Cần "đánh thức" Bàu Sen

10:05, 01/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bàu Sen thuộc thôn An Cư,  xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) có tổng diện tích mặt nước khoảng 10ha. Đây là một trong những cảnh đẹp mà  tự  nhiên ưu ái ban tặng cho vùng đất này. Tuy nhiên, việc khơi dậy, phát huy hết những tiềm năng, giá trị vốn có của khu Bàu Sen vẫn còn bị bỏ ngỏ. Thậm chí nó còn bị xâm hại...

“Bầu sữa của làng”

 Thôn An Cư nằm giữa một vùng đất khô cằn, quanh năm nắng hạn. Vậy nhưng, theo nhiều người dân, những giếng nước xung quanh khu đầm Bàu Sen chưa khi nào vơi cạn. Theo cách lý giải của họ, có được như vậy là do từ trước đến nay khu đầm Bàu Sen giữ được mạch nước ngầm, cũng như cung cấp nước tưới tiêu cho nông nghiệp. Đồng thời, Bàu Sen cũng là một địa điểm dừng chân lý tưởng của nhiều du khách. Vậy nên, cũng từ lâu người dân hai thôn An Cư và An Lạc hay ví von Bàu Sen là “bầu sữa của làng”.

Bàu Sen cần được đầu tư, khai thác bền vững.
Bàu Sen cần được đầu tư, khai thác bền vững.


Ông Lê Thu, ngụ thôn An Cư, một trong những bậc cao niên còn lưu giữ những ký ức về Bàu Sen cho biết:  “Giờ thì nhiều người trẻ không biết, chứ  thuở tôi còn nhỏ cuộc sống của nhiều bà con ở đây gặp rất nhiều khó khăn. Lúc đó khu đầm này như một vị cứu tinh, cưu mang bà con trong những năm đói kém, mất mùa, vì lượng tôm, cá, ốc... trong hồ rất nhiều”. Còn với ông Phan Ngọc Hoàng, là người thuê Bàu Sen để canh tác cho hay: “Bà con mình ở đây xem Bàu Sen như “lá bùa hộ mệnh”.  Nó có chức năng tiêu úng vào mùa mưa, giữ nước vào mùa hè. Sẽ là điều đáng mừng hơn nếu có một tầm nhìn xa, quy hoạch nơi đây thành một địa điểm du lịch sinh thái, chứ không phải cách làm du lịch chụp giật như một số hộ dân hoạt động kinh doanh ở khu đầm này”.

Thực trạng buồn!

Theo những bậc cao niên trong làng, Bàu Sen có từ bao giờ thì rất khó xác định. Nhưng những lợi ích, ân tình mà nó mang lại thì ai cũng nhìn thấy được. Trải qua thời gian, diện tích hồ ngày càng bị thu hẹp bởi những tác động từ phía con người.

Ông Phạm Minh Thiệu - Trưởng thôn An Cư cho biết: “Cảnh quan của khu đầm này rất đẹp, nhưng việc tận dụng những lợi thế, biến nơi đây thành một điểm du lịch sinh thái, để mọi người dân ở đây cùng hưởng lợi  thì vẫn còn là chuyện của tương lai. Hiện tại,  mỗi năm Bàu Sen bị bồi lấp dần. Còn một số hộ dân thì cứ vô tư mở các quán nhậu, quán ăn xung quanh khu đầm, thải xuống chất thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Nếu cứ để tình trạng này diễn ra thì chẳng mấy chốc Bàu Sen sẽ thành khu đầm “chết”.

Ông Võ Thái Truyền - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng cho hay: Xã cũng đã từng xin hỗ trợ kinh phí để quy hoạch, xây dựng thành khu du lịch sinh thái, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế cho địa phương. Tuy nhiên, vì thiếu kinh phí nên đến giờ ý tưởng này vẫn chưa được thực hiện. Về việc một số hộ dân tự phát mở các hàng quán, ăn uống gây ô nhiễm môi trường, lấn chiếm đất bàu sen, xã cũng đã nhiều lần mời  các hộ này lên viết cam kết không tái phạm. Về việc như một số người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do quán nhậu, ăn uống xả thải ra khu đầm, chúng tôi sẽ có những biện pháp xử lý kịp thời.
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.