"Bắt mạch" thị trường Tết Mậu Tuất

02:12, 29/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những tháng cuối năm, tình hình sản xuất, tích trữ hàng hóa Tết đã bắt đầu sôi động. Những người sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết và những người làm cầu nối đưa hàng ra thị trường, đã bắt đầu tìm đến nhau để cùng chăm lo Tết...

TIN LIÊN QUAN

Đảm bảo hàng Tết

 Sở Công thương vừa có cuộc làm việc với các DN trong tỉnh để nghe báo cáo tình hình trữ hàng hóa phục vụ Tết. Tất cả các DN đều cam kết sẽ trữ hàng sớm với giá tốt nhất, để khi chính thức đưa hàng ra thị trường phục vụ nhân dân, sẽ có giá bán hợp lý. Theo ước tính, các DN, cơ sở kinh doanh bán lẻ đã nhập về hàng trăm tấn hàng hóa gồm thực phẩm khô, bánh mứt cao cấp. Dự báo Tết này hàng hóa dồi dào, đảm bảo đáp ứng nhu cầu và không có sự tăng giá đột biến.

Người dân tham quan, mua sắm tại một siêu thị vừa khai trương ở TP.Quảng Ngãi.
Người dân tham quan, mua sắm tại một siêu thị vừa khai trương ở TP.Quảng Ngãi.


Hiện nay, việc mua sắm hàng Tết trong nhân dân đã bắt đầu, song chỉ tập trung ở các mặt hàng trang trí nhà cửa, nội thất, đồ gia dụng, điện lạnh, điện tử, xe máy... Đây cũng là thời điểm các nhà sản xuất đưa ra thị trường lượng hàng lớn, mẫu mã đa dạng, sang trọng. Kênh phân phối hàng hóa như các siêu thị, cửa hàng cũng được mở thêm, tăng quy mô để phục vụ, nhằm bù đắp doanh thu những tháng mùa mưa hàng hóa ế ẩm. Chỉ tính riêng các mặt hàng này, trong vòng một tháng qua, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đã có gần 20 cơ sở mở mới, tăng đáng kể lượng hàng hóa về thị trường nội tỉnh, cạnh tranh giá bán, có lợi cho người tiêu dùng.

Mới đây, ở TP.Quảng Ngãi đã khai trương một siêu thị điện máy. Trong ngày khai trương thu hút khá lớn lượng khách đến thăm quan, mua sắm. Chương trình khuyến mại được siêu thị này áp dụng sâu, rộng trên tất cả các nhãn hàng có thương hiệu điện lạnh, điện tử, trong đó có nhiều mặt hàng khuyến mãi 50% giá bán. Dự báo nhu cầu mua sắm các mặt hàng này dịp Tết sẽ tăng cao, các cơ sở, cửa hàng kinh doanh cũng không ngần ngại hợp tác với các công ty kinh doanh tài chính thực hiện chương trình “bán trả góp lãi suất 0%” để có thể bán hàng cho cả những khách hàng chưa đủ khả năng tài chính trả tiền hàng một lần.

Dự báo thị trường Tết không biến động lớn

Mùa hoa Tết năm nay tuy chịu ảnh hưởng của mưa lũ, lạnh kéo dài, nhưng với kinh nghiệm nhà vườn, hầu hết các loại hoa trồng tại địa phương đều phát triển bình thường, dự báo nở đúng Tết. Nhiều nhà vườn dù hoa lá tươi xanh trong chậu, nhưng các tiểu thương đã về đặt hàng.

Tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), hầu hết những vườn hoa đẹp đã có người mua. Chỉ một số ít nhà vườn giữ lại để bán lẻ tại chợ vào những ngày cận Tết. Làng hoa lay ơn xã Nghĩa Hà (TP.Quảng Ngãi) cũng đã vào vụ được 1 tháng. Những người có kinh nghiệm lâu năm trong trồng hoa này cho biết, với thời tiết hiện tại, hoa sẽ nở đúng Tết. Năm nay, người trồng hoa lay ơn hầu hết là tuyển chọn giống từ Đà Lạt, nên màu sắc đa dạng, có nhiều ưu thế hơn khi cạnh tranh trên thị trường với mặt hàng hoa cùng loại nhập từ tỉnh ngoài về.

Các tiểu thương chuyên kinh doanh hoa, cây cảnh vào dịp Tết hiện đã bắt đầu tỏa về các vùng đào, quất, hoa lan để chọn hàng, đặt cọc. Các cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh trong tỉnh cũng bắt đầu dốc lực chăm sóc cho cây và hoa để cho ra sản phẩm độc đáo phục vụ Tết...

Đối với thực phẩm tươi sống, nguồn hàng tại địa phương khá dồi dào, nhờ sự phục hồi chăn nuôi nhỏ lẻ và sự phát triển trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn. Với nguồn hàng như gà, heo, bò ngoài phục vụ nhu cầu trong tỉnh, Quảng Ngãi còn cung cấp lượng lớn cho các tỉnh, thành phố lân cận.

Giám đốc Sở Công thương Trần Phước Hiền, nhận định: “Do có sự chuẩn bị hàng từ trước, Tết này hàng hóa dồi dào, thị trường Quảng Ngãi sẽ không có nhiều biến động. Sở sẽ chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát khâu lưu thông, chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại, bình ổn thị trường và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, nhà sản xuất”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.