Lộc biển đầu năm

09:03, 06/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều ngày qua, ngư dân trong tỉnh vui như hội vì mỗi chuyến ra khơi lại chở về đầy ắp cá, mực. Lộc biển đầu năm sẽ khởi đầu cho một năm “thuận buồm xuôi gió”…

TIN LIÊN QUAN

Cá, mực đầy khoang

Tờ mờ sáng, bãi biển Bình Hải, Bình Châu  (Bình Sơn) đã chật ních người qua lại. Tiếng máy  tàu nổ giòn giã cặp bờ, tiếng trao đổi mua bán, rồi tiếng xe đông lạnh, xe ba gác thi nhau chở cá đi tiêu thụ đã làm thức tỉnh những vùng quê biển.

Bãi biển Bình Hải vẫn chưa có kè chắn sóng nên các tàu phải neo đậu cách xa bờ khoảng 200m. Bởi vậy, khi tàu vừa buông neo, hàng chục chiếc thúng đã chờ sẵn để đưa cá vào bờ. Những khay cá, mực đầy ắp được các bạn tàu chuyển vội xuống thúng. Nhiều thương lái muốn mua được cá, mực ngon đã “cưỡi thúng” ra tận tàu để thu mua.

Khệ nệ chuyển những khay cá nặng trĩu lên bờ, ngư dân Nguyễn Thanh, thôn Phước Thiện nở nụ cười đầy mãn nguyện. “Mới đầu năm mà lộc biển đã cho được thế này là mừng lắm. Từ mùng 3 tết đến nay, ra khơi mỗi chuyến tàu tôi thu về khoảng 7-10 tấn cá các loại”, ông Thanh cho biết. Trung bình mỗi chuyến ra khơi, tàu ông Thanh thu về gần 200 triệu đồng. Có hôm “trúng đậm”, mỗi lao động trên tàu cũng kiếm được cả chục triệu đồng”.

Ngoài tàu cá của ngư dân Thanh, hàng chục tàu hành nghề lưới vây ở Bình Hải cũng đã trúng đậm “lộc biển đầu năm”. Có lẽ vì không muốn bỏ qua lộc biển nên hầu hết các đội tàu ở Bình Hải đều đi đánh bắt xuyên suốt cả ngày lẫn đêm. Do đó, tàu nào bán xong cá là lại vội vã mua đá, dầu và các vật dụng cần thiết để tiếp tục ra khơi. Đối với họ dường như không có ngày nghỉ.

Theo nhẩm tính của nhiều ngư dân thì từ ngày “mở biển” đến nay, ai cũng trúng đậm cá, mực. Tàu ít thì được vài tạ, tàu nhiều thì được vài tấn. Tuy giá cá nục suôn, mực cơm loại nhỏ chỉ có 30.000 đồng/kg nhưng tính ra mỗi đêm ra khơi, mỗi ngư dân cũng kiếm được 4-5 triệu đồng. Cá biệt có những người kiếm được trên chục triệu đồng mỗi đêm.

 

 Ngư dân Bình Hải trúng đậm cá.                                 Ảnh: H.Hoa
Ngư dân Bình Hải trúng đậm cá. Ảnh: H.Hoa

Còn đối với ngư dân ở vùng biển Lệ Thủy, xã Bình Trị (Bình Sơn) thì năm nay là một năm không có Tết. Bởi mùa ruốc đã “kéo” họ ra khơi. Theo nhiều ngư dân thì chưa có năm nào ruốc lại được mùa như năm nay. Ruốc trúng mùa đã giúp cho nhiều ngư dân ở Bình Trị có những ngày đầu xuân vui tươi, ấm cúng.

Anh Nguyễn Văn Tâm, thương lái ở xã Bình Châu cho biết: “Sau ba ngày Tết, giờ có mực tươi mọi người  mua để đổi món nên cũng hy vọng ngư dân trúng mùa, người đi buôn như chúng tôi cũng trúng mánh”. Tuy nhiên theo lão ngư Võ Văn Pháp hiện nay là chủ cơ sở chế biến hải sản tại bến Bình Châu thì mực theo con nước về từng đàn, đánh bắt đạt lắm nhưng thời gian trúng mực chỉ kéo dài độ 7 – 10 ngày là hết. Sau khi mực không về nữa thì cá nục, cá cơm bắt đầu kéo đến. Vùng biển Bình Châu vì thế sôi động không ngơi.

