Đức Nhuận vươn lên xây dựng nông thôn mới

04:03, 11/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đức Nhuận là một trong những điểm về xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Mộ Đức. Tuy là xã có điểm xuất phát thấp, cơ sở hạ tầng chưa phát triển,  kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, đời sống của một số hộ dân trong xã còn khó khăn… nhưng nhờ tạo được sự đồng thuận giữa Đảng, chính quyền, các tổ chức hội đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân nên bộ mặt NTM của xã đang thay đổi từng ngày.

TIN LIÊN QUAN

Kể từ khi triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đến nay, xã Đức Nhuận đã tranh thủ huy động nguồn lực từ nhiều phía. Xã luôn thực hiện theo quan điểm  nhân dân là chủ thể, Nhà nước và nhân dân cùng thực hiện với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng lợi”. Kết quả xã đã huy động được gần 39 tỷ đồng. Trong đó xã đóng góp gần 2 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 10,738 tỷ đồng và cống hiến nhiều đất đai, cây cối, hoa màu, tường rào, cổng ngõ để xây dựng NTM, còn lại là kinh phí của Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ. Nguồn lực này tuy không nhiều, nhưng đã giúp xã Đức Nhuận thực hiện được nhiều hạng mục quan trọng nhằm sớm đạt thêm nhiều tiêu chí của NTM.

Nông thôn Đức Nhuận ngày càng khởi sắc.
Nông thôn Đức Nhuận ngày càng khởi sắc.


Xác định xây dựng NTM là một quá trình dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ nên Đức Nhuận đã chủ động, phối hợp chặt chẽ trong công tác vận động nhân dân tổ chức thực hiện các tiêu chí. Không thụ động trông chờ, ỷ lại vốn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh mà tự xác định tiêu chí nào thuận lợi, ít vốn thì cho triển khai thực hiện trước; đồng thời tận dụng mọi nguồn lực của địa phương, nhất là nguồn lực từ trong dân để đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo và tập trung đẩy mạnh việc thực hiện các tiêu chí cần đầu tư nhiều vốn.  

Trên lĩnh vực giao thông, toàn xã có 17 tuyến đường xã với tổng chiều dài 18,28 km. Thời gian qua, xã đã bê tông hóa được 11 tuyến với tổng chiều dài 11km, đạt 62,23%. Trục đường thôn có 42 tuyến với tổng chiều dài 15,6km, trong đó xã đã bê tông hóa được 17 tuyến với chiều dài 7,163 km, đạt 45,9%. Tổng kinh phí đầu tư vào giao thông đã lên tới 23,6 tỷ đồng.  Về thủy lợi, xã đã đầu tư 4,69 tỷ đồng để kiên cố được 4/16 tuyến kênh mương với tổng chiều dài 3,92km. Các HTX nông nghiệp đã quản lý, khai thác, bảo dưỡng hệ thống kênh mương và công trình thủy lợi, đáp ứng được nhu cầu sản xuất và dân sinh trên địa bàn toàn xã…

Đối với tiêu chí thu nhập, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận và các Hội đoàn thể xã đã tập trung chỉ đạo, vận động nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển trang trại, phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế HTX, xây dựng nhiều mô hình kinh tế làm ăn có hiệu quả, giúp nhau phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập. Từ đó đã nâng mức thu nhập bình quân đầu người từ 8,6 triệu đồng (năm 2010) lên đến 23 triệu đồng (năm 2014), đồng thời giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Nếu như năm 2010 toàn xã có 593 hộ nghèo, chiếm 17,6%, đến nay tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã chỉ còn dưới 5%.

Để tạo cảnh quan môi trường nông thôn xanh-sạch, chính quyền xã phối hợp với các hội đoàn thể và giao cho các ngành chức năng của xã tổ chức thực hiện nhiệm vụ đột phá về các con đường tự quản với hơn 30km đường trong xã đều có điện thắp sáng. Trong đó, ngân sách xã hỗ trợ cho mỗi kilômét đường là 1 triệu đồng để dân thực hiện việc lắp đặt hệ thống đường dây điện thắp sắng tại khu dân cư của mình. Hội Cựu chiến binh thành lập Câu lạc bộ môi trường, phát động nhân dân xử lý rác thải và chôn cất người qua đời theo đúng quy hoạch. Đoàn thanh niên xã đặt 60 bi tròn để thu gom rác thải, vỏ chai, bao bì, thuốc bảo vệ thực vật trên toàn đồng ruộng của xã. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và làm dịch vụ xử lý rác thải đảm bảo quy chuẩn về môi trường, góp phần gìn giữ cảnh quan môi trường. Đặc biệt là xã đã xây dựng 2 khu xử lý rác thải bằng lò đốt tại xứ Đồng Dong và xứ Đồng Gò (thôn 6) với tổng kinh phí 4 tỷ đồng đã phát huy hiệu quả tốt.

Nhờ có sự cố gắng vươn lên như vậy, nên đến cuối năm 2014 xã Đức Nhuận đã đạt được 15/19 tiêu chí. Còn lại 4 tiêu chí đó là giao thông, thủy lợi, giáo dục và an ninh trật tự xã sẽ cố gắng thực hiện cho đạt trong thời gian tới để kịp về đích trong năm 2015 như mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Ông Nguyễn Hữu Trung - Phó Chủ tịch UBND xã Đức Nhuận cho biết: Đức Nhuận sẽ tập trung huy động nguồn lực trong dân cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và những người con xa quê làm ăn thành đạt để cùng nguồn vốn của Trung ương, tỉnh và huyện đầu tư hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM
 


.