Thị trường vàng: Một năm ổn định

09:02, 03/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2014, mặc dù giá vàng thế giới vẫn chênh lệch so với giá vàng của Việt Nam khá lớn, nhưng thị trường vàng trong nước và ở Quảng Ngãi  vẫn ổn định. Đây được xem là kết quả tích cực của Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng.

Trước khi Nghị định 24 được ban hành, mỗi khi thị trường vàng quốc tế hoặc trong nước biến động thì thị trường vàng ở Quảng Ngãi cũng bị chao đảo. Có lần, giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Thái Loan (TP. Quảng Ngãi)  nhận xét: “Trước đây, khi giá vàng  “lăn tăn” là khách hàng túa đến thăm dò. Có người mua đôi cây vàng để tích trữ. Thậm chí có trường hợp khi giá đang tăng mạnh hay xuống thấp mua vào hoặc bán ra nhằm “lướt sóng” kiếm lời dẫn đến một lượng tiền lớn đổ vào thị trường vàng mà không tạo ra giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Có thời kỳ giá vàng bị đẩy ảo chạm mốc đến 4,7 triệu đồng/chỉ. Trong khi đó, đầu tư cho thị trường bất động sản ở Quảng Ngãi những năm đó vẫn đóng băng, đầu tư vào sản xuất kinh doanh vẫn hạn chế...

Cận Tết nhu cầu mua vàng tăng cao nhưng việc giao dịch ở các doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn bình thường.
Cận Tết nhu cầu mua vàng tăng cao nhưng việc giao dịch ở các doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn bình thường.


Ngoài tình trạng đầu cơ, găm vàng, tạo sốt ảo, thì hiện tượng vàng nhái, vàng kém chất lượng ở một số cửa hiệu buôn bán vàng trang sức, mỹ nghệ cũng lợi dụng tình hình này mặc sức tung hoành. Trước thực trạng này, để ổn định thị trường vàng, thực hiện chủ trương xóa bỏ “vàng hóa” trong nền kinh tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24/2012/NĐ–CP về quản lý kinh doanh vàng.

Trên cơ sở của Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi, Sở KH&ĐT đã triển khai các quy định buộc các cửa tiệm buôn bán, kinh doanh vàng phải đăng ký lên doanh nghiệp để dễ quản lý.

Gần hai năm khi Nghị định 24 có hiệu lực, thị trường vàng ở Quảng Ngãi dần đi vào nền nếp. Giám đốc doanh nghiệp vàng bạc Đặng Quế (TP.Quảng Ngãi) cho biết: “Hai năm nay, thị trường vàng ở Quảng Ngãi không còn dao động nhiều như trước. Có nhiều thời điểm giá vàng ở thị trường Quảng Ngãi theo đà giá vàng trong nước tụt xuống chạm mốc gần 3,1 – 3,3 triệu/chỉ, giảm nhiều so với trước nên không còn tạo cơn sốt ảo và nhu cầu tích trữ vàng của khách hàng không có nhiều nên doanh nghiệp chú trọng mua bán vàng trang sức”.

Bà Lê Thị Bích Thảo – Giám đốc Ngân hàng Eximbank - Chi nhánh Quảng Ngãi nhận định: “Năm qua việc kinh doanh buôn bán vàng không khởi sắc bằng những năm trước, bởi giá ổn định. Hiện tượng đầu cơ không còn. Khách hàng cũng không còn đổ xô đi mua vàng như mấy năm trước mà họ chọn lựa gửi tiền vào ngân hàng nhiều hơn, dù rằng, mức lãi suất ở ngân hàng không còn cao như trước. Đây là tác động tích cực và hiệu quả của việc triển khai thực hiện Nghị định 24 của Chính phủ”.

 Qua khảo sát thực tế, đến thời điểm này, các mục tiêu chính của Nghị định  24 căn bản đã thực hiện thành công như việc tổ chức, sắp xếp lại một cách căn bản thị trường vàng miếng, ngăn chặn ảnh hưởng của biến động giá vàng; nâng cao vai trò quản lý thị trường vàng của Nhà nước... Nhờ đó, thị trường vàng đã trở nên ổn định, không còn xảy ra hiện tượng có những cơn sốt vàng, người dân đổ xô đi mua vàng khi giá cả biến động.  Điều này cho thấy Nghị định 24 đã  phát huy hiệu quả rõ rệt, đã khắc phục các bất cập của thị trường vàng giai đoạn trước đây.

Tiếp tục thực hiện Nghị định 24, ông Trần Luyện – Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết: Ngay từ đầu năm 2015, Ngân hàng đã phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh kiểm tra về đo lường chất lượng trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường đối với 68 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh và xử lý một số doanh nghiệp vi phạm về chất lượng, trọng lượng và chưa trang bị đầy đủ các trang thiết bị trong kinh doanh vàng theo quy định.

Việc tiếp tục thực hiện Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng trong thời điểm này là điều quan trọng giúp thị trường vàng ở Quảng Ngãi  ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Bài, ảnh: MAI HẠ
 


.