"Cởi trói"cho gói 30 nghìn tỷ

12:11, 06/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thông tư 32/2014/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước được xem là văn bản “cởi trói” để người vay tiếp cận dễ dàng hơn với nguồn vốn hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại số khách hàng tiếp cận được với nguồn vốn này vẫn còn rất khiêm tốn.

TIN LIÊN QUAN


Cửa đã mở...

Được xem là một trong những ngân hàng thương mại có số hộ vay và tổng dư nợ lớn thuộc gói 30 nghìn tỷ trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) – Chi nhánh Quảng Ngãi đẩy mạnh tư vấn cho vay đối với những khách hàng cá nhân có nhu cầu. Nhờ thế mà đến thời điểm này Vietinbank Quảng Ngãi đã cho 65 khách hàng vay với doanh số cho vay 26 tỷ đồng và dư nợ hiện tại là 25,5 tỷ đồng.

Nhờ việc đẩy mạnh cho vay gói 30 nghìn tỷ mà nhiều hộ đã có khả năng để xây dựng những ngôi nhà khang trang.
Nhờ việc đẩy mạnh cho vay gói 30 nghìn tỷ mà nhiều hộ đã có khả năng để xây dựng những ngôi nhà khang trang.


Bà Phạm Thị Thu Hương – Phó Giám đốc Vietinbank Quảng Ngãi cho biết, ngân hàng luôn xem đây là một sản phẩm bình thường giống như các gói cho vay thương mại khác nên đã triển khai ra toàn hệ thống. Do đó, bất cứ khách hàng nào có nhu cầu đều có thể  đến Vietinbank Quảng Ngãi để được tư vấn và vay vốn.

Đối với Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) – Chi nhánh Quảng Ngãi thì ông Nguyễn Thiên Phiến – Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi cũng cho rằng, thời gian qua Agribank Quảng Ngãi đã tích cực mở cửa cho vay gói 30 nghìn tỷ. Hiện tại, ngân hàng đã ký hợp đồng cho vay với 16 khách hàng, với tổng số tiền đã cam kết cho vay trên 8,5 tỷ đồng. Thủ tục vay cũng đơn giản, chỉ cần khách hàng có nhu cầu, có giấy xác nhận của chính quyền địa phương chưa có nhà ở và chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở; đồng thời có giấy phép xây dựng là ngân hàng sẽ tiến hành ký hợp đồng cho vay.

Ông Nguyễn Hồng Chung- Phó Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi cho biết: "Từ tháng 3.2013 đến nay, ngân hàng đã cho vay 31 khách hàng với tổng dư nợ gần 15 tỷ đồng. Trong đó, tất cả người vay đúng đối tượng, đủ điều kiện khi đến với ngân hàng thì đều được cho vay.

… nhưng còn hẹp

Qua khảo sát một số ngân hàng thương mại (NHTM) đóng chân trên địa bàn tỉnh thì đa số các ngân hàng đều khẳng định: Kể từ khi Ngân hàng Nhà nước có Thông tư hướng dẫn là ngân hàng đã thực hiện cho vay ngay. Theo đó, bất cứ người dân nào chỉ cần đúng đối tượng và đủ điều kiện vay theo quy định thì ngân hàng không từ chối.

Tuy nhiên, trên thực tế thì số khách hàng trực tiếp có nhu cầu vay gói 30 nghìn tỷ vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với gói tín dụng ưu đãi này. Trong khi đó, theo Thông tư 32, NHNN đã bổ sung quy định người vay có thể vay tối đa 700 triệu đồng để xây mới, sửa chữa và mua nhà ở xã hội. Lãi suất cho vay áp dụng cho chương trình này tối đa là 5% một năm, thời hạn cho vay tối đa là 15 năm đối với khách hàng cá nhân. Thế nhưng, vẫn có một số ngân hàng khi khách hàng cá nhân đến hỏi vay gói 30 nghìn tỷ thì chỉ được giải quyết vay 70% giá trị lô đất. Đồng thời buộc phải giải ngân theo tiến độ (xong phần nào, giải ngân phần đó).

Anh P.V.D, ở xã Bình Hiệp (Bình Sơn) chia sẻ: “Lúc ban đầu thì ngân hàng mời chào rất nhiệt tình, nhưng khi tôi mang hồ sơ đến thì ngân hàng bảo chỉ cho tôi vay 70% giá trị lô đất và giải ngân theo tiến độ và đòi đủ thứ giấy tờ, nào là hóa đơn xuất hàng, giấy nhận tiền của nhân công... Trong khi đó, nhu cầu của tôi là vay theo mức tối đa 700 triệu nên tôi đã không vay”.

Ngân hàng nên linh động hơn

Bên cạnh các thủ tục rườm rà, thì vướng mắc lớn nhất hiện nay khiến nhiều khách hàng không thể vay gói 30 nghìn tỷ đồng là việc chứng minh thu nhập. Bởi đối tượng được vay là người lao động tự do, lao động trong các doanh nghiệp mà đủ điều kiện vay thì phải là người có thu nhập không phải đóng thuế (9 triệu đồng trở xuống). Tuy nhiên, khi vay thì các ngân hàng luôn vin vào khả năng trả nợ. Nghĩa là sau khi trừ các chi phí sinh hoạt thì thu nhập còn lại gọi là thu nhập có khả năng trả nợ. Từ số tiền đó, ngân hàng mới xác định số tiền vay để làm sao người vay có khả năng trả nợ trong khoản thu nhập còn lại. Điều này đã khiến nhiều người không thể vay hoặc vay được cũng không đủ để làm nhà…

Theo Thông tư liên tịch số 01 của NHNN - Bộ Xây dựng- Bộ Tư pháp - Bộ TN&MT về việc cho phép thế chấp bất động sản hình thành trong tương lai. Do đó, khi cho vay, nên chăng các ngân hàng cần linh động hơn, để người vay dễ tiếp cận với gói 30 nghìn tỷ, giúp người có thu nhập thấp sớm có điều kiện làm nhà.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.