Cục thuế thắng kiện tại phiên toà sơ thẩm

01:05, 16/05/2013
.

(QNĐT)-  Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa mở phiên tòa hành chính sơ thẩm xét xử vụ án khởi kiện các quyết định truy thu thuế  và xử phạt vi phạm hành chính về thuế, giữa người khởi kiện là ông Lê Đức Thanh – Giám đốc Công ty TNHH lâm sản xuất khẩu Quang Thọ (Công ty Quang Thọ), có địa chỉ tại xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi và người bị kiện là Cục trưởng Cục thuế tỉnh Quảng Ngãi.

    Vào năm 2008, Cục thuế Quảng Ngãi đã ra quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật về thuế tại Công ty Quang Thọ, kinh doanh  trong lĩnh vực sản xuất chế biến lâm sản xuất khẩu.

Trong thời gian kiểm tra tại đơn vị, Cục thuế đã phát hiện trong 2 năm 2006 và 2007, Công ty có dấu hiệu sử dụng 15 hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào với số thuế đã kê khai khấu trừ là 779 triệu đồng.

Cục thuế Quảng Ngãi đã thu thập thông tin và chuyển hồ sơ cho Cơ quan Công an tỉnh Quảng Ngãi để điều tra xử lý theo quy định. Qua điều tra xác minh, Cơ quan Công an kết luận trong 2 năm 2006 và 2007 Công ty Quang Thọ có quan hệ mua mặt hàng (gỗ) của một số doanh nghiệp ở Thành phố Hồ Chí Minh; đây là những doanh nghiệp được thành lập để hoạt động phi pháp.  

Số hóa đơn mà Công ty Quang Thọ đã kê khai khấu trừ thuế là những hóa đơn bất hợp pháp, nhưng Cơ quan Công an xác định hành vi của Công ty Quang Thọ chưa đủ yếu tố cấu thành tội trốn thuế theo quy định của Bộ luật hình sự; do đó Công an tỉnh Quảng Ngãi đã chuyển hồ sơ cho Cục thuế Quảng Ngãi để xử lý hành chính.

Căn cứ hồ sơ điều tra và kết luận của Cơ quan Công an, Cục thuế Quảng Ngãi đã xử lý không chấp nhận khấu trừ số thuế GTGT đầu vào của 15 hóa đơn bất hợp pháp, tiến hành truy thu thuế GTGT, ấn định thu nhập chịu thuế để thu thuế TNDN và không thực hiện ưu đãi thuế TNDN do Công ty vi phạm các điều kiện được ưu đãi thuế TNDN  như không thực hiện đúng chế độ sổ sách kế toán, không có doanh thu xuất khẩu.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Lê Đức Thanh và Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Thanh không đưa ra được căn cứ pháp lý để chứng minh nội dung khởi kiện. Ngược lại Cục thuế Quảng Ngãi có đầy đủ cơ sở thực tế và căn cứ pháp lý để bảo vệ các quyết định truy thu thuế và xử  phạt vi phạm hành chính về thuế là đúng quy định của pháp luật. Cuối phiên tòa, hội đồng xét xử sơ thẩm Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã tuyên bác toàn bộ đơn yêu cầu khởi kiện của Công ty Quang Thọ.
    
                              

 K.T
                                
 


.