Đồng hành cùng ngư dân

02:10, 05/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- "Đài bà Diệp" là biệt danh được nhiều ngư dân dùng để gọi tên chị Lương Thị Hồng Lan hay còn gọi là chị út Diệp (42 tuổi) ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Hơn ba năm nay, nhờ thông tin thời tiết từ chị út Diệp cung cấp, mà ngư dân trong và ngoài tỉnh càng yên tâm vươn khơi bám biển.

Hóng tin từ "đài bà Diệp"

7 giờ 30 phút sáng, như một thói quen, chị út Diệp lại mở đài Icom để báo tin tức thời tiết cho các tàu của ngư dân đang hoạt động trên biển. Căn nhà nhỏ nằm sát sông Trà Bồng trở nên ồn ào bởi tiếng sóng từ đài Icom. - "Alô... alô, tôi thuyền trưởng Nguyễn Văn Sinh, chủ tàu cá QNg 98557 TS đây chị út Diệp. Tôi đang đánh bắt cá ở ngư trường phía nam quần đảo Hoàng Sa, vài ngày tới vùng này thời tiết có tốt không, tôi định ở lại đánh bắt thêm hai ngày nữa”. Chị út Diệp tiếp lời: "Vài ngày tới, thời tiết có mưa rào và dông vài nơi. Tầm nhìn xa trên 10km. Gió nam cấp 4. Sóng biển: 1.0 - 2.0m...". Cứ thế, đến 9 giờ sáng thì công việc báo tin thời tiết mới kết thúc.

Mỗi ngày chị út Diệp đều ngồi
Mỗi ngày chị út Diệp đều ngồi "nói chuyện" với ngư dân đánh bắt ngoài khơi xa nhiều giờ đồng hồ.


Hơn 3 năm nay, người phụ nữ này đã đồng hành cùng hàng nghìn ngư dân hoạt động ngoài biển thông qua đài Icom của mình. Ngày ba "cử": 7 giờ 30 sáng đến 9 giờ sáng; 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều; 7 giờ 30 tối đến 9 giờ tối. Cũng khoảng thời gian ấy, hàng nghìn tàu thuyền  hoạt động trên biển đều "hóng" tin từ đài Icom chị út Diệp. “Không chỉ thông báo qua Icom đâu, một ngày tôi còn nhận khoảng 80 cuộc gọi từ ngư dân để hỏi thông tin thời tiết cụ thể”, chị út Diệp chia sẻ.

Để có thông tin thời tiết chính xác, bằng chiếc máy tính xách tay, một cái điện thoại di động, chị út Diệp tổng hợp tin tức thời tiết từ các đài Duyên hải miền Trung, Trung tâm dự báo Thủy văn của hải quân rồi ghi chép vào sổ những chi tiết quan trọng, khoanh vùng vùng biển có ngư dân tập trung đông, để thông tin thời tiết thật chi tiết cho ngư dân.

"Bà đỡ" của ngư dân

Những khoảng thời gian rảnh rỗi, chị út Diệp tranh thủ may đồ gia công để thêm thu nhập. Ngày nào chị cũng bận rộn với chiếc đài Icom, nên chị phải tranh thủ may đến tận khuya để kịp giao hàng. Chị út Diệp chia sẻ: "Chồng tôi cũng lênh đênh trên biển. Anh đi câu mực ở ngư trường quần đảo Hoàng Sa, cứ ba tháng mới vào bờ. Khi đó không nắm được thông tin gì từ chồng, nên lúc nào cũng thấp thỏm lo lắng. Vậy nên, vợ chồng tôi quyết định mua chiếc đài Icom để tiện liên lạc".

Trước khi mua máy, chị út Diệp lặn lội khăn gói từ quê vào TP.Hồ Chí Minh để học cách sử dụng đài Icom. Sau khi tiếp thu được kiến thức, chị về quê và bắt đầu mở đài Icom liên lạc với chồng. Nhưng cảm thấy kiến thức vẫn chưa đủ, chị tiếp tục ra Hà Nội học thêm hai tuần. Nhờ có kiến thức vững chắc chị út Diệp đã đồng hành cùng với chồng khi chồng đang đánh bắt trên biển. Dự báo lần nào chính xác lần đó, dần dần ngày càng có nhiều ngư dân... nhờ chị út Diệp chia sẻ thông tin thời tiết.

Dựa vào nguồn tin thời tiết mà chị út Diệp báo ra, tàu thuyền an tâm đánh bắt hải sản. Những phiên biển "trúng" lớn ngư dân càng tin tưởng vào đài Icom của chị út Diệp hơn. Không ít ngư dân ở tận Bình Định, Khánh Hòa và cả ngư dân ở Hà Tĩnh, Thanh Hóa cũng tìm đến thăm nhà của "bà đỡ" út Diệp.


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG


 


.