Chuyển đổi gần 1.500ha đất lúa sang cây trồng cạn

03:11, 13/11/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ngãi) cho biết, sẽ chuyển đổi gần 1.500 ha đất lúa sang cây trồng cạn (bắp, đậu…), với 434ha ở vụ đông xuân 2016-2017 và gần 1.100ha trong vụ hè thu 2017.
Kế hoạch chuyển đổi được thực hiện tại 13 huyện, thành phố (trừ Lý Sơn), nhiều nhất là Bình Sơn, Mộ Đức. Diện tích đất lúa chuyển đổi tập trung vào những khu vực sản xuất đất lúa một vụ kém hiệu quả. Giống cây trồng cạn được ưu tiên chọn lựa là ngô vì nó mang tính chống chịu cao với điều kiện thời tiết diễn biến khó lường trong những năm gần đây.
 
Chuyển đổi cây trồng ở huyện Bình Sơn.
Chuyển đổi cây trồng ở xã Bình Chương (huyện Bình Sơn).
 
Theo đánh giá của ngành nông nghiệp tỉnh, việc chuyển đổi sang cây trồng cạn sẽ cho năng suất và sản lượng cao khi thu hoạch, dựa vào hiệu quả thực tế của nhiều năm trước. Nếu một vụ lúa cho năng suất khoảng 25 tạ/ha thì khi trồng bắp sẽ cho năng suất 5 tấn. Điều đó góp phần tăng thu nhập cho người nông dân, bảo đảm về an ninh lương thực. 
 
Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, chúng tôi sẽ đẩy mạnh khuyến khích, động viên bà con thực hiện mô hình chuyển đổi để được hưởng cơ chế hỗ trợ đặc biệt từ Nhà nước với mức hỗ trợ 1 lần là 2,4 triệu/ha và 100% giống bắp. Đồng thời, chỉ đạo các đại lý, doanh nghiệp phải bán giống nằm trong cơ cấu giống mà Sở đề ra để đảm bảo quyền lợi cho người nông dân, tiến tới mở rộng thêm diện tích chuyển đổi những năm tiếp theo, hoàn thiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp.
 
Tin, ảnh: Gia Nghi
 

.