Thị trường lịch Tết 2018: Văn hóa truyền thống lên ngôi

09:12, 20/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ đơn thuần để xem thời gian, mà trong tâm thức người dân Việt Nam, lịch là ấn phẩm văn hóa truyền thống, thân thuộc, không thể thiếu trong ngôi nhà của mỗi gia đình. Khoảng thời gian cuối năm, là thời điểm sôi động, nhộn nhịp nhất của thị trường lịch Tết Mậu Tuất 2018 với các bộ lịch, dòng lịch bloc mang đậm nét văn hóa Việt được đông đảo người dân yêu thích, lựa chọn.

TIN LIÊN QUAN

Đậm chất văn hóa Việt

Từ cuối tháng 10, những hiệu sách, cửa hàng văn phòng phẩm trên địa bàn tỉnh đã khai trương, bày bán đa dạng các loại lịch Tết. Năm nay, các nhà sản xuất vẫn hướng đến các chủ đề về văn hóa, di sản, danh lam thắng cảnh, nhưng cách thể hiện từ nội dung cho đến hình thức được đánh giá là đầy đủ, tổng quan nhất so với những năm trước. Tiêu biểu là bộ lịch bloc siêu cực đại “Văn hóa Việt Nam” do Công ty TNHH An Hảo phát hành.

Bộ lịch như một bức tranh vẽ toàn cảnh về đất nước, con người, văn hóa Việt Nam, với 10 chủ đề, gồm: Thắng cảnh-kỳ quan thiên nhiên; công trình kiến trúc – di tích văn hóa; lễ hội; phong tục; nghệ thuật; đời sống; trang phục; ẩm thực; ngành nghề truyền thống; danh nhân Việt Nam. Xuyên suốt bộ lịch, các hình ảnh, thiết kế đều có sự chọn lọc cân đối giữa cả ba vùng miền trên cả nước, để đảm bảo các vùng đều có những sản vật, thiên nhiên, phong tục... hiện diện đầy đủ.

Không khí mua bán lịch Tết ở các cửa hàng, siêu thị sách khá nhộn nhịp.
Không khí mua bán lịch Tết ở các cửa hàng, siêu thị sách khá nhộn nhịp.


Bên cạnh những bộ lịch tổng quan về văn hóa, di sản thì điểm nhấn nổi bật và mới mẻ của lịch Tết năm nay là chủ đề văn hóa dân gian cũng được tập trung khai thác. Các bộ bloc lịch siêu cực đại như “Trò chơi dân gian” với 105 trò chơi tiêu biểu được sưu tầm, chọn lọc và đồ họa tạo hình nhân vật vui nhộn, tái hiện các hình thức sinh hoạt thời xưa; bộ lịch “Truyện cổ dân gian Việt Nam” với thiết kế đồ họa theo từng trang lịch bloc, gồm các câu chuyện tiêu biểu hấp dẫn trong kho tàng thần thoại, truyền thuyết, truyện cổ tích và truyện ngụ ngôn Việt Nam...

Ông Nguyễn Hồng Vinh - Chủ hiệu sách My Sa trên đường Phan Đình Phùng (TP.Quảng Ngãi), cho biết: Những năm trở lại đây, thị hiếu người dân hướng về những dòng lịch bloc truyền thống với nội dung và hình ảnh gắn liền với cảnh quan thiên nhiên, văn hóa dân tộc. Trong 2 tuần đầu khai trương bán lịch Tết, những bộ lịch “Văn hóa Việt Nam”, “Trò chơi dân gian”, “Ẩm thực Việt 365 hương vị” đã được bán hết và cửa hàng sẽ tiếp tục nhập thêm nếu khách có nhu cầu.

Không chỉ được đầu tư về mặt nội dung mà hình thức, bố cục các loại lịch cũng được chú trọng với nhiều kiểu dáng, chất liệu... Bìa, bảng gỗ để treo lịch được in hay chạm khắc đều sử dụng những hình ảnh tượng trưng cho nét đẹp văn hóa Việt Nam, gần gũi với cuộc sống. Đặc biệt, để chào đón năm Mậu Tuất, hình ảnh chú chó thông minh, dễ thương cũng được in, khắc rất phong phú.

Giá không tăng

Khảo sát một số cửa hàng, giá lịch năm nay cũng không có nhiều biến động so với năm trước, nhưng chất lượng nội dung và mẫu mã, giấy in được các nhà xuất bản đầu tư, quan tâm hơn. Giá tùy theo mỗi dòng lịch, nhưng thấp nhất khoảng 10 nghìn đồng và tầm cao nằm ở mức 500- 600 nghìn đồng. Những dòng lịch nẹp thiếc, lịch lò xo 5 tờ, 7 tờ có giá dao động từ 10- 40 nghìn đồng, lịch để bàn dao động từ 20-50 nghìn đồng, lịch bloc truyền thống có giá từ 30-120 nghìn đồng, ở những bộ lịch bloc siêu đại, siêu cực đại giá từ 250-600 nghìn đồng. Trong đó, lịch bloc đại giá 75 nghìn đồng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất.

Hiện nay, người dân đã bắt đầu đến các cửa hàng, siêu thị sách để xem mẫu, mua lịch nên không khí rất rộn ràng. Ông Nguyễn Hồng Vinh, phấn khởi cho biết: Tầm tháng 11, các công ty, doanh nghiệp lớn đã đặt hàng làm lịch từ 200- 500 bộ; cuối tháng 11, các công ty vừa và nhỏ đặt từ 100-200 bộ; còn ở thời điểm này, khách hàng chủ yếu là các cửa hàng bán lẻ và người dân. Năm nay, thị trường lịch Tết nhộn nhịp hơn mọi năm; các ấn phẩm lịch đẹp, chất lượng cao, nhưng giá vẫn ổn định, vừa túi tiền, nên hầu hết các gia đình đều chọn một bộ lịch ưng ý để treo trong nhà nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc.  
 

Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.