Quảng Ngãi: Nông dân khốn đốn vì tin đồn ăn chuối lùn bị ung thư

10:12, 07/12/2012
.

(QNĐT)- Khoảng 1 tháng trở lại đây, trên địa bàn tỉnh ta rộ lên tin đồn “ăn chuối lùn bị ung thư” khiến cho việc tiêu dùng mặt hàng trái cây này bị ngừng trệ hẳn. Kéo theo đó là hàng trăm hộ nông dân có nguồn thu nhập chính từ cây chuối bị vạ lây, ảnh hưởng lớn đến đời sống hàng ngày.

TIN LIÊN QUAN


Thời điểm này, chúng tôi tìm về vựa chuối ở thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh). Đây được coi là vựa chuối lớn nhất ở Quảng Ngãi với 50ha, chuyên cung cấp mặt hàng trái cây vốn nổi tiếng ngon, bổ, rẻ cho thị trường trong và ngoài tỉnh hàng chục năm nay. Thế nhưng, ấn tượng đầu tiên thu về tầm mắt lại là cảnh vườn chuối lùn rộng hàng chục ha với hàng nghìn gốc chuối trĩu nặng quả chín nhưng không có người thu hoạch.

 

Hàng chục buồng chuối chín nặng cây nhưng chẳng có người thu hoạch
Hàng chục buồng chuối chín nặng cây nhưng chẳng có người thu hoạch


Hỏi ra mới biết, mặt hàng trái cây này đang rơi vào tình trạng ế ẩm nên người nông dân chẳng buồn… thu hoạch. Chị Phan Khắc Huyền ở xóm Lộc Trì, thôn Thọ Lộc Đông, xã Tịnh Hà chia sẻ: Khoảng 1 tháng trở lại đây, ở các chợ cóc Tịnh Hòa và Bình Châu xuất hiện nhiều tấm bảng đồn rằng “ăn chuối lùn sẽ bị ung thư, gây chết người”. Người tiêu dùng nghe vậy nên không dám mua nữa. Thế là hơn 1.000 gốc chuối đang mùa thu hoạch của gia đình bỗng nhiên không ai thèm tới thu mua.

Chị Huyền cho biết thêm, mọi năm, số lượng chuối trên diện tích 1ha trong vườn nhà sẽ đem về thu nhập cho gia đình chị khoảng 150 triệu đồng. “Thế nhưng, trong năm nay, dù đang là mùa thu hoạch rầm rộ, gia đình chị chỉ mới thu vào khoảng 50 triệu đồng rồi “đứng bánh”, chẳng thể tiêu thụ được nữa. Cứ thế này thì không biết cuộc sống gia đình trong nay mai sẽ ra sao. Trước mắt, gia đình tôi đã phá bỏ 4 sào chuối để tỉa đậu phộng, kiếm nguồn thu nhập khác để trang trải cuộc sống”- Chị Huyền thở dài nói.

 

Người nông dân chất chuối đầy nhà vì không thể tiêu thụ
Nông dân chất chuối đầy nhà vì không thể tiêu thụ


Cùng cảnh ngộ với gia đình chị Huyền là gia đình bà Lê Thị Ngọ. Hộ bà Ngọ là một trong những hộ có diện tích trồng chuối lùn lớn nhất xã Tịnh Hà với 2.000 gốc. Thời điểm này, gia đình bà cũng bị rơi vào tình thế dở khóc, dở cười với những buồng chuối trĩu nặng, quả chín vàng mà bán chẳng ai mua.

Vừa chỉ vào “kho” chuối cao ngất ngưởng trong nhà, bà Ngọ chua xót nói: “Đây mới chỉ là một phần nhỏ thôi, còn ở ngoài vườn vài chục buồng đang chín rục mà gia đình không thu hoạch. Vì đem vào nhà chỉ tổ chật nhà, mất công chứ có thu được đồng nào đâu. Đống chuối này, gia đình tôi sẽ đem cho trâu, bò trong nhà ăn dần chứ không biết làm sao cho hết. Chỉ vì cái tin đồn ác ý, không rõ nguồn gốc đó”.

