Quảng Ngãi: Tơi tả những vựa rau màu ven sông

02:11, 06/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Lũ ập vào các vựa rau một cách đột ngột. Bao nhiêu công sức của những người nông dân tảo tần đều bị cuốn theo con nước bạc. Đó là nỗi niềm chung của hàng nghìn hộ trồng rau trên địa bàn tỉnh những ngày qua.
 
 
Trưa 6.11, sốt ruột không thể ngồi nhà, bà Nguyễn Thị Hà ngụ ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi liều mình lội nước ra đồng rau để xem đám xà lách và rau thơm đang kỳ thu hoạch đã thành như thế nào. Thế nhưng, quãng đường bì bõm hơn 500m của bà Hà trở nên vô nghĩa, khi cả đồng rau bây giờ đã trở thành biển nước đục ngầu.
 
Hơn 5 sào hoa màu của gia đình bà đã 3 ngày liên tiếp chìm trong nước lũ dâng lên từ sông Trà Khúc. “Riêng tiền phân giống đã hơn 3 triệu đồng. Vừa tới kỳ thu hoạch, gia đình tôi mới ngắt bán được 2 bữa thì mưa dồn dập rồi lũ kéo về. Bao nhiêu công sức bỏ vô đây coi như xong rồi”- bà Hà ngậm ngùi đưa mắt đăm đăm về vùng nước lũ mênh mông.
 

 

Vựa rau lớn nhất TP.Quảng Ngãi ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng vẫn còn chìm trong nước lũ với độ sâu từ 0,5-1m
Vựa rau lớn nhất TP.Quảng Ngãi ở thôn 6, xã Nghĩa Dũng vẫn còn chìm trong nước lũ với độ sâu từ 0,5-1m.

 

Cánh đồng rau lớn nhất TP.Quảng Ngãi ở thôn 6 xã Nghĩa Dũng hiện vẫn còn bị ngập sâu từ 0,5-1m. Đối với giống hoa màu ngắn ngày, không có loại rau nào có thể chịu được sự tàn phá từ nước lũ. Do vậy, hàng trăm hộ nông dân ở thôn 6 đang lo lắng vì nguồn thu nhập chính của gia đình đều bị tuột mất.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Dũng ngụ ở thôn 6, những năm trước, nước lũ vào và rút rất nhanh. Nên thiệt hại hoa màu của bà con ít hơn rất nhiều. Nhưng cách đây 2 năm, khi con đường bờ Nam sông Trà Khúc được hoàn thành, nước lũ không còn đường thoát nên vùng trũng trồng rau trở thành hố chứa nước đọng.
 
Ông Dũng cho biết: Những năm trước, nước lũ vào rồi rút nhanh trong vòng 10 tiếng đồng hồ. Nhưng với đợt lũ này, phải 1 tuần nữa nước lụt mới chịu rút hết để bà con tiếp tục canh tác vụ mới, nhằm lấy lời bù lỗ cho đợt rau bị thiệt hại lần này.

 

Nhiều giống hoa màu đều tơi tả, dập nát sau mưa lũ
Nhiều giống hoa màu đều tơi tả, dập nát sau mưa lũ
 
Ông Trần Đình Trường- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng cho biết: Hiện toàn xã có hơn 50ha rau màu bị thiệt hại do nước lũ tấn công, chủ yếu là ở thôn 4, thôn 6. Không chỉ có rau màu mà những cây ăn quả ngắn ngày như đu đủ cũng bị úng rễ, ngã đổ, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho bà con nhân dân trong xã.
 
Đến thời điểm hiện tại, dù nước lũ đã rút dần, nhưng do mưa lớn kéo dài liên tục, nhiều đồng rau trên cao cũng bị dập nát, hư hại hoàn toàn. Trong đó, phải kể đến một số giống cây rau vừa xuống giống chờ vụ tết cũng tiêu tan theo mưa lũ.
 
Ông Nguyễn Huấn có 4 sào rau ở thôn 4, xã Nghĩa Dũng may mắn không bị nước lũ đe dọa. Nhưng giống rau xà lách, cải bắp của ông Huấn đang trồng đều đã bị thối rễ, dập nát. “Mưa lũ như vậy thì không còn giống cây màu nào có thể chịu được. Hơn 4 triệu tiền phân giống đều bị thời tiết “cướp” sạch rồi”- ông Huấn than thở.

 

Ước tính toàn tỉnh có hơn 1.000ha rau màu bị nước lũ nhấn chìm, gây thiệt hại lớn cho hàng nghìn hộ trồng rau
Ước tính toàn tỉnh có hơn 1.000ha rau màu bị nước lũ nhấn chìm, gây thiệt hại lớn cho hàng nghìn hộ trồng rau
 
Không riêng ở vựa rau Nghĩa Dũng, mà các vựa rau lớn ở dọc sông Trà Bồng, sông Vệ ở các huyện Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức... đều chịu chung cảnh bị nước bạc nhấn chìm. Thống kê toàn tỉnh Quảng Ngãi có hơn 1.000ha rau màu bị hư hại trong đợt này, ước tính thiệt hại hơn 3 tỷ đồng.
 
Hiện hàng nghìn bà con nông dân trồng rau đang ngóng chờ nước lũ rút để họ được sớm quay lại đồng ruộng nhổ bỏ cây cũ để tiếp tục chăm bẵm đất, xuống giống làm lại, nhằm gỡ gạc những thiệt hại vừa qua.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương 
 

.