Tươi xanh "làng đỏ" ven sông

04:01, 04/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dòng sông Trà và sông Vệ lặng lẽ uốn lượn chảy qua hai xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) và Đức Hiệp (Mộ Đức). Dù trong chiến tranh hay hòa bình những dòng sông ấy vẫn âm thầm hòa nhịp cùng người dân kiên cường chiến đấu và hăng say lao động.

Sau giải phóng, hai xã Đức Hiệp và Tịnh Giang hoàn toàn trơ trụi. Nhưng rồi, với ý chí quyết tâm, người dân nơi đây đã gầy dựng lại cuộc sống mới trên mảnh đất quê hương, bằng việc phục hóa, khai hoang, gỡ bom, mìn trên vùng đất “chết” để lấy đất sản xuất.

Hòa nhịp cùng sự hăng say lao động của nhân dân, hai dòng sông Trà, sông Vệ hiền hòa như người mẹ mang nặng phù sa mang lại nhựa sống tốt tươi cho vùng đất nơi đây. Những bãi bồi ven sông phủ xanh một màu của đậu, bắp, ớt, rau... Với hơn 90ha đất bãi bồi, nhân dân xã Đức Hiệp duy trì làng nghề trồng dâu nuôi tằm truyền thống, phát triển vùng chuyên canh rau an toàn và trồng hoa màu Tết. Nhờ vậy, kinh tế của bà con ngày càng khấm khá với mức thu nhập hằng năm gần 30 triệu đồng/người.

Vụ ớt mới ở cánh đồng Nà Láng xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh).                      ẢNH: Đ.S
Vụ ớt mới ở cánh đồng Nà Láng xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh). ẢNH: Đ.S


Với người dân xã Tịnh Giang cũng vậy. Tận dụng sự ưu đãi phù sa màu mỡ từ thượng nguồn sông Trà đổ về, quanh năm bà con ở các thôn tham gia canh tác trên hai cánh đồng hoa màu lớn Nà Láng và Thổ Lưu. Đất tốt, người chăm nên mỗi vụ mùa đều mang lại nguồn thu ổn định, giúp người dân có điều kiện nuôi con cái ăn học. Bao thế hệ lớn lên, thành tài cũng nhờ nhựa sống từ dòng sông. Vậy nên, dù ở bất kỳ nơi đâu, những người con xa quê luôn nhớ về nơi "chôn nhau cắt rốn" của mình. Những con đường bê tông thẳng tắp, nhà văn hóa khang trang... đều có sự đóng góp của họ.

Dẫn chúng tôi đến nhà văn hóa thôn An Kim, ông Huỳnh Văn Quyết-Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang tự hào cho biết, năm 2010, công trình này xây dựng với tổng kinh phí hơn 500 triệu đồng được đóng góp chủ yếu từ những người con xa quê. Ông Quyết cho biết thêm: "Dù xã thuộc vùng núi của huyện Sơn Tịnh nhưng nhờ sự đồng lòng, quyết tâm của toàn dân mà Tịnh Giang đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2016".


Đ.SƯƠNG - H.THU

 


.