Bứt phá những đô thị vệ tinh

02:01, 08/01/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong quá trình đẩy mạnh đô thị hóa ở Quảng Ngãi, bên cạnh tập trung đầu tư cho TP.Quảng Ngãi, tỉnh ta còn đầu tư  cho các đô thị vệ tinh, thị trấn, thị tứ, nhằm tạo đà cho đô thị của tỉnh phát triển.

Theo Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy khóa XIX về đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị trong giai đoạn 2016 - 2020, Quảng Ngãi sẽ tập trung đầu tư đưa huyện Đức Phổ trở thành thị xã trực thuộc tỉnh; phấn đấu đưa các đô thị Vạn Tường, Châu Ổ, Di Lăng đạt đô thị loại IV; Minh Long, Lý Sơn, Tây Trà trở thành thị trấn; hoàn thiện hạ tầng trung tâm huyện Sơn Tây, Sơn Tịnh và các đô thị còn lại lên đô thị loại V.

Những “mắc xích” quan trọng

Huyện Đức Phổ là cửa ngõ phía nam của tỉnh đang diễn ra quá trình đô thị hóa mạnh mẽ. Đến nay, thị trấn Đức Phổ về cơ bản đã “bước một chân” lên thị xã. Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ Trần Em cho biết, thời gian tới huyện sẽ tập trung đầu tư các công trình về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị cũng như hoàn thiện “vùng lõi” của thị trấn Đức Phổ để tạo đà mở rộng đô thị Đức Phổ khi lên thị xã.

Thị trấn Châu Ổ sầm uất bên bờ sông Trà Bồng. Ảnh: N.Q
Thị trấn Châu Ổ sầm uất bên bờ sông Trà Bồng. Ảnh: N.Q


Còn ở phía bắc, thị trấn Châu Ổ và đô thị Vạn Tường cũng đang được các cấp chính quyền tập trung đầu tư nhiều dự án. Thị trấn Châu Ổ lấy sông Trà Bồng làm điểm nhấn đang đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Những dãy nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều và đặc biệt là chợ Châu Ổ được đầu tư bài bản đã thúc đẩy thương mại - dịch vụ của huyện phát triển mạnh.

Xuôi về phía biển, vùng đất cát Vạn Tường ngày nào nay được thay thế bằng những công trình, dự án đồ sộ mọc lên, dần biến nơi đây trở thành một đô thị công nghiệp. Trong tương lai không xa nơi đây sẽ là thành phố công nghiệp bên bờ biển đầu tiên của miền Trung. Trong khi đó, những thị trấn như La Hà, Sông Vệ, Mộ Đức... cũng đang nỗ lực trong tiến trình đô thị hóa.

Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành cho biết, dù điều kiện ngân sách khó khăn, nhưng với quyết tâm cao và sự đồng tình của nhân dân cũng như các nguồn lực huy động xã hội hóa, huyện sẽ phấn đấu đưa hai thị trấn La Hà và Sông Vệ trở thành đô thị loại V vào năm 2017 và đến năm 2020 thị trấn La Hà sẽ đạt đô thị loại IV.

Không chỉ có những đô thị đồng bằng tạo lực kết nối phát triển mạng lưới đô thị chung của cả tỉnh mà những thị trấn, thị tứ vùng cao cũng đang vươn mình trở thành điểm sáng trong phát triển đô thị như Ba Tơ, Di Lăng, Trà Xuân... Trong đó, thị trấn Ba Tơ cách TP.Quảng Ngãi hơn 60km, trước đây giao thông cách trở với một tuyến đường duy nhất là Quốc lộ 24 và hạ tầng rất kém. Nhưng hôm nay, sự đổi thay của đô thị loại V giữa vùng chiến khu ATK này khiến những ai lâu ngày trở lại sẽ thấy bất ngờ. Còn với "phố núi" Di Lăng, cửa ngõ của 6 huyện miền núi cũng đang trong hành trình “thay áo mới". Ngay giữa trung tâm thị trấn là một công viên với những tán cây cổ thụ, những thảm cỏ xanh mướt. Xa xa là những cây cầu mang dáng dấp nghệ thuật và con suối Tà Man chảy ngang qua, như một bức tranh thủy mặc tô thêm vẻ đẹp cho thị trấn vùng cao.

Cần huy động nhiều nguồn lực

Theo ông Phùng Tô Long - Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hà, để tăng tốc phát triển đô thị Di Lăng huyện đã lồng ghép nhiều chương trình để dồn vốn đầu tư, nhưng thật sự rất khó khăn, bởi nguồn vốn phân bổ về không đáp ứng, dẫn đến đô thị phát triển... cầm chừng.

Một góc thị trấn Ba Tơ.             			                                 Ảnh: N.q
Một góc thị trấn Ba Tơ. Ảnh: N.Q


“Để Di Lăng thật sự trở thành cửa ngõ của 6 huyện miền núi, ngoài ngân sách của huyện thì tỉnh cần phân bổ nhiều hơn nữa nguồn vốn đầu tư; đồng thời cần có những chính sách và định hướng phát triển đô thị từ các nhà hoạch định chiến lược. Có như vậy, Di Lăng mới phát triển nhanh, bền vững”, ông Long nói.

Không chỉ Di Lăng mà các địa phương khác trong quá trình phát triển đô thị cũng cho rằng, để đạt được kế hoạch đề ra về phát triển đô thị cần phải tháo gỡ những khó khăn và tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành cũng như tăng cường nguồn vốn đầu tư.

Chỉ đạo công tác phát triển đô thị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng yêu cầu các cấp, ngành cần tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trung tâm cấp huyện và các đô thị trực thuộc huyện. Trong đó, tỉnh hỗ trợ vốn một phần, còn lại các huyện huy động từ quỹ đất hoặc hợp tác theo phương thức đối tác công - tư (PPP) và nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng đô thị.

Ngọc Quang



 


.