Màu xanh "hy vọng" trên cát trắng

09:10, 18/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trồng lúa trên đất cát pha bạc màu ven biển, điều tưởng chừng là chuyện lạ nhưng đây lại là cách làm lâu nay của nông dân xã Đức Minh- một xã bãi ngang ven biển ở huyện Mộ Đức vào vụ đông. Nhờ hiệu quả từ cây lúa trồng trên đất cát pha mang lại mà cuộc sống của người dân nơi đây đỡ vất vả hơn. 

TIN LIÊN QUAN

Gieo “hy vọng” trên cát
 
Sau khi thu hoạch xong mì và các loại cây hoa màu khác, thời điểm này, nông dân ở vùng đất cát xã Đức Minh đang hối hả xuống giống lúa vụ đông. So với cách gieo sạ thông thường là phải trải qua nhiều công đoạn như ủ giống… thì cách gieo lúa trên cát pha rất khác biệt, lúa không qua ngâm ủ mà đem gieo trực tiếp trên đất cát pha đã được cày bừa kỹ.  
 
Ông Trần Văn Linh ở thôn Minh Tân Nam, xã Đức Minh cho biết, để hạt giống nảy mầm với tỷ lệ cao, làm đất là khâu quan trọng nhất, đất phải làm thật kỹ, bỏ nhiều phân chuồng. Sau đó, ruộng được bừa bằng phẳng, mịn và có độ ẩm. Gieo hạt lúa giống xuống xong, tiếp tục dùng bừa lấp hạt giống. Cây lúa sau khi nảy mầm, gặp thời tiết thuận lợi, có mưa, người dân tiến hành làm cỏ, bón phân và bắt đầu tỉa giặm. 
 
Theo nhiều bà con nông dân, cây lúa “bén duyên” trên vùng đất cát pha ở đây từ nhiều đời nay. Với đặc thù là vùng đất cát pha, mùa mưa thường xuyên ngập úng nên không có cây hoa màu nào có thể canh tác được. Không đành lòng để đất “nghỉ” trong mấy tháng mùa mưa, người dân nghĩ đến việc trồng lúa, bởi, chỉ có cây lúa mới chịu được điều kiện thổ nhưỡng và thời tiết trong thời gian này. 
 
Cùng với việc gieo lúa bằng máy móc, nhiều nông dân cũng chọn cách gieo lúa thủ công bằng việc đánh hàng rồi rải giống
Cùng với việc xuống giống bằng máy móc, nhiều nông dân cũng chọn phương pháp gieo lúa thủ công bằng cách đánh hàng rồi rải giống.
 
“Trước đây, lúc đầu chỉ có vào người canh tác, dần dần qua nhiều năm tháng, nhận thấy hiệu quả rõ rệt lại không lãng phí đất vào mùa mưa, nên từ đó trồng lúa trên cát pha trở thành lối canh tác truyền thống của người dân Đức Minh từ nhiều năm nay”- ông Nguyễn Công ở xã thôn Minh Tân Nam bày tỏ. 
 
Thông thường,nông dân ở xã Đức Minh thường xuống giống vào thời điểm tháng 8 đến tháng 9 âm lịch và thu hoạch vào cuối tháng 12. Đức Minh là xã duy nhất trong tỉnh canh tác lúa trên đất cát pha. Lúa được bà con nông dân gieo ở khắp nơi, từ trong vườn nhà cho đến ngoài đồng. Hộ ít cũng gieo sạ 1 vài sào, hộ nhiều cũng cả hécta. Bình quân mỗi sào ruộng từ khi gieo sạ đến khi thu hoạch người nông dân bỏ ra từ 300 - 500 nghìn đồng.
 
Hầu hết các gia đình trồng lúa để làm lương thực, một số nhà làm với diện tích lớn thì có thừa ra để bán, kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống, nuôi con ăn học.
 
Ông Nguyễn Tấn Lực- Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Minh cho biết: Vụ đông năm nay, toàn xã gieo sạ được khoảng trên 150ha lúa trên cát, với khoảng trên 800 hộ tham gia, tập trung nhiều nhất ở thôn Đạm Thủy Bắc, Minh Tân Nam và Minh Tân Bắc. Trong đó, chủ yếu sử dụng các loại lúa thuần phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng, mang lại năng suất cao như: Khang dân 18, OM6161, ĐV 108…
 
Lấy “vận may” làm lời
 
So với việc trồng lúa thông thường thì canh tác lúa trên đất cát pha gặp rủi ro mất mùa nhiều hơn, bởi nguồn nước tưới thì phụ thuộc vào trời. Năm nào thời tiết thuận lợi thì vụ mùa bội thu, còn ngược lại thì người nông dân đành chấp nhận mất mùa. 
 
Tuy nhiên, dù phải “đánh cược” với trời, nhưng người nông dân vẫn chấp nhận. Bởi lẽ, lối canh tác này không những tận dụng diện tích đất bỏ hoang vào mùa mưa,  ít tốn công chăm sóc vì gần nhà cũng như ít tốn tiền đầu tư, nhưng bù lại, khi gặp thời tiết thuận lợi bà con nông dân có thể thu năng suất đạt đến đến trên 50 tạ/ha. 

Chỉ tính riêng trong vụ đông năm 2015, diện tích lúa vụ đông ở xã Đức Minh đạt năng suất đến 60 tạ/ha- đây là vụ lúa được mùa nhất từ trước đến nay. Điều này như tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng ven biển bãi ngang khi bước vào vụ mới, với hy vọng thời tiết mưa thuận gió hòa để tiếp tục đem lại một vụ mùa bội thu.

Chỉ ruộng lúa lên xanh trước nhà, ông Huỳnh Văn Hoàng ở thôn Minh Tân Bắc cho biết: Từ ngày cây lúa trồng được trên đất cát pha cho hiệu quả kinh tế cao, nhiều vùng đất bị bỏ hoang vào mùa mưa đã được bà con tận dụng để trồng lúa. Năm nay, thời tiết cũng đang  thuận lợi cho cây lúa phát triển, bà con chúng tôi đang rất hy vọng “trời thương” sẽ tiếp tục cho bà con chúng tôi một vụ mùa thắng lợi. 
 
Người dân tranh thủ nhổ cỏ, chăm sóc lúa
Người dân tranh thủ nhổ cỏ, chăm sóc lúa
 
"Nhằm cung cấp nguồn lúa giống chất lượng cung ứng cho bà con nông dân trong xã, năm nay, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Minh đã liên kết với Công ty giống cây trồng miền Trung để cung ứng giống; đồng thời, Công ty cũng sẽ bao tiêu sản phẩm cho người dân, giúp người dân yên tâm đầu ra cho cây lúa khi thu hoạch”- ông Nguyễn Tấn Lực- Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đức Minh cho biết.
 
Dù mang tính chất tự phát và phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết và kinh nghiệm của người nông dân, song có thể khẳng định rằng, từ hiệu quả cây lúa trên đất cát pha mang lại đã góp không nhỏ giúp người nông dân vùng bãi ngang ven biển đỡ vất vả hơn và những vụ mùa bội thu sẽ giúp người nông dân có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống. 
 
B.Ngọc

.