 

Nhiều hộ dân đành phải đốn bỏ một diện tích lớn trồng chuối để trồng cây khác, kiếm thêm thu nhập
Nhiều hộ dân đành phải đốn bỏ một diện tích lớn trồng chuối để trồng cây khác, kiếm thêm thu nhập


Bình thường, mỗi khi đến mùa chuối lùn chín, các lái buôn ở khắp nơi như Đà Nẵng, Huế… thi nhau về vựa chuối ở Tịnh Hà để thu mua với giá từ 60 nghìn- 90 nghìn đồng/ buồng. Với giá bán ra như vậy, người trồng chuối sau khi trừ chi phí và công chăm sóc cũng thu lãi khoảng 30-40 nghìn đồng/ buồng. Đây là số tiền đáng kể, mang lại một cuộc sống đầy đủ hơn cho người nông dân nơi đây.

Thế nhưng, trong một tháng trở lại đây, người trồng chuối giảm giá bán còn khoảng 30-40 nghìn đồng/buồng nhưng chẳng tiêu thụ được mấy. Anh Nguyễn Văn Giỏi đang sở hữu 1.000 gốc chuối lùn chia sẻ: Mới sáng nay thôi, tôi chở 2 xe gồm khoảng 20-30 buồng chuối ra bán cho mối hàng chở đi đảo Lý Sơn. Thế nhưng, bạn hàng trả lại vì người tiêu dùng không còn dám ăn chuối lùn sau khi nghe thông tin “chuối lùn gây ung thư” xuất hiện ở Tịnh Hòa và Bình Châu. Vậy là gia đình tôi đành lóc cóc chở đi bán lẻ ở các chợ nhỏ trong huyện, nhưng kết quả là lại phải chở về bỏ đầy nhà.

 

Vì không tiêu thụ được, nhiều hộ gia đình đành phải biến chuối lùn thành thức ăn cho gia súc trong nhà
Vì không tiêu thụ được, nhiều hộ gia đình đành phải biến chuối lùn thành thức ăn cho gia súc trong nhà


Không chỉ gia đình chị Huyền, bà Ngọ và anh Giỏi mà còn có hơn 600 hộ nông dân xã Tịnh Hà sống nhờ thu nhập từ cây chuối lùn cũng đang trong tình trạng điêu đứng vì tin đồn nhảm. Ông Bùi Đức Vinh- Trưởng thôn Thọ Lộc Đông bức xúc nói: Không hiểu nguyên nhân từ đâu lại có tin đồn thất thiệt khiến cho hàng trăm hộ dân phải đứng ngồi, không yên. Rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, sớm điều tra làm rõ để định hướng thông tin cho người tiêu dùng, đồng thời gỡ rối cho nông dân trồng chuối.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện, ăn chuối có thể giúp cho đại não phấn chấn hơn, đem lại sự vui vẻ cho con người. Chuối còn là "vị thuốc" có tác dụng làm sạch ruột và dạ dày, phòng chống táo bón. Nếu thường xuyên ăn chuối có thể phòng bệnh cao huyết áp. Thế nhưng, hiện tại, người trồng chuối ở xã Tịnh Hà lại phải đem hàng trăm buồng chuối lùn làm thức ăn cho gia súc. Bởi, chuối chín mà không ai mua thì để đó cũng phí.

Ông Bùi Bình – Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho biết, hiện chúng tôi đang chỉ đạo các ngành liên quan điều tra nguồn gốc tin đồn, để trấn an người dân an tâm sản xuất. Trước mắt, tôi đề nghị người dân không nên nóng vội, hết sức bình tĩnh giữ lại số chuối gần chín chứ không nên vứt bỏ như vừa qua”.

Đến sáng ngày 7/12, cơ quan điều tra Công an huyện Sơn Tịnh đã bắt đầu vào cuộc, xác minh thông tin về tin đồn thất thiệt trên.


Th.Phương - M.Toàn
 

 


.