Nhộn nhịp vụ cá bắc

10:11, 12/11/2013
.

(Báo Quảng Ngãi)- Biển động, phí tổn tăng là rào cản của ngư dân mỗi khi dong thuyền ra khơi đánh bắt. Nhưng với vụ cá bắc năm nay, những bất lợi ấy đã không khiến họ bận tâm, bởi điềm lành liên tục xuất hiện ngay từ đầu vụ…

Quà đầu mùa

Trời vừa sáng, chiếc thuyền nhỏ của anh Nguyễn Linh ngụ khu tái định cư  Đông Thuận, xã Tịnh Hòa (Sơn Tịnh) cũng vừa về đến vũng neo trú cạnh chợ Bình Châu (Bình Sơn). Sau một đêm ra khơi đánh bắt, dù mệt, đói và lạnh nhưng khi thấy cánh thương lái ùa xuống thuyền, tranh nhau mẻ cá, anh Linh bật cười. “70.000 đồng/kg. Trả tiền tươi”, một đầu nậu ra giá. Không đợi anh Linh gật đầu, người phụ nữ trên nhanh tay xúc cá vào giỏ, rồi vận chuyển vào bờ để cân. Loáng một cái, chiếc thuyền nhỏ đầy ắp cá đã trống không. Trên bờ, tiếng người phụ nữ buôn cá lại vang lên lanh lảnh: “Linh, 50kg, 3,5 triệu đồng”. Vừa nói bà vừa rút tiền đưa cho anh, rồi vội chạy xuống vũng đón tàu để kịp sở hữu những mẻ cá mới.

 

Anh Linh kiểm tra lưới sau phiên biển trúng 50 kg cá mắc câu.
Anh Linh kiểm tra lưới sau phiên biển trúng 50 kg cá mắc câu.


Cứ thế, chỉ trong vòng 30 phút, vũng neo trú tàu xã Bình Châu đón hàng chục ghe, thuyền lẫn thúng lần lượt cập bờ. Sau vài phút xem hàng, rồi ngã giá chớp nhoáng, số cá trên được các đầu nậu thu gom. Chẳng thế mà dù trắng đêm lênh đênh ở các vùng biển ngang, nhưng dường như ngư dân không thấy mệt.

Sau khi trừ phí tổn, ngư dân còn lãi được 2/3. Nhưng nói như anh Trần Vinh ở khu TĐC Đông Thuận thì: “Vụ cá bắc là lộc biển dành cho anh em nghèo đánh bắt gần bờ, nên được bao nhiêu, mừng bấy nhiêu”. Có lẽ vì vậy mà dẫu cá đã bán, tiền cũng lận lưng nhưng chẳng ai muốn nghỉ ngơi. Người vá lưới, người lo dọn dẹp ghe thuyền. Dường như tất cả đều mong mặt trời mau xuống núi để được ra biển đánh cá.

Cùng với Bình Châu, ngư dân đánh lộng ở các vùng biển trong tỉnh cũng đang nhộn nhịp bước vào vụ cá bắc với niềm tin khoang thuyền sẽ đầy cá. Vì theo dự đoán của họ thì biển động, cá sẽ tập trung nhiều về khu vực gần bờ. Mà đánh bắt gần bờ thì tàu thuyền nhỏ hay ghe, thúng chiếm ưu thế. Vì vậy, suốt hai tuần qua, ngư dân vùng bãi ngang kiếm tiền triệu sau một đêm bủa lưới đã không còn là chuyện lạ.

Bám biển an toàn

Mặc dù cá về nhiều, nhưng đánh bắt vụ cá bắc luôn tiềm ẩn không ít rủi ro. Lý do, thời tiết bất lợi, mưa bão bất thường trong khi tàu thuyền tham gia vụ cá bắc phần lớn có công suất nhỏ, rất dễ xảy ra bất trắc nếu thời tiết thay đổi đột ngột. Để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động, một số ngư dân mang theo áo phao, máy Icom…

Tuy nhiên, đa số tàu thuyền đánh cá bắc có công suất dưới 20CV và ghe, thúng thô sơ nên không ít người chủ quan. Thế nên để giúp ngư dân bám biển an toàn, góp phần hoàn thành chỉ tiêu khai thác hơn 70 nghìn tấn thủy hải sản trong vụ này, các ngành chức năng đã tích cực hỗ trợ và đồng hành cùng họ. Từ việc tuyên truyền vận động chủ tàu khai thác xa bờ di chuyển ngư trường đến công tác quản lý, kiểm soát hoạt động của tàu cá; rồi thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở chủ tàu trang bị đầy đủ thiết bị an toàn trước khi xuất bến...

Đặc biệt, sau khi Đề án dự báo ngư trường khai thác thủy sản với các loại cá ngừ, cá đáy; nghề lưới vây, lưới rê và câu cá ngừ đại dương... được Trung ương phê duyệt, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh thường xuyên cập nhật và phổ biến kết quả dự báo diễn biến, vị trí ngư trường đến ngư dân, giúp họ nâng cao hiệu quả đánh bắt.

Theo ông Nguyễn Văn Mười-Trưởng Phòng Khai thác, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh thì điều kiện đánh bắt vụ cá bắc rất trái khoáy. Tức là nếu biển động, cá nhiều thì tàu thuyền lại khó ra khơi. Thế nên để giúp ngư dân đánh bắt hiệu quả, bên cạnh việc cung cấp kịp thời thông tin ngư trường, Chi cục chú trọng công tác tuyên truyền và vận động chủ tàu thuyền hoạt động theo tổ, đội ở từng nhóm nghề khác nhau; đồng thời tăng cường rà soát số lượng cũng như kiểm tra chất lượng tàu cá.


Bài, ảnh: MỸ HOA

 


.