Cơ hội cho người trồng cà gai leo

10:09, 29/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, ở tỉnh ta xuất hiện nhiều điểm thu mua cà gai leo để bán ra tỉnh ngoài. Để nâng giá trị kinh tế cho cây trồng này, huyện Minh Long đã đồng ý cho Công ty CP Đầu tư và Phát triển (ĐT&PT) dược liệu Ngọc Linh xây dựng xưởng sơ chế, đóng gói, trồng và bảo tồn cà gai leo tại thôn Tối Lạc Thượng, xã Long Mai.  


Ông Nguyễn Đức Tuệ - Giám đốc Công ty CP ĐT&PT dược liệu Ngọc Linh, cho hay: Dự án này được thực hiện trên diện tích 5ha, với vốn đầu tư giai đoạn 1 (2015-2016) trên 4,6 tỷ đồng. Dự án xây dựng văn phòng, nhà kho, xưởng sơ chế, sân phơi, bể rửa, khu đóng gói, đường bê tông nội bộ, nhà ở công nhân, mua sắm thiết bị và vườn ươm giống. Giai đoạn 2 triển khai trong năm 2017, xây dựng Nhà máy chiết xuất dược liệu đạt tiêu chuẩn “Thực hành sản xuất tốt, an toàn” (GMP).  

Xưởng sơ chế cà gai leo đang được xây dựng tại huyện Minh Long.
Xưởng sơ chế cà gai leo đang được xây dựng tại huyện Minh Long.


Hiện, công ty đang  tiến hành trồng cây cà gai leo để bảo tồn nguồn gen. Tại khu vực rộng trên 40.000m2, công ty dành một khoảng đất rộng xây dựng nhà lưới dùng để ươm giống và bảo tồn nguồn gen cà gai leo theo tiêu chuẩn GACP.
 

Cà gai leo có nhiều tên gọi khác như cà quánh, cà gai dây, cà lù... Tên khoa học Solanum hainanense hoặc Solanum procumbens lour, thuộc họ cà (Solanaceae). Cây mọc hoang nhiều nơi ở nước ta. Đã có nhiều đề tài nghiên cứu, cây cà gai leo có tác dụng chữa bệnh nhân viêm gan virus B mãn tính. Theo kinh nghiệm dân gian, cây cà gai leo  (cả thân, rễ lá) dùng để chữa viêm gan, xơ gan, hỗ trợ chống tế bào gây ung thư; chữa tê thấp, đau lưng, nhức mỏi; chữa ngộ độc rượu...

Cà gai leo  là cây mọc tự nhiên ở vùng đồi thấp ở nhiều nơi trong tỉnh.  Đây là cây chịu hạn và khi trồng không lo sợ bị quá vụ như cây trồng khác, bởi để càng lâu, cây mọc càng dày. Công ty đã trồng khảo nghiệm ở một số xã thuộc các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành trong năm 2014 trên nhiều loại đất và đã cho năng suất trung bình 3 tấn cây tươi/sào. Với giá thu mua hiện nay trên thị trường 12.000đ/kg, sau một năm trồng có thể thu được 36 triệu đồng/sào.

 Theo ông Tuệ, đối tác chính của công ty là Tập đoàn Tuệ Linh. Tập đoàn này đã có nhu cầu và đặt hàng bao tiêu mỗi năm ít nhất 2.000 tấn cà gai leo. Để người dân mạnh dạn trồng, công ty cam kết thu mua theo giá thị trường. Trong trường hợp giá thị trường xuống thấp thì công ty cam kết thu mua giá không dưới 4.000đ/kg, tương đương với doanh thu 12 triệu đồng/sào/năm. Thời điểm này, Công ty Tuệ Linh đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu mà trước mắt nhanh chóng hoàn thành vườn ươm để cung cấp cây giống cho dân trồng.

 Ông Nguyễn Văn Thuần – Bí thư Huyện ủy Minh Long, cho biết: Huyện đã tìm hiểu kỹ cây trồng này, nên đồng ý cho xây dựng xưởng sơ chế. Đây là cây trồng có khả năng phục hồi môi trường, không gây xóa mòn như cây keo. Khi công ty đi vào hoạt động, huyện sẽ chuyển hướng quỹ đất sản xuất lúa 1 vụ sang trồng cây cà gai leo.
         

Bài, ảnh: MAI HẠ


 


.