Những tuyến kênh giúp nông dân chống hạn

06:06, 21/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 4 tháng tích cực thi công, 4/5 tuyến  kênh sửa chữa và làm mới theo diện khẩn cấp đã hoàn thành, đáp ứng nhu cầu dẫn nước tưới và phòng chống hạn trong vụ sản xuất hè thu 2017.

Bước vào vụ sản xuất hè thu năm nay, người dân xã Nghĩa Hiệp và thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa) không còn lo thiếu nước như trước. “Tuyến kênh N16 đã sửa chữa nên nước tự chảy vào ruộng. Bà con vừa đỡ tốn công, lại khỏi lo sạ muộn do thiếu nước như mọi lần”, ông Nguyễn Văn Đức, ở xã Nghĩa Hiệp cho biết.

Tuyến kênh chính Núi Ngang đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công trình.
Tuyến kênh chính Núi Ngang đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công trình.


Trước đây tuyến kênh N16 không chỉ hư hỏng, rò rỉ nước mà mỗi mùa mưa lũ đi qua, lòng kênh lại bị đất, đá bồi lấp. Vì vậy, dù ở cạnh kênh lớn, nhưng ruộng vẫn rơi vào cảnh khô hạn, nông dân phải bỏ công đi “mót” nước. Thậm chí, để có nước xuống giống kịp lịch thời vụ, bà con phải đóng giếng bơm nước ngoài đồng, vừa tốn kém, lại nguy hiểm. Vì vậy, đầu năm 2017, khi khởi công sửa chữa và kiên cố hóa kênh N16, người dân xã Nghĩa Hiệp và thị trấn Sông Vệ rất phấn khởi.
 

Năm tuyến kênh gồm: Kênh chính Hồ chứa nước Núi Ngang, kênh N16, kênh bơm Bbm6, kênh B6-VC1 và kênh B10-12 bị hư hỏng, bồi lấp, nên không đảm bảo năng lực dẫn nước tưới, phục vụ sản xuất. Vì vậy, cuối năm 2016, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đầu tư xây dựng khẩn cấp 5 tuyến kênh trên, với tổng kinh phí 67 tỷ đồng, để phòng chống hạn và tiết kiệm nước. Không chỉ kiên cố hóa hơn 24km kênh chính, mà các công trình trên kênh cũng được sửa chữa và làm mới, đáp ứng nhu cầu dẫn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp cho các địa phương trong tỉnh.

Trong khi đó, người dân xã Bình Châu (Bình Sơn) cũng không còn canh cánh nỗi lo thiếu nước tưới, nhất là vào mùa khô hạn. Nhiều năm nay, tuyến kênh B10-12 hư hỏng, bồi lấp, nên việc sản xuất của bà con gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, sau hơn 4 tháng thi công, toàn bộ tuyến kênh B10-12 đã khoác chiếc áo mới: Hơn 4,2km kênh mương được kiên cố hóa, 21 công trình trên kênh cũng được sửa chữa và làm mới.

Vì vậy, vụ sản xuất hè thu năm nay, không chỉ hàng trăm hécta lúa, hoa màu ở xã Bình Châu xuống giống đúng lịch thời vụ, mà nhiều người dân nơi đây cũng không còn thấp thỏm lo thiếu nước sinh hoạt. “Kênh có nước thì giếng nước nhà tôi cũng đầy. Chứ mọi năm, mới đầu hè là kênh cạn, giếng khô, phải vào xóm trong xin nước, khổ lắm!”, bà Đỗ Thị Thoa chia sẻ.

Không chỉ kênh N16, B10-12, mà hai tuyến kênh bơm Bbm6 và B6-VC1 cũng dẫn nước về ruộng, giúp nông dân  các xã Tịnh Bình, Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) và Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi) bớt nhọc nhằn. Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Từ Văn Tám cho biết, khó khăn khi thi công các công trình thủy lợi là địa hình và thời tiết bất lợi, nhưng vượt qua những khó khăn trên, các đơn vị thi công đã hoàn thành việc sửa chữa và làm mới nhiều tuyến kênh đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kịp vận hành, đưa nước về đồng phục vụ sản xuất hè thu 2017.

Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.