Tịnh Trà: Hợp nhất các HTXNN thành HTX DVNN-NT đầu tiên của Quảng Ngãi

03:12, 09/12/2012
.

(QNĐT)- Sáng 9/12, tại xã Tịnh Trà (Sơn Tịnh) đã diễn ra Đại hội hợp nhất các Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) thành Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp- nông thôn (HTXDV NN-NT) thôn Tịnh Trà. Đây là mô hình hợp nhất các HTXNN thành HTX DVNN-NT đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi. Tham dự đại hội có lãnh đạo Liên minh các HTX tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và 121 đại biểu đại diện cho trên 700 xã viên của HTX.

 

Đại biểu dự đại hội.
Đại biểu dự đại hội.


Mô hình HTXDVNN-NT Tịnh Trà được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt vào tháng 9/2012. Theo đó, HTXDV NN-NT Tịnh Trà được hình thành trên cơ sở hợp nhất 4 HTXNN trên địa bàn xã là HTX Thạch Nội, HTX Phú Thành, HTX Khánh Mỹ, HTX Trà Bình.

HTXDV NN-NT Tịnh Trà hoạt động theo mô hình kiểu mới theo Luật HTX và Luật doanh nghiệp trên các phương diện: Sở hữu, tổ chức quản lý và sản xuất, kinh doanh, phân phối sản phẩm. Mục tiêu của HTX là ứng dụng thành tựu KH-CN vào quản lý HTX và tổ chức sản xuất, kinh doanh của kinh tế HTX và kinh tế xã viên, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

 

Ban quản trị và Ban kiểm soát HTX
Ban quản trị và Ban kiểm soát HTXDV NN-NT Tịnh Trà ra mắt đại hội.


Qua đó, phát huy sức mạnh kinh tế của các xã viên, tổ chức sản xuất-kinh doanh nhằm tăng thêm thu nhập cho xã viên và người lao động, giải quyết việc làm, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Tăng quy mô hoạt động, tăng thêm giá trị cho sản phẩm nông nghiệp. Các xã viên có quyền quyết định mục đích sử dụng tài sản mà mình đóng góp và lựa chọn hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đến thời điểm này đã có trên 700 xã viên đăng ký vào HTX. Tổng nguồn vốn hoạt động của HTX là trên 5,7 tỷ đồng, trong đó vốn hỗ trợ từ ngân sách KHCN là trên 1,7 tỷ đồng, vốn hỗ trợ từ ngân sách huyện là 1,8 tỷ đồng, vốn hỗ trợ từ ngân sách xã là 500 triệu đồng và vốn của xã HTX và xã viên trên 1,6 tỷ đồng. Dự kiến, doanh thu của HTXDV NN-NT Tịnh Trà trong năm 2013 đạt trên 1,7 tỷ đồng, năm 2014 là 2 tỷ đồng và trong năm 2015 là 2,3 tỷ đồng.

Đại hội đã bầu ra Ban quản trị với 3 thành viên. Ông Lê Văn Chương được bầu làm Chủ nhiệm HTX.

 

Tin, ảnh: M.Toàn

 


.