Hướng tới Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2014-2019
Hội Nông dân - điểm tựa cho người dân nông thôn

04:07, 04/07/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với trên 80% dân số sinh sống ở khu vực nông thôn nên lực lượng nông dân đã và đang có những đóng góp nhất định vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn. Vì thế, vai trò của Hội Nông dân ngày càng có vị trí quan trọng trong đời sống xã hội, nhất là đối với MTTQVN.

Trong những năm qua, Hội Nông dân tỉnh đã triển khai xây dựng và thực hiện Đề án “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Hội Nông dân Quảng Ngãi giai đoạn 2010- 2020”. Trên cơ sở đó, các cấp hội đã chú trọng xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở hội vững mạnh về chính trị, tư tưởng; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Qua đó, tổ chức Hội Nông dân ngày càng được khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ và tổ chức hội các cấp từng bước được củng cố, có trình độ năng lực và tâm huyết với công tác. Toàn tỉnh hiện có 183 cơ sở hội, 1.142 chi hội, 3.413 tổ hội, với tổng số 174.895 hội viên nông dân chiếm 76,61% số hộ nông nghiệp.

 

Mô hình nuôi heo thịt ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành).
Mô hình nuôi heo thịt ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành).


Các cấp Hội Nông dân trong tỉnh phối hợp với MTTQ các cấp thường xuyên tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chủ trương, chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 78.308 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi các cấp (theo tiêu chí mới), trong đó có 150 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi cấp Trung ương, 1.580 hộ đạt danh hiệu nông dân SXKD giỏi cấp tỉnh... Nhiều mô hình đầu tư hàng tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất, chuồng trại chăn nuôi, trồng cây nguyên liệu mía, mì, keo lai đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hội Nông dân các cấp đã xây dựng kế hoạch tham gia xây dựng nông thôn mới. Vận động hội viên nông dân tham gia phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, tham gia xây dựng gia đình văn hóa, làng xã văn hóa... góp phần phấn đấu hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương. Để thực hiện tiêu chí số 10 về thu nhập, các cấp Hội Nông dân đã tích cực hỗ trợ vốn, vật tư hàng hoá giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và nâng cao đời sống.

Đến nay, tổng hai nguồn vốn do các cấp Hội Nông dân tín chấp tại Ngân hàng NN&PTNT tỉnh và Ngân hàng CSXH tỉnh là 1.654 tỷ đồng để cho trên 85.000 lượt hộ nông dân vay vốn, góp phần giải quyết việc làm cho trên 80 ngàn lao động nông thôn. Ngoài ra, còn giải ngân trên 50 dự án Quỹ Hỗ trợ nông dân cho gần 2.500 hộ vay, với tổng dư nợ quay vòng vốn trên 25 tỷ đồng. Phối hợp với các công ty phân bón xây dựng kế hoạch bán phân trả chậm cho nông dân với trên 2.000 tấn phân bón các loại, trị giá trên 20 tỷ đồng. Hỗ trợ cho nông dân mua trên 1.200 máy nông nghiệp các loại để phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhằm thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất.

Ngoài ra, hội còn phối hợp phổ biến các tiến bộ KHKT gắn với các điểm trình diễn mô hình, các điển hình SXKD giỏi để nông dân học tập, mạnh dạn áp dụng vào sản xuất. Hiện nay đã xây dựng 50 mô hình khuyến nông hỗ trợ nông dân trồng nấm, nuôi nhông, sản xuất mây tre đan, bình ly quế góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu lao động. Xây dựng 37 CLB nông dân ứng dụng Internet để truy cập các tiến bộ kỹ thuật phục vụ phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới…

Phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới được nông dân hưởng ứng tích cực. Qua 3 năm triển khai, nông dân đóng góp gần 200 nghìn ngày công, hiến 12,15ha đất, hàng trăm tỷ đồng để sửa chữa, làm mới nâng cấp, mở rộng trên 285,7km đường giao thông và hệ thống thuỷ lợi, điện, trường, trạm… Nhiều hộ nông dân hiến đất không yêu cầu đền bù để mở rộng đường thôn, xóm, xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó có hộ hiến 1.000m2 đất, tự bỏ tiền hơn 385 triệu đồng để thu gom và xây dựng khu xử lý rác thải, nông thôn.

Một số cơ sở hội vận động đóng góp xây dựng công viên cây xanh với diện tích 275m2,  trị giá hơn 40 triệu đồng; xây dựng khu thể thao 250m2, xây dựng nhà văn hóa với diện tích 1.500m2 đất, trị giá hơn 1 tỷ đồng... Đến nay, nhiều xã đã đạt được một số tiêu chí quan trọng, tiêu biểu như xã Bình Dương (Bình Sơn) đạt 16/19 tiêu chí; đạt từ 10-14 tiêu chí có 24 xã điểm và 8 xã khác như: Phổ Thuận, Phổ Văn, Phổ Châu; Nghĩa Phú, Nghĩa Hiệp; Đức Phong; Tịnh Ấn Tây; Bình Trị. Nhờ đó, bộ mặt khu dân cư các địa phương trong tỉnh ngày một khang trang, người dân đoàn kết, đồng lòng đóng góp xây dựng quê hương.

 

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.