Nhọc nhằn bán hoa, cây cảnh ngày Tết

09:02, 12/02/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cận Tết, thị trường hoa, cây cảnh chơi Tết bước vào giai đoạn “sôi động” nhất, đây cũng là lúc các chủ nhà vườn và các thương lái chấp nhận khăn gói ra ngoài lề đường để mưu sinh. 
Những ngày giáp Tết, đường phố trở nên rực rỡ, lung linh hơn bởi sắc mai vàng hay những chậu cúc vàng, địa lan, quất cảnh... được bày bán thành hàng dài dọc trên "đường hoa" Phạm Văn Đồng (TP.Quảng Ngãi). Bên cạnh nguồn cung từ các vườn hoa, cây cảnh trên địa bàn tỉnh, còn một số lượng lớn mai, quất, cây cảnh từ các tỉnh khác theo những chuyến xe tải “ùn ùn” đổ về TP. Quảng Ngãi.
 
Đi dạo một vòng quanh "đường hoa" Phạm Văn Đồng, đằng sau những chậu hoa, cây cảnh đẹp mắt màu sắc rực rỡ là những túp lều "dã chiến" được dựng bằng bạt để nghỉ ngơi, trông hàng của những người bán hoa đến từ khắp nơi. Tết đến, người bán hoa phải chấp nhận "ăn ngủ" cùng hoa, cây cảnh để mưu sinh. 
 
Chọn TP. Quảng Ngãi làm điểm bán mai Tết của gia đình từ nhiều năm nay, Tết này, ông Nguyễn Văn Minh ở xã Nhơn An, thị xã An Nhơn (Bình Định) đưa hơn 100 chậu mai lớn, nhỏ ra Quảng Ngãi để phục vụ nhu chơi hoa mai của người dân. Ông Minh cùng vợ và con trai dựng lều bạt trên khoảng đất trống phía sau các chậu mai làm nơi ăn, nghỉ. 
 
Giữa trưa, khi khách đến xem, chọn mua những chậu mai đã vắng dần, ngồi trong tấm lều bạt để nghỉ ngơi, ông Minh chia sẻ: Cả năm trồng chỉ đợi tới ngày Tết để kiếm thu nhập, mai mang ra thị trường không chỉ có riêng việc bán mà còn phải thường xuyên chăm sóc, tưới tắm và trông giữ mai. Đã mấy ngày nay mấy thành viên trong gia đình phải chấp nhận ăn cơm quán, thay nhau thức đêm để trông mai, bởi ông bán toàn những chậu, gốc mai đẹp có giá cả triệu đồng, thậm chí trên cả chục triệu đồng, nếu mất một cây thì coi như bao mồ hôi, công sức làm cả năm không có lãi. 
 
Bên cạnh các  chậu hoa mai khoe sắc là những túp lều bạt
Bên cạnh các chậu hoa mai khoe sắc là những túp lều bạt "dã chiến" của những người bán hoa, cây cảnh
 
Cùng chung cảnh ngộ với ông Minh, anh Cao Thanh Lương ở xã Cẩm Hà, thành phố Hội An (Quảng Nam)- nơi được xem là vựa quất ở miền Trung cũng chọn TP.Quảng Ngãi làm "bến đỗ" để bán quất trong dịp Tết. Tết Ất Mùi 2015 này, gia đình anh mang vào TP. Quảng Ngãi hơn 500 chậu quất lớn nhỏ các loại và chia ra nhiều điểm bán trên địa bàn Tp.Quảng Ngãi. 
 
Anh Lương bày tỏ: Cái nghề này chỉ trông chờ vào dịp cuối năm, có thu nhập, có cái Tết đủ đầy hay không thì cũng trong cậy vào những ngày này. Cho nên, nỗi vất vả mà người bán hoa Tết nhưng chúng tôi phải chịu đựng không thấm vào đâu so với công sức suốt một năm chăm sóc và đầu tư cho cây cảnh.
 
"Dù vất vả nhưng cứ nghĩ đến lúc bán hết quất, có thu nhập mang về cho vợ con vui Tết là mấy anh em mừng lắm nên động viên nhau cố chịu khổ ít ngày"- anh Lương hy vọng.
 
Không riêng gì gia đình ông Minh, anh Lương mà với người trồng cây cảnh, hoa Tết, trước Tết Nguyên đán chừng nửa tháng họ đã tất bật đưa cây ra phố bán. Đối với họ, cả năm vất vả chỉ để chờ thu hoạch thành quả vào dịp cuối năm. Tuy thu nhập của những người bán hoa, cây cảnh vào dịp Tết khá cao. Song, có đồng hành với họ mới thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của nghề bán hoa, cây cảnh ngày Tết. Hàng tuần liền họ phải “nằm hè, cơm quán, trắng đêm” thấp thỏm đến gầy người để lo trông và bán hàng, mong sớm được về nhà ăn Tết cùng gia đình và lo cho gia đình một có cái Tết đủ đầy.
 
Nhiều chủ hoa, cây cảnh cẩn thận dùng xích khóa các gốc cây cảnh có giá trị đề phòng mất  trộm
Nhiều chủ hoa, cây cảnh cẩn thận dùng xích khóa các gốc cây cảnh có giá trị đề phòng mất trộm
 
Để đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết Ất mùi 2015, các chủ vườn, hộ kinh doanh đã chủ động mang đến chợ hoa Tết với đủ chủng loại hoa kiểng, từ các loại hoa truyền thống đến nhiều loại hoa kiểng mới lạ nhập từ các nước và cũng rất đa dạng về giá cả.
 
Hoa cảnh ngày Tết với đủ chủng loại, kích cỡ đang vươn mình khoe sắc, tỏa hương giữa ngày xuân. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, dù Tết đã cận kề song sức mua của người dân còn khá chậm.
 
“Người dân tới đây chủ yếu để xem, chứ không nhiều người có ý định mua, chỉ trừ khách hàng là các cơ quan công sở, văn phòng. Hy vọng mấy ngày tới người tới mua hàng sẽ đông hơn để chúng tôi có thể về ăn Tết sớm”- anh Thanh, người bán hoa ở trên đường Phạm Văn Đồng chia sẻ.  
 
Ngày Tết đang đến gần, với các chủ vườn, người kinh doanh hoa cảnh chủ yếu mong bán hết số hàng hiện có, mong có lãi nhiều, nhất là với những người ở các tỉnh xa mang hoa cảnh vượt hàng trăm cây số đến Quảng Ngãi để phục vụ nhu cầu của người dân, mong làm sao trừ mọi khoản chi phí đi lại, ăn ở sinh hoạt sẽ được một món tiền kha khá để cái Tết của gia đình thêm sung túc. Ai cũng xác định tư tưởng, sẽ phải trụ lại đến 30 Tết mới về.
 
Bảo Ngọc
 

.