Vui - buồn mùa nén

10:12, 27/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Người nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào mùa thu hoạch nén. Tuy nhiên, niềm vui vẫn chưa trọn vẹn khi nơi được mùa, còn nơi thì mất trắng.

Nơi được mùa

Cánh đồng nén xã Đức Phong (Mộ Đức) năm nay rộn ràng hẳn lên. Bà con ai cũng vui vì nén được mùa, được giá. Chị Nguyễn Thị Hương (36 tuổi) ở thôn Lâm Thượng, xã Đức Phong hồ hởi cho hay, gần 3 sào nén gia đình chị có thể thu về gần 50 triệu đồng. "Năm nay nhà tôi xuống 1 tạ giống. Nhờ chăm sóc kỹ và sử dụng hệ thống phun nước tự động nên năng suất cao hơn mọi năm. Nén vừa nhổ lên là thương lái đến tận đồng thu mua", chị Hương chia sẻ.

Nhiều người dân ở xã Bình Hòa cố vớt vát những củ nén còn sót lại.
Nhiều người dân ở xã Bình Hòa cố vớt vát những củ nén còn sót lại.


Cách đó không xa, vợ chồng chị Nguyễn Thị Chín cũng đang tất bật thu hoạch nén. Hơn 2 sào nén của gia đình chị lên xanh mơn mởn. Chị Chín cầm bó nén lên khoe: "Nén năm nay củ to, lá tốt, mới thu hoạch 1 tháng nhưng đã thu về 5 triệu đồng. Chắc đến cuối vụ sẽ thu thêm hơn 20 triệu đồng".

Theo những người trồng nén nơi đây, nén được trồng từ cuối tháng 6, đầu tháng 7 âm lịch. Thời gian thu hoạch kéo dài từ cuối tháng 9 âm lịch đến đầu tháng giêng. Hiện nay, nén được thương lái thu mua với giá khoảng 100 nghìn đồng/10 bó nén tươi, nén khô từ 100-120 nghìn đồng/kg. So với năm trước giá không tăng nhưng người dân vẫn có lãi do năm nay nén được mùa. Với mức giá này, người trồng nén lãi khoảng 10 triệu đồng/sào. Ông Nguyễn Đình Long  - Chủ tịch UBND xã Đức Phong, cho biết: "Toàn xã có hơn 10ha trồng nén với hơn 100 hộ trồng, tập trung chủ yếu ở thôn Lâm Thượng. So với mọi năm, nén năm nay được mùa nên bà con vô cùng phấn khởi".

Chỗ mất trắng

Khác hẳn với không khí tất bật thu hoạch vụ nén ở xã Đức Phong, các hộ trồng nén xã Bình Hòa (Bình Sơn) thì rầu rĩ vì nén mất trắng. Ông Nguyễn Trường, ở thôn 3, xã Bình Hòa dẫn chúng tôi ra ruộng nén của gia đình. Đưa tay chỉ về phía những cây nén khô héo, cháy rụi ông Trường buồn bã nói: "Bao nhiêu tiền dồn hết vào vụ nén này mà giờ nó không còn một cây".

"Mấy năm trước, thời gian này là người đến thu mua đông vui lắm. Như năm ngoái 2 tạ nén tôi bán được gần trăm triệu đồng. Còn bây giờ chỉ còn trơ trọi cỏ thôi. Tiền thuốc, phân bón vẫn còn nợ, không biết lấy gì trả đây. Vụ lúa đông xuân cũng trông chờ vào tiền thu hoạch nén. Tết năm nay không dám sắm sửa gì rồi", bà Nguyễn Thị Tánh ở thôn 3, có thâm niên hơn 30 năm trồng nén thở dài.

Toàn xã Bình Hòa có 70ha nén đều lâm vào cảnh héo rụi. Nguyên nhân nén hư hại hàng loạt là do đất trồng nén ở đây chủ yếu là đất sỏi đen không có tính giữ nước cao nên khi thời tiết nắng nóng kéo dài liên tục, nhất là vào tháng 10 có đợt nắng cao độ khiến cho cây nén không phát triển được.

Ông Phan Nuôi - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa cho biết: Năm 2014, cả xã thu được là 294 tấn nén. Tuy nhiên, năm nay, theo thống kê sơ bộ đã có gần 100% diện tích trồng nén bị mất trắng. "Cây nén là cây chủ lực của người dân nơi đây. Việc thất thu từ cây nén ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Hiện nay, để kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhiều phụ nữ đã lên Tây Nguyên hái cà phê, còn đàn ông thì kiếm các công việc như phụ hồ, công nhân để làm", ông Nuôi cho biết thêm.          

Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG
 


.