Tư Nghĩa: Huy động sức dân diệt chuột cứu lúa

08:03, 13/03/2012
.

(QNg)- Cùng tình trạng chung như các địa phương trong tỉnh, đã hơn 1 tháng qua, trên các cánh đồng ở huyện Tư Nghĩa xuất hiện nạn chuột cắn phá lúa đến mức "báo động". Từ Tết đến nay, diện tích lúa bị chuột cắn phá hơn 500 ha, trong khi các cơ quan chức năng và người dân  đang "loay hoay" với nhiều biện pháp diệt chuột để cứu vụ lúa đông xuân…

TIN LIÊN QUAN


Ít lụt nhiều chuột

Từ trước Tết đến nay, trên các cánh đồng ở huyện Tư Nghĩa, đâu đâu người dân cũng ca thán về nạn chuột cắn lúa. Những trà lúa đang thời kỳ đẻ nhánh lổm chổm mảng xanh, mảng vàng do chuột "tung hoành". Đang loay hoay tháo nước cho bớt chuột, bà Trần Thị Thạnh (52 tuổi) ở thôn 2, Xã Nghĩa Lâm, chỉ tay về đám ruộng bị chuột cắn, than thở: Nhà làm 6 sào lúa ở cánh Đồng Quang thì chuột cắn phá hết 6. Hơn 1 tháng rồi, mọi người trong nhà ra đồng diệt chuột nhưng diệt không xuể. Năm nay không biết ở đâu ra mà chuột nhiều quá, chắc nó ăn hết mất, chưa thấy có năm nào mà chuột nhiều như năm nay.

Bà Trần