Động lực từ Nghị định 17

08:04, 07/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngày 6.4, Nghị định số 17/2015/CP-NĐ ngày 14.2.2015 của Chính phủ quy định về tiền lương tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức và người hưởng lương trong lực lượng vũ trang có hệ số lương từ 2,34 trở xuống chính thức có hiệu lực. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc tăng lương cho các đối tượng được cho là “trẻ và thu nhập thấp” là cần thiết, thực sự đã chia sẻ một phần khó khăn, tạo thêm động lực để những người có thu nhập thấp an tâm lao động, cống hiến.

Niềm vui của người có thu nhập thấp

Sở Tư pháp là cơ quan có lượng lao động trẻ gần như nhiều nhất trong các sở, ngành của tỉnh. Vì vậy, khi Nghị định 17 vừa ban hành, dường như tất cả các cán bộ, công chức, viên chức của Sở Tư pháp đều nắm vững các quy định. Quả thực, dù chỉ tăng 8% mỗi tháng, nhưng tính chung mỗi cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương từ 2,34 trở xuống của sở này cũng được tăng thêm khoảng 180 nghìn đồng. Anh Dũng – nhân viên lái xe của Sở Tư pháp bày tỏ: “Tiền lương tăng thêm này cũng giúp tôi trang trải một phần tiền thuê nhà, cuộc sống bớt khó khăn hơn”.

Cán bộ trẻ Ban Quản lý các KCN phấn khởi khi được tăng thêm 8% lương.
Cán bộ trẻ Ban Quản lý các KCN phấn khởi khi được tăng thêm 8% lương.


Trong bối cảnh xăng, điện vừa tăng giá vào giữa tháng 3 thì ngày 6.4 lương của cán bộ, công chức, viên chức “thu nhập thấp” được tăng thêm 8% quả là đáng quý. Bởi vì khi điện tăng giá, kéo theo tiền điện hằng tháng mà người thuê nhà phải đóng cũng tăng theo. Tiền lương tăng thêm này đã giúp những cán bộ, công chức, viên chức phải thuê nhà không bị “thâm” vào số tiền lương ít ỏi hằng tháng trước đây. Đối với những cán bộ trẻ đi làm xa nhà thì khi tăng thêm 8% lương, họ cũng đủ đảm bảo có tiền để chi phí xăng xe di chuyển, cuộc sống thường nhật không bị xáo trộn.

“Tổ chức cũng an tâm hơn về cuộc sống cán bộ trẻ”

Ông Lê Hồng Hà –Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh cho rằng:  “Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn chưa thể đảm bảo tăng lương cho tất cả các đối tượng hưởng lương từ ngân sách, thì việc lựa chọn đối tượng có thu nhập thấp để ưu tiên là đúng đắn. Tiền lương tăng không nhiều nhưng cũng giúp cho cán bộ, công chức, viên chức giảm bớt khó khăn trước tình hình vật giá đang có chiều hướng nhích lên”.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Phó Giám đốc Sở Tư pháp khẳng định: Cán bộ, công chức, viên chức có mức lương từ 2,34 trở xuống chủ yếu là sinh viên mới ra trường, thu nhập thấp, cuộc sống khó khăn. Tuy nhiên, đối với cơ quan hành chính thì ngoài lương dường như không có khoản thu nhập nào khác để có thể cải thiện mặt bằng chung thu nhập của cán bộ, công chức cơ quan. Trong khi đó, lớp trẻ nhu cầu học thêm, trau dồi kiến thức nhưng do lương thấp, tự thân khó lòng đảm bảo chi phí học tập. “Nghị định 17 ra đời đã giúp đơn vị an tâm hơn về đời sống cán bộ, công chức, viên chức. Dù ít nhưng thực sự cuộc sống thường nhật của họ cũng được cải thiện”- ông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ.

Động lực lớn

Nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường mới được nhận vào các sở, ngành công tác, quê ở xa, phải thuê nhà để ở đã tính toán chi ly: Với mức lương 2,34 hiện hưởng khi tăng 8% thì mỗi ngày đi làm các cán bộ trẻ này sẽ được tăng thêm thu nhập gần 10.000 đồng. Đa phần họ vẫn trong tình trạng độc thân, với số tiền lương tăng thêm này, chất lượng bữa ăn sẽ được nâng lên. Nhiều bạn trẻ có nhu cầu học thêm thì cho rằng họ chỉ cần bù thêm chút đỉnh nữa là đủ tiền học phí cho mỗi tháng. Có nhiều bạn thu nhập thấp, lâu nay muốn đi học thêm ngoại ngữ hoặc chuyên ngành khác, nhưng do dự thì nay đã tự tin hơn vì khả năng đảm bảo đủ tiền đóng học phí. Tựu chung lại, những người có thu nhập thấp đã cảm nhận rất rõ sự đổi thay sau khi được tăng thêm 8% lương.

Theo Nghị định 17 có 11 nhóm đối tượng cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng lương 8% từ ngày 6.4. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, thì đối tượng thụ hưởng chính sách tăng lương này trong toàn tỉnh khoảng 20%  - 30% tổng số cán bộ, công chức, viên chức. Cả nước con số này là 35%. Vì tiền lương tăng thêm được lấy từ quỹ dự phòng chi thường xuyên của đơn vị nên việc tăng lương đã không ảnh hưởng đến các chi phí hoạt động khác trong cơ quan, đơn vị.

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.