Bình Sơn: Tàu cá gặp nạn cập bờ sau 8 ngày đêm trên biển

08:12, 05/12/2012
.

(QNĐT)- Vào lúc 12 giờ trưa 5/12, tàu cá mang số hiệu QNg 90133 TS của ông Huỳnh Quang Vũ ngụ thôn Định Tân, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã cập cảng Tịnh Kỳ an toàn sau 8 ngày đêm gặp nạn trên biển. Có được kết quả đó là nhờ vào sự giúp đỡ tận tình của Bộ đội Biên phòng tỉnh và anh em ngư dân trên tàu cá QNg 90312 TS.


Tàu cá QNg 90133 TS xuất bến vào ngày 25/11, thẳng tiến ra ngư trường Hoàng Sa trong tâm trạng hồ hởi của 6 thuyền viên trên tàu. Chuyến ra khơi trong những ngày cuối năm, mang niềm hy vọng cá bạc đầy khoang trong ngày trở về. Thế nhưng, chỉ sau 3 ngày ra khơi, chiếc tàu cá không may gặp phải sự cố chết máy ở vị trí cách đảo Lý Sơn khoảng 175 hải lý.


Ông Huỳnh Quang Vũ- chủ tàu cá QNg 90133 TS nhớ lại: Lúc đó, chúng tôi vô cùng hoảng loạn. Dù đã tìm mọi cách sữa chữa nhưng vẫn không thể nào khắc phục sự cố, trong khi cơn bão Bopha đang tiến sát vào biển Đông. Rất may ngay sau đó, chúng tôi đã dùng Icom liên lạc được với Trạm kiểm soát Sa Kỳ của Bộ đội biên phòng tỉnh và được hướng dẫn chờ đợi sẽ có tàu cá khác đến lai dắt. Do vậy, anh em thuyền viên động viên nhau, lên tinh thần tiếp tục lao động, thả câu tại chỗ trong khi chờ tàu cá khác hỗ trợ.

Tuy nhiên, rắc rối của tàu cá QNg 90133 không dừng lại ở đó. Ngư dân Huỳnh Minh Khang- thuyền viên trên tàu xót xa kể: Vào khoảng 8 giờ sáng 30/11, anh em trên thuyền bỗng phát hiện chiếc tàu lạ bằng thép màu trắng đang áp sát và uy hiếp tàu cá của chúng tôi. Sau đó, có một số người từ chiếc tàu lạ đã qua tàu khống chế anh em ngư dân.

 

Các ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn cập cảng trong tình trạng sức khỏe ổn định
Các ngư dân trên chiếc tàu gặp nạn cập cảng trong tình trạng sức khỏe ổn định


Không chỉ vậy, 70 tấm lưới trên thuyền bị xô xuống biển một cách không thương tiếc và toàn bộ số cá nặng khoảng 1 tấn cũng bị thu. Sau khi gây ra thiệt hại lên đến hơn 100 triệu đồng, chiếc tàu lạ đã bỏ đi. “Đến lúc này, anh em ngư dân rất chán nản vì thành quả lao động đã mất trắng, lại rơi vào cảnh không thể cập bờ với tình trạng thuyền chết máy. Phải đến 3 ngày lênh đênh trên biển, chúng tôi mới gặp được tàu hỗ trợ mang số hiệu QNg 90312 của người đồng hương tên Bùi Cương”- anh Khang cho biết.

Ngư dân Bùi Cương cho biết: Tàu chúng tôi đang đánh bắt thì cũng bị chiếc tàu lạ màu trắng truy đuổi nhưng rất may chúng tôi đã không bị đuổi kịp nên vẫn an toàn. Nhưng vẫn bị con tàu làm rách khoảng 14 cặp lưới, trị giá gần 10 triệu đồng. Ngay sau đó, chúng tôi nhận được điện báo của Đồn Biên phòng Sa Kỳ yêu cầu các tàu cá trợ giúp chiếc tàu cá của ông Huỳnh Quang Vũ. 7 thuyền viên trên tàu đều nhất trí sẽ tìm vị trí tàu bị nạn để giúp đỡ, lai dắt về bờ.

 

Bộ đội biên phòng tỉnh làm việc với các ngư dân
Bộ đội biên phòng tỉnh làm việc với các ngư dân


Đến rạng sáng ngày 3/12, chiếc tàu bị nạn cùng 6 thuyền viên đã được tàu của ông Bùi Cương tìm gặp và bắt đầu lai dắt về bờ. Ngay sau khi cập cảng, sức khỏe các thuyền viên trên cả 2 tàu đều ổn định nhưng vẫn còn khá hoảng loạn khi kể về sự cố gặp phải trong khi đánh bắt cá trên vùng biển của Tổ quốc. Trong chiều nay, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã làm việc với các ngư dân nhằm làm rõ về sự cố gặp phải.

 


Thanh Phương

 

 


.