Xây dựng nông thôn mới: Để nông dân biết mình là "chủ thể"

12:04, 13/04/2012
.

(QNg)- Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) được xem là "đòn bẩy" nhằm phát triển nông thôn tỉnh ta theo hướng bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân khu vực nông thôn. Do đó, để chương trình thật sự là của "toàn dân" thì công tác tuyên truyền các nội dung của chương trình này đến từng người dân đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
 

TIN LIÊN QUAN


Theo chương trình xây dựng NTM, nông dân chủ thể tích cực tham gia vào quá trình xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch xây dựng NTM; chủ động và sáng tạo trong xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế- xã hội ở nông thôn; trực tiếp trong phát triển kinh tế và tổ chức sản xuất CNH- HĐH nông nghiệp, nông thôn; tích cực, sáng tạo trong xây dựng và gìn giữ đời sống văn hoá- xã hội, môi trường ở nông thôn và là nhân tố góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống chính trị- xã hội vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự xã hội ở cơ sở.

 

Thạc sĩ Phan Tấn Hiếu- Trưởng khoa Lý luận Mác- Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh (Trường Chính trị tỉnh), cho rằng: Trong toàn bộ sự nghiệp xây dựng NTM hiện nay, nông dân giữ vị trí là "chủ thể", đây là sự khẳng định đúng đắn, cần thiết, nhằm phát huy nhân tố con người, khơi dậy và phát huy mọi tiềm năng của nông dân vào công cuộc xây dựng nông thôn cả về kinh tế, văn hóa và xã hội, đồng thời bảo đảm những quyền lợi chính đáng của họ.

Trong sự nghiệp xây dựng NTM, nông dân giữ vị trí là
Trong sự nghiệp xây dựng NTM, nông dân giữ vị trí là "chủ thể". Trong ảnh: Nông dân xã Nghĩa Dõng (TP QN) chăm sóc rau.


Tuy nhiên, không phải người nông dân nào cũng hiểu được vị trí quan trọng này của mình. Để người nông dân hiểu rõ hơn vai trò vừa là chủ thể, vừa là đối tượng thụ hưởng thành quả của chương trình xây dựng NTM, Trường Chính trị tỉnh và Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều buổi "nói chuyện" với người dân về quá trình xây dựng NTM. Sau quá trình trao đổi với người hướng dẫn, nông dân đã thật sự thay đổi được nhận thức về vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng NTM.

Lão nông Nguyễn Văn Dũng (thôn An Hòa, Hành Dũng, Nghĩa Hành), cho biết: "Trước kia khi mới được nghe về Chương trình xây dựng NTM tôi cứ nghĩ mọi việc Nhà nước lo, từ xây dựng đường sá, trường trạm, quy hoạch vùng trồng trọt, chăn nuôi... Người nông dân chỉ cần "ngồi chờ" để được hưởng những thành quả ấy. Tuy nhiên, sau khi được tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức về xây dựng NTM, tôi mới hình dung được vai trò "to lớn" của những người nông dân như mình trong quá trình xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại". Chính vì thế, bây giờ ông Dũng là người sẵn sàng góp sức, góp tiền, nhường đất xây dựng đường sá để đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM tại quê hương ông.

Ông Trịnh Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Hành Dũng, cho biết: "Trên thực tế, tỷ lệ người dân biết rõ về chương trình xây dựng NTM chưa phải là nhiều, phần lớn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của chương trình cũng như vai trò của họ trong việc thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Do đó, quá trình tuyên truyền luôn được Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm thực hiện. Thông qua hệ thống phát thanh xã, nhiều tiêu chí được truyền đạt đến bà con một cách rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, để từng bước giúp bà con "tiếp cận" với chương trình này. Đối với người nông dân, việc "nghe" và "thấy" rất quan trọng, do đó, trong thời gian đến xã sẽ tìm nguồn kinh phí đưa các cán bộ chủ chốt và một số hộ nông dân có uy tín của xã đi tham quan, học tập tại một số địa phương tiêu biểu về xây dựng NTM trong nước và trong tỉnh. Đây sẽ là lực lượng quan trọng góp phần tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM đến mọi người dân trong xã".

Trong thời gian qua, mặc dù mới được triển khai, nhưng hoạt động tuyên truyền chung sức xây dựng NTM của tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể của tỉnh thực hiện có hiệu quả, thông qua nhiều hình thức như: Cổ động trực quan, thông tin lưu động; tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức tuyên truyền chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới... Với nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, công tác tuyên truyền xây dựng NTM của tỉnh hơn lúc nào hết cần huy động sức mạnh tổng hợp và sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội với sự chỉ đạo, điều hành thống nhất và thực hiện đồng bộ, liên tục, xuyên suốt quá trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM của tỉnh.


   NGUYỄN TRIỀU
 


.