Khi du lịch biển nghỉ đông

08:11, 17/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mùa đông đã đến. Những trận mưa lớn ngày một nhiều hơn. Đây cũng là khoảng thời gian những người kinh doanh và “ăn theo” du lịch biển bước vào mùa “nghỉ đông” với bao lo toan, trăn trở.

Hầu hết người dân ven bãi biển Mỹ Khê thuộc xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) sống chủ yếu dựa vào du lịch biển. Hiện nay, ở bãi tắm Mỹ Khê, có 40 hộ mở nhà hàng, khách sạn, 5 hộ cho thuê phao tắm và hàng chục người bán hàng dạo. Ông Võ Văn Đại- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Khê, kiêm Trưởng Ban quản lý Khu du lịch biển Mỹ Khê cho biết: Hằng năm, từ tháng 3 đến tháng 8, biển Mỹ Khê đón tiếp từ 5-10 nghìn lượt khách/tháng. Những tháng còn lại chỉ trung bình 100 khách/tháng.

Những ngày này, con đường ra biển trở nên vắng vẻ, thu nhập nhờ vào du lịch biển cũng thưa dần. Chị Phạm Thị Kiều Trang, chủ quán Hữu Hậu cho biết: "Những ngày này thấy khách đến là như vớ được vàng vậy, vì lâu lâu mới có vài ba người ghé vào, nên thu nhập chẳng được là bao. Nhưng bây giờ không bán quán thì không biết làm gì".

Khu du lịch biển Mỹ Khê có 38 quán ăn, nhưng vào mùa mưa chỉ có mươi quán mở cửa. Chính vì thế, những người “ăn theo” du lịch biển cũng lâm vào cảnh thất nghiệp, cuộc sống gia đình khó khăn dù phải bươn chải đủ nghề để mưu sinh. Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Hà (38 tuổi), thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, ngày nắng thì làm phục vụ  quán ăn ở bãi biển. Còn mùa mưa chị theo chồng ra biển kéo lưới, rồi mua thêm cá đem ra chợ bán. Nhiều hôm biển động không đánh bắt ven bờ được, ai cần gì kêu chị cũng đi làm để thêm thu nhập lo cho con ăn học.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Tư (56 tuổi), thôn Mỹ Lại, xã Tịnh Khê, làm nghề cho thuê phao ở bãi tắm Mỹ Khê hơn 10 năm nay cũng loay hoay kiếm tiền vào những ngày mưa. Ngày nắng, mỗi ngày bà kiếm được chừng 100 nghìn đồng từ việc cho thuê phao, cá biệt, vào thứ 7, chủ nhật hoặc ngày lễ bà thu về từ 200 -300 nghìn đồng. Vào mùa này bà phải “sống bám” vào con cái. Để phụ giúp con, bà Tư đầu tư chăn nuôi, đi kéo lưới cá ven bờ… “Những hôm không có việc, tôi và ông nhà tranh thủ ra sông thả lưới kiếm cá đi chợ để phụ con mua thêm tí rau ăn trong ngày”, bà Tư chia sẻ.

Không chỉ riêng nghề cho thuê phao, những người bán hàng rong (xoài, cốc, đậu phụng luộc, trứng cút, kẹo…) cũng mất đi một nguồn thu nhập đáng kể. Chị Nguyễn Thị Nhàn (38 tuổi),  ở thôn Hà Bân, xã Tịnh Thiện cho biết: Ở nhà mùa này cũng không có việc làm nên chị quyết định gửi hai đứa con cho ông bà ngoại nuôi để lên ĐăkLăk  hái cà phê thuê với chồng. Chị Nhàn tâm sự: “ Nghề này chỉ dựa vào mùa nắng thôi, còn ngày mưa biển không người ghé thì ai mà mua nữa chứ”.

Vì thế, Khu du lịch Mỹ Khê những ngày này trở nên hiu quạnh. Những người dân nghèo “ăn theo” bãi biển này giờ phải đi muôn nơi, làm đủ nghề để lo toan cho cuộc sống gia đình.


Đăng Sương
 


.