộ trồng mai ở Xuân Vinh, sự kết hợp giữa hai giống mai này sẽ cho ra cây mai phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở Quảng Ngãi. Mai Bát Tiên dễ chăm sóc, phát triển tốt nên chọn lấy gốc. Còn mai Xuân thì cho ra hoa mai đẹp và có mùi thơm nên chọn nhánh, cành. Sự hòa quyện này tạo nên giống mai mới cho làng mai Hành Đức, tạo nên thương hiệu riêng và đủ sức cạnh tranh với các giống mai ở các tỉnh khác.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.