Vào mùa biển mới

Sau 5 ngày trúng mực tươi, tàu cá QNg 95514 TS của ông Nguyễn Văn (Bình Châu) nghỉ một ngày để thay lưới vây mực bằng lưới đánh bắt cá nục. Sáng nay tàu ông Văn trong phiên biển thứ 6 đầy ắp cá nục suôn. Ước chừng trên khoang tàu có đến 4 tấn cá nục suôn đen óng. Dù giá chỉ 30 ngàn đồng/kg, ông Văn nhẩm tính: “Đêm qua, tàu tôi kiếm cũng được trăm triệu đồng. Rời mực ra, có cá ngay, mở biển thế này thì vui hết chỗ nói rồi”.

Vội vã tiếp nhiên liệu để tiếp tục ra khơi sau chuyến biển thắng lợi, ngư dân Trương Văn Hộ (Bình Hải) phấn khởi chia sẻ: “Lúc trước tàu tôi chỉ chuyên đi lưới đêm. Tuy nhiên, mấy ngày nay, tàu tôi bám biển suốt. Đặc biệt thời gian qua, giá dầu giảm đã tạo điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân chúng tôi giảm được chi phí mỗi chuyến ra khơi. Hy vọng rằng đầu năm thuận lợi thì cả năm may mắn”. Còn ông Nguyễn Tấn Xuân thì luôn tâm niệm: “Là ngư dân, ai cũng mong mỗi chuyến ra khơi đều thuận lợi, đánh bắt được nhiều hải sản. Cầu mong cho mưa thuận gió hòa, trời yên biển lặng để ngư dân vững vàng bám biển”.

Những phiên biển đầu năm không chỉ đem niềm vui đến cho những người đi biển mà cũng đã giúp cho nhiều lao động có việc làm, tăng thêm thu nhập, trang trải cuộc sống gia đình. Ở vùng biển Bình Hải, Bình Châu mấy ngày nay xe đông lạnh tấp nập ghé về mua mực, cá. Được lộc biển đầu năm, tết của các chị, các mẹ cũng ngắn hơn thường lệ.

Từ sáng mùng 3 tết đến nay, hầu hết phụ nữ các thôn Châu Thuận, Châu Thuận Biển, Phước Thiện… đều đổ ra biển. Người mua cá, mực đem ra chợ bán. Người  vận chuyển cá từ tàu vào bờ, phân loại, đưa lên xe. Mỗi buổi sáng, chỉ cần làm việc đến khoảng 9 giờ đã có thể kiếm tiền công một vài trăm ngàn đồng. Mọi người đều bị cuốn vào mùa biển mới. Chị Trần Thị Thanh, thôn Phước Thiện chuyên làm nghề gánh cá thuê  cho biết: “Cá, mực nhiều, ngư dân vui mà mình cũng có việc làm liên tục. Mỗi ngày gánh cá cũng kiếm được trên 100 nghìn đồng, có tiền đi chợ, đóng tiền học phí cho con. Mong sao ngày nào cũng được như vậy”.

Ông Nguyễn Thanh Hùng – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, kiêm Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã này cho biết: “Những ngày đầu năm, ngư dân Bình Châu ra khơi đánh bắt thuận lợi. Cá, mực nhiều, giá bán  lại khá cao trong khi giá dầu giảm mạnh là một sự động viên lớn đối với ngư dân bám biển. Những chuyến ra khơi đầu năm thắng lợi, hứa hẹn cả năm thuận buồm xuôi gió. Tàu đánh bắt đạt sản lượng, dịch vụ hậu cần nghề cá cũng phát triển theo, người dân thu nhập ổn định, ai cũng vui…”.

 H.HOA - T.NHỊ

 

.