Nâng cao năng lực khuyến nông

02:07, 18/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong năm qua Khuyến nông Quảng Ngãi đã tích cực nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở bằng nhiều hình thức như đào tạo, tập huấn, tham quan... nhằm truyền đạt tốt hơn kiến thức chuyên môn đến các hộ nông dân.

TIN LIÊN QUAN

Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi hiện có 44 cán bộ, trong đó trình độ từ đại học trở lên chiếm 88,63%. Cấp huyện, thành phố đã thành lập đơn vị sự nghiệp thực hiện chức năng, nhiệm vụ khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư (trực thuộc UBND huyện, thành phố) với tổng số lượng hiện có 113 người (kể cả biên chế và hợp đồng).

Hướng dẫn khuyến nông viên cơ sở tham quan mô hình trồng cỏ.
Hướng dẫn khuyến nông viên cơ sở tham quan mô hình trồng cỏ.


Riêng cấp xã, trước năm 2009 toàn tỉnh có 180 khuyến nông viên cơ sở phụ trách địa bàn cấp xã về công tác khuyến nông và được hưởng chế độ phụ cấp 300.000 đồng/tháng từ ngân sách Dự án phát triển ngành nông nghiệp (ASDP). Nhưng đến năm 2009, khi dự án kết thúc, đa số các huyện không duy trì được đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, nên đội ngũ này không còn hoạt động. Việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và chỉ đạo sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp đến tận hộ nông dân gặp nhiều khó khăn. Hiện chỉ còn khuyến nông viên cơ sở của 4/6 huyện miền núi.

  Hằng năm, Trung tâm khuyến nông tỉnh đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan nghiên cứu, đào tạo ở Trung ương và hệ thống khuyến nông huyện đẩy mạnh hoạt động đào tạo, tập huấn với các hình thức đa dạng, phong phú như: Tập huấn kỹ thuật theo ngành, tập huấn nghiệp vụ kỹ năng khuyến nông, đào tạo TOT, xây dựng học cụ, tài liệu tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tổ chức hoạt động tham quan, học tập và kiểm tra đánh giá hoạt động đào tạo huấn luyện.

Trong 5 năm qua (2011- 2015) đã tổ chức được 60 lớp tập huấn, với gần 2.000 lượt cán bộ khuyến nông cấp huyện, khuyến nông viên cơ sở và nông dân chủ chốt tham gia. Bên cạnh đó, tập trung đào tạo kỹ thuật sản xuất các cây, con chủ lực phục vụ chuyển đổi cơ cấu sản xuất tại các vùng sản xuất hàng hóa trọng điểm, gắn với thị trường. Tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, chính sách, quản lý nông trại, cơ giới hóa và công nghệ sau thu hoạch, sản xuất an toàn bền vững...

Đối với tập huấn kỹ thuật sản xuất, áp dụng phương pháp tổ chức lớp học tại hiện trường (FFS); tăng nội dung thực hành và tham quan, thảo luận tại mô hình thực tiễn, ứng dụng phương tiện hiện đại (máy chiếu, video, internet...) để cung cấp các thông tin sống động, lôi cuốn người học nhằm nâng cao hiệu quả trong đào tạo, huấn luyện. Ngoài ra, trong 5 năm qua, Trung tâm còn tổ chức 12 đoàn tham quan với 600 lượt nông dân tham quan học tập trong và ngoài tỉnh về các mô hình có hiệu quả, trao đổi kinh nghiệm trong công tác khuyến nông gắn với nông thôn mới.

Trong 5 năm qua, Khuyến nông tỉnh đã phát hành 20.000 tập bản tin Nông nghiệp Quảng Ngãi tới hơn 2.000 địa chỉ trên toàn tỉnh. Đây được xem là cẩm nang của cán bộ khuyến nông cơ sở và nông dân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn. Qua khảo sát các năm cho thấy có 86% nông dân các huyện đồng bằng tham gia các chương trình đào tạo, tập huấn khuyến nông có đánh giá nội dung phù hợp và có hiệu quả, tác động tốt đối với sản xuất của bà con nông dân và trên 70% nông dân đã áp dụng thành công các kiến thức được học vào sản xuất.


Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM



 


.