Cái đích của đầu bờ

07:05, 15/05/2013
.

(QNg)- Cứ đến mùa gặt lúa, bên cạnh sự tất bật và bận rộn của nông dân thì các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất giống (DN) cũng hối hả vào vụ…tổ chức hội nghị đầu bờ, trình diễn những mô hình lúa được cho là hiệu quả cao. Chẳng thế mà, dù nắng nóng như đổ lửa, nhiều cánh đồng rực vàng lúa chín vẫn được… để dành và đánh dấu bằng các băng rôn, khẩu hiệu nhằm đón tiếp khách về thăm.

Tại những khu ruộng lúa mẫu, nơi được DN lựa chọn trình diễn, khách sẽ “xem tận mắt, sờ tận tay", từ cây khỏe đến hạt nhiều; từ gạo ngon đến tiềm năng xuất khẩu. Để rồi sau lời giới thiệu ngắn gọn về “lý lịch trích ngang của giống”, ban tổ chức (BTC) mời khách trở lại hội trường xã hoặc HTX rồi rôm rả luận bàn xung quanh con số “khủng” về năng suất mà giống lúa ấy mang lại. Nếu DN nào chu đáo, sẽ không quên mời khách nắm cơm nóng dẻo và thơm. Quả là thực tế. Và dĩ nhiên, khách chẳng còn gì phải lăn tăn về hiệu quả của giống sau khi đã thấy, sờ và nếm !.

Kể ra cái đầu bờ ấy cũng hay. Bởi, nó không chỉ tạo điều kiện để người trồng lúa có cơ hội trình làng sự nhạy bén và năng động của mình trước bàn dân thiên hạ, mà còn “thổi” các loại giống ấy bay cao, bay xa đến tận tay nông dân các địa phương trong tỉnh. Điều này mang lại niềm vui cho cả “3 nhà”: Nhà nông có thêm một lựa chọn về giống, nhà quản lý được tiếng đưa giống mới vào đồng ruộng, còn nhà DN tiêu thụ được giống. Sự hợp tác thoạt nhìn thật công bằng vì mục tiêu “3 nhà cùng có lợi”.   

Tuy nhiên, thực tế mấy khi cái đầu bờ hướng đến lợi ích chung?. Chỉ cần nhìn vào những tiết mục của buổi trình diễn giống lúa mới, người ta dễ dàng nhận ra một điều: Người trồng lúa - đối tượng được BTC hướng đến chỉ là những…khán giả bất đắc dĩ! Họ có mặt trong buổi trình diễn dường như chỉ để xem, lắng nghe và…tự cảm nhận, chứ hiếm khi có cơ hội “chất vấn” và được BTC trả lời rốt ráo những câu hỏi “vì sao, hay như thế nào”. Có phải là do họ không có nhu cầu bày tỏ thắc mắc?. Nhưng sau hàng chục lần dự các hội nghị đầu bờ do DN hoặc ngành nông nghiệp tổ chức, điều dễ nhận thấy là người dân rất muốn nói chuyện với “2 nhà” này cho ra nhẽ.

Thế nhưng, chẳng biết vô tình hay cố ý, BTC “quên” nhu cầu ấy của người sử dụng giống, mà chỉ nêu những nhận xét mang tính chung chung, đại loại như giống tốt, năng suất cao, gạo có tiềm năng xuất khẩu...

 Thiết nghĩ, đã đến lúc “2 nhà”- nhà DN và nhà quản lý cần thay đổi cách tổ chức hội nghị đầu bờ vừa cũ kỹ, vừa dàn trải như lâu nay, mà  cần tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của những người trồng lúa, nhằm làm sáng tỏ những câu hỏi “vì sao, như thế nào” mà nông dân đặt ra, chứ không phải là những "đường nét" mang tính bề nổi của nó.     
                                

       M.H
 


.