Nhiêu khê vay gói 30 ngàn tỷ

08:10, 07/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn khoảng 9 tháng nữa, gói tín dụng ưu đãi 30 ngàn tỷ đồng của Chính phủ sẽ ngừng triển khai (quy định tại Thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước). Thế nhưng, sau hơn hai năm triển khai, đến thời điểm này số người vay được tiền để xây nhà, mua nhà từ gói hỗ trợ trên ở Quảng Ngãi chỉ hơn chục trường hợp.

Nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân gói vay vốn trên chỉ “nhỏ giọt” chung quy lại cũng chỉ bởi thủ tục quá nhiêu khê, trong khi đó nhân viên tín dụng của nhiều ngân hàng triển khai gói hỗ trợ này không mấy mặn mà với việc cho vay. Thậm chí còn khéo léo “lái” khách hàng sang vay các gói tín dụng thương mại. Một số nhân viên ngân hàng tiết lộ, sở dĩ họ làm vậy là để “chạy” chỉ tiêu tín dụng được giao; còn việc thực hiện chính sách tín dụng theo gói hỗ trợ của Chính phủ thì... được chăng hay chớ. Và đó là một trong những lý do dẫn đến dư nợ của gói tín dụng này đến thời điểm hiện tại chỉ ở mức khiêm tốn. Tính trong cả nước, đến tháng 7.2015, gói tín dụng ưu đãi 30 nghìn tỷ đồng mới được giải ngân khoảng 30% dành cho người thu nhập thấp bởi các ngân hàng.

Một khách hàng ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) “theo đuổi” gói tín dụng này kể lại: Sau khi nghe những lời giới thiệu từ một cán bộ tín dụng ngân hàng về gói 30 ngàn tỷ, anh hồ hởi làm theo những yêu cầu về thủ tục vay.

Từ việc làm đơn đến chính quyền địa phương xác nhận chưa có nhà ở, đến thuê công ty tư vấn thiết kế vẽ thiết kế nhà, xin giấy phép xây dựng, lập tổng dự toán căn nhà, rồi thuê đơn vị thẩm định giá lô đất sắp sửa xây nhà... tất cả thủ tục mà nhân viên tín dụng ngân hàng nọ yêu cầu anh đều đáp ứng đủ. Nhưng đến khi mang hồ sơ đến ngân hàng, gặp cán bộ trưởng phòng giao dịch và nhân viên tín dụng thì nhận lấy sự thất vọng, bởi những quy định “khắt khe” từ phía ngân hàng. Ngân hàng ấy quy định chỉ cho vay đến 70% giá trị lô đất và giải ngân theo tiến độ xây dựng nhà, trong khi đó nhu cầu vốn để xây nhà của anh lên đến gần tỷ đồng.

Đặc biệt, nhân viên tín dụng còn “hướng” anh ta nên vay theo những gói tín dụng khác, với “lãi suất tuy cao hơn một chút, nhưng thủ tục đơn giản hơn. Đây cũng gần như là câu nói “cửa miệng” của một số nhân viên tín dụng các ngân hàng, khi khách hàng hỏi vay từ gói 30.000 tỷ đồng để xây mới, sửa chữa nhà cửa.

Thủ tục vay vốn theo gói tín dụng 30 ngàn tỷ đồng quá nhiêu khê là một thực tế, dẫn đến khách hàng cá nhân khó tiếp cận gói vốn vay ưu đãi này. Đồng thời, phía ngân hàng luôn thẩm định chặt chẽ khả năng trả nợ, trong khi các đối tượng khách hàng thu nhập thấp không dễ để chứng minh khả năng trả nợ, cho dù thu nhập ổn định. Ngoài ra, để chứng minh được thực trạng có nhà ở hay không của khách hàng cũng là một trong những điều nan giải, khi nhiều UBND phường, xã không mấy mặn mà trong việc xác nhận.
  

 PHẠM DANH
 


.