Bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất: Tiến độ vượt kế hoạch

10:07, 09/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong cái nắng như thiêu như đốt những ngày đầu tháng 7, hàng ngàn công nhân, kỹ sư của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) và các nhà thầu vẫn miệt mài thực hiện công việc bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 3 NMLD Dung Quất. Không khí lao động trên công trường diễn ra hết sức rộn ràng, khẩn trương...

TIN LIÊN QUAN


Bảo dưỡng “trái tim” NMLD Dung Quất

Có mặt tại phân xưởng Cracking xúc tác tầng sôi (RFCC) - được xem là “trái tim” của NMLD Dung Quất vào lúc hơn 10 giờ sáng, chúng tôi chứng kiến hàng trăm nhân sự của các nhà thầu và BSR đang làm việc dưới cái nắng như đổ lửa, để thực hiện các công việc bảo dưỡng, sửa chữa gói thầu số 1.

Nhân sự tham gia BDTT lần 3 NMLD Dung Quất.
Nhân sự tham gia BDTT lần 3 NMLD Dung Quất.


Ông Trần Văn Chính, người quản lý của nhà thầu Hiap Seng (Singapore) thực hiện bảo dưỡng tại gói thầu số 1 - phân xưởng RFCC, cho biết: Đây là lần thứ ba Hiap Seng tham gia bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất, nên tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm, đồng thời các thiết bị, vật tư được chuẩn bị kỹ lưỡng, nên công tác bảo dưỡng tiến triển rất tốt.

Trao đổi với phóng viên tại công trường, ông Lê Trọng Hải-Phó trưởng Ban an toàn NMLD Dung Quất, người trực tiếp phụ trách an toàn cho cụm phân xưởng RFCC cho biết, trong quá trình vận hành, việc xảy ra sự cố đối với phân xưởng RFCC là bình thường. Bởi đây là xúc tác với tổng hợp các thành phần kim loại, nên độ mài mòn rất cao, tốc độ di chuyển của xúc tác rất lớn. Vì thế nên khi thiết kế, người ta đã tính toán cứ mỗi 3 năm là phải bảo dưỡng một lần. Mặc dù việc bảo dưỡng phân xưởng RFCC có nhiều hạng mục khó, nhưng nhà thầu đã huy động đủ nguồn lực thực hiện, nên tiến độ ở cụm phân xưởng này vẫn đảm bảo.
 

Trên 3.200 nhân sự tham gia BDTT lần 3

Quá trình BDTT lần 3, khối lượng công việc tăng lên khá nhiều so với lần hai. Ước tính số lượng người tham gia thực hiện trực tiếp trong đợt bảo dưỡng này lên đến 3.200 người, chưa kể nhân sự của phía BSR thực hiện giám sát, cũng như một số chuyên gia hỗ trợ.

Trên 800 nghìn giờ công an toàn

Theo ông Lê Trọng Hải, BSR xác định là chủ nhà, nên tất cả các công việc của nhà thầu, BSR đều có người tham gia vào các gói thầu. “Chúng tôi là người giám sát nhà thầu thực hiện 100% công việc trên công trường, từ việc nhỏ nhất đến lớn nhất, dễ nhất đến phức tạp nhất đều có người của BSR tham gia giám sát thực hiện. Bởi, người của BSR vận hành NMLD Dung Quất rất hiểu thiết bị của nhà máy, nên sự giám sát của BSR sẽ kịp thời hỗ trợ nhà thầu những việc cần. Khi nhà thầu làm không đúng thì yêu cầu phải làm lại cho đúng, để đảm bảo khi nhà máy được tháo ra và lắp lại hoàn toàn chỉ chạy một lần, sau khởi động”, ông Hải khẳng định.

So với đợt BDTT lần 2, lần bảo dưỡng này BSR có sự chuẩn bị chi tiết hơn, đầy đủ hơn và kỹ lưỡng hơn, từ công tác mua sắm vật tư thiết bị, lựa chọn nhà thầu đến an ninh an toàn trên công trường. Và mặc dù tiến độ là quan trọng, nhưng BSR xác định đảm bảo an toàn là trên hết, nên bắt buộc toàn bộ nhà thầu tuân thủ theo quy định của công ty đề ra để đảm bảo không có tai nạn xảy ra trong quá trình BDTT. Đến thời điểm hiện tại (tính từ thời điểm dừng nhà máy để BDTT - ngày 5.6.2017), BSR đã đạt trên 800 nghìn giờ công an toàn.

Hoàn thành trên 66% khối lượng công việc

Ông Lê Nguyễn Quốc Vinh– Trưởng Ban bảo dưỡng sửa chữa, kiêm Phó giám đốc BDTT lần 3 NMLD Dung Quất cho biết, tính đến ngày thứ 22 trong tổng số 52 ngày đêm BDTT lần 3 NMLD Dung Quất, tiến độ chung của công tác BDTT lần 3 đạt 66%, vượt khoảng 5% so kế hoạch đề ra, trong đó đa phần 7 gói thầu chính đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Ngoài ra, các công việc như thiết bị quay, thiết bị điện, thiết bị điều khiển tự động hóa và một số công việc do BSR tự làm cũng vượt từ 5-9%.

Dự kiến, công tác BDTT lần 3 NMLD Dung Quất có thể kết thúc một số phần việc sớm hơn 2 - 3 ngày so với kế hoạch. Về kỹ thuật, đến hiện tại BSR cơ bản hoàn thành công tác kiểm tra, đánh giá hiện trạng thiết bị. Qua đó cho thấy chỉ có một số điểm hư hỏng nhỏ cần sửa chữa và tất cả đều nằm trong kế hoạch đề ra. Dự kiến BSR sẽ đưa phân xưởng CDU và phân xưởng CCR khởi động trở lại vào ngày 12.7 và dự kiến 5 ngày sau, đến ngày 17.7 có thể có được sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng.


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.