Dân bỏ ruộng hoang... vì thiếu nước

09:04, 24/04/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Vụ sản xuất hè thu năm nay, người dân xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) lại phải lo về chuyện nước tưới. Dù đã nỗ lực chống hạn nhưng hàng trăm hecta diện tích đất nông nghiệp vẫn phải chịu cảnh bỏ hoang, thực tế này đã tồn tại trong nhiều năm nay.

TIN LIÊN QUAN


Giữa cái nắng gay gắt đầu mùa khô, cái nóng hầm hập như muốn thiêu đốt da thịt. Cánh đồng ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp hàng chục ha đang trong thời kỳ khô hạn. Đồng ruộng thưa bóng người. Cỏ cây khô quắt vì nắng hạn. Ruộng khô khốc vì thiếu nước. Đến thời điểm này, nhiều chân ruộng ở đây vẫn chưa tiến hành canh tác, tức là chủ ruộng bỏ hoang vụ này.

Nhìn cánh đồng khô hạn, bà Nguyễn Thị Thu (50 tuổi) ở thôn Vĩnh Tuy cho biết: Không có hệ thống thủy lợi, những ruộng lúa ở đây hoàn toàn phụ thuộc vào nước trời nên hầu hết người dân chỉ sản xuất được một vụ trong năm. Mùa khô, ruộng không có nước, gặt xong vụ đông xuân, người dân bỏ hoang ruộng cho cây cỏ dại mọc.  

Cạnh đó, người dân ở thôn Hội Đức cũng phải bỏ ruộng hoang vì không có nước. "Mùa khô đến, nhà nào gần trạm bơm thì may ra còn có đủ nước tổ chức gieo trồng vụ hè thu, nhà nào không có thì phải bỏ hoang chờ đến khoảng tháng 10 âm lịch mới gieo lại được"- ông Trần Thanh Lương ở thôn Hội Đức vừa nói vừa nhìn về phía cánh đồng khô cháy.

 

Hàng trăm ha diện tích sđất nông nghiệp phải bỏ hoang vì thiếu nước tưới
Hàng trăm ha diện tích đất nông nghiệp phải bỏ hoang vì thiếu nước tưới


Theo ước tính của lãnh đạo UBND xã Tịnh Hiệp, diện tích đất nông nghiệp thiếu nước sản xuất có nguy cơ bỏ hoang trên địa bàn xã Tịnh Hiệp lên đến gần 200 ha, tập trung chủ yếu ở thôn Vĩnh Tuy, Hội Đức và Phú Sơn.

Đi qua những cánh đồng rộng mênh mông nhưng không thấy một bóng người, ruộng khô cỏ cháy, chúng tôi phần nào hiểu được những khó khăn của vùng đất này. Nhiều người dân ở đây nói với chúng tôi, bắt đầu mùa khô hạn, nước sinh hoạt tại đây còn khan hiếm, nói chi nước sản xuất. Nhiều năm liền thiếu nước canh tác, sinh hoạt, nên người dân nơi đây dùng từ “vùng đất khát” để miêu tả làng quê mình. Đất khát người khát! Đó là một thực tế đáng ngại đang diễn ra ở thôn Vĩnh Tuy, Hội Đức và Phú Sơn xã Tịnh Hiệp.

Chính quyền địa phương cũng cho biết, thiếu nước sản xuất là tình trạng chung nhiều năm nay. Trước tình hình hạn hán, thiếu nước sản xuất vào mùa khô, chính quyền địa phương cũng đã đề nghị UBND huyện và Phòng Nông nghiệp huyện tìm giải pháp hỗ trợ người dân chống hạn.

 "UBND huyện đã trích kinh phí hỗ trợ Trạm bơm K10 trên địa bàn xã tăng thời lượng bơm nước tưới cho những diện tích khô hạn. Bình thường 5 lần/10 ngày nay tăng lên 8 lần/ 10 ngày. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài, thì cần phải mở rộng, nâng cấp Trạm bơm K10, đồng thời cần có thêm 1 trạm bơm nữa thì may ra mới đủ nước tưới cung ứng cho những diện tích khô hạn trên địa bàn xã"- Ông Võ Tấn Hồng- Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết.

 

Nhiều hệ thống kênh mương trên địa bàn xã cũng khô nước vì nắng hạn
Nhiều hệ thống kênh mương trên địa bàn xã cũng khô nước vì nắng hạn


Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền địa phương, nhiều hộ dân cũng tự đào ao, đào giếng để dẫn nước chống hạn chống hạn. Tuy nhiên, với những giải pháp này cũng chỉ "giải khát" cho được khoảng 40 ha.

Ông Trần Văn Lâm ở ở thôn Vĩnh Tuy cho biết: Khô hạn, một số hộ dân đã chuyển đổi sang các loại cây hoa màu nhưng đây chủ yếu là diện tích gần nhà, còn những diện tích ở xa thì chẳng còn cách nào cứu vãn, bởi có muốn trồng cây hoa màu nào cũng cần phải có nước tưới, còn đây không có nước lấy gì mà chuyển đổi.


PV
 


.