Hoa, cây cảnh phục vụ Tết "đến sớm"

01:12, 09/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù còn hơn hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, nhưng trên thị trường Quảng Ngãi đã bắt đầu xuất hiện những người đi bán rong một số cây hoa, cây sung được tạo dáng theo kiểu bonsai với xum xuê hoa và quả thu hút người mua.

TIN LIÊN QUAN

“Lạ” với cây sung cảnh bonsai

Những ngày gần đây, ở Quảng Ngãi xuất hiện nhiều người đi bán rong một số cây cảnh bonsai như mai hồng điệp, sung... Những cây hoa, cây sung bonsai tuy nhỏ nhưng cây nào cũng lúc lỉu quả. Không thể cưỡng lại sự thích thú và hiếu kỳ, rất nhiều người đi đường dừng lại để nhìn ngắm và hỏi mua. Và sau một hồi ngắm nghía, mặc cả, chị Nguyễn Thị Hồng quê ở Đức Phổ đã lựa cho mình được một cây sung bonsai có giá 350 nghìn đồng. Chị Hồng chia sẻ: “Tôi vừa đi ngang qua, thấy có nhiều người bày bán cây sung cảnh nên dừng lại hỏi mua. Thật ra, cây sung thì mình thấy hoài, nhưng cây sung cảnh theo kiểu bonsai đẹp thế này thì lần đầu tôi mới thấy nên phải mua ngay. Hơn nữa, đối với người Việt mình thì cây sung rất có ý nghĩa trong ngày tết. Bởi sung là tượng trưng cho sự sung túc, đủ đầy, viên mãn”.

Cây sung cảnh bonsai thu hút người mua.
Cây sung cảnh bonsai thu hút người mua.


Còn anh Bùi Việt Quang ở TP.Quảng Ngãi thì cho rằng, so với cây mai, cây sung bonsai không cao quý bằng nhưng lại có ý nghĩa hơn. Hơn nữa, điều khiến cho người mua càng trở nên thích thú là hầu hết các cây sung bonsai tuy nhỏ, nhưng đều có quả xum xuê từ gốc đến ngọn. Mặt khác, giá của cây sung cũng bình dân nên nhiều người có thu nhập thấp cũng có thể mua được.

Theo lời mời chào của những người bán rong thì những cây sung cảnh bonsai này được lấy từ Trường Đại học Nông Lâm 1 Hà Nội nên chất lượng đảm bảo. Giá mỗi cây thường giao dộng từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng, tùy theo từng thế đứng của cây. Tuy nhiên, qua quan sát của phóng viên, tuy hét với giá rất cao nhưng qua quá trình mặc cả, giá của mỗi cây sung bonsai cũng chỉ được bán giao động từ 300 – 500 nghìn đồng.

Theo kinh nghiệm của những người chuyên chơi cây cảnh thì để tạo ra một cây sung cảnh bonsai không khó vì sung là cây dễ sống. Tuy nhiên, để tạo cho cây sung có dáng đẹp, độc  và cho sai quả thì cần phải có kỹ thuật và mất nhiều công chăm sóc. Vì thế mà mỗi cây bonsai “thế độc” luôn có giá tiền triệu. Riêng những cây sung bonsai vừa có dáng đẹp lại sai quả, nhưng có giá 300 – 500 nghìn đồng thì người mua cần xem kỹ trước khi mua.

Hoa mai luôn là lựa chọn số một

Không lạ lẫm và tượng trưng cho sự sung túc như sung bonsai, nhưng hoa mai lại là loài hoa tượng trưng cho phú quý và sự giàu sang. Theo kinh nghiệm dân gian, nếu hoa mai nở đúng vào đêm giao thừa hay sáng mùng 1 Tết thì sẽ đem lại nhiều may mắn, thịnh vượng, hạnh phúc cho các gia đình chơi mai trong năm mới. Chính vì vậy, dù thị trường cây cảnh ngày càng đa dạng và phong phú, nhưng cây mai vẫn là sự lựa chọn ưu tiên trong dịp tết hàng năm của các gia đình.

Nắm bắt được tâm lý trên, những năm qua, nhiều người trồng mai ở Quảng Ngãi vẫn gắn bó với nghề “truyền thống” này. Ông Nguyễn Tấn Đạt, xã Hành Đức cho biết: “Nghề trồng mai tết ở Nghĩa Hành hình thành từ những năm 1980. Trải qua những thăng trầm, số hộ chuyên trồng mai Tết ở Nghĩa Hành hiện nay tuy không còn nhiều và tập trung chủ yếu ở thôn Xuân Vinh, xã Hành Đức, nhưng hàng năm đã cung ứng cho thị trường hàng nghìn sản phẩm mẫu mã đẹp, chất lượng cao, được khách hàng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Bên cạnh trồng mai để bán thì hằng năm việc chăm sóc mai hộ cũng đã trở thành dịch vụ hái ra tiền của nhiều người”.

Đối với người trồng mai thì việc cập nhật thời tiết là rất quan trọng. Bởi theo ông Đạt nếu không cập nhật thời tiết và có sự tính toán kỹ hoa sẽ ra trễ hoặc sớm. Nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, rồi trở lạnh trong mấy ngày nay thì việc để cây mai ra hoa đúng dịp tế là rất khó. Do đó, người trồng mai cần có chế độ chăm sóc phù hợp, cung cấp nước cũng như phân bón một cách hợp lý.

 

Cảnh giác với bonsai giả, kém chất lượng


Tết đến xuân về là dịp để hàng nghìn loại hoa, cây cảnh bonsai khoe sắc và đây cũng là thời điểm làm ăn của người kinh doanh hoa. Chính vì vậy, bên cạnh những loại hoa, cây cảnh thật thì cũng có nhiều đối tượng lợi dụng tâm lý chơi hoa vào dịp tết của người dân để buôn bán hoa giả, kém chất lượng. Và trên thực tế, tình trạng cây sung cảnh bonsai giả được những người làm cây cảnh giả “phù phép”, dùng keo  để dán trái lên cây rồi bán ra thị trường đã từng xảy ra. Do đó, để tránh bị lừa đảo, mua phải cây cảnh giả, thì người tiêu dùng nên nhờ người có kinh nghiệm chơi cây cảnh chọn mua.

 

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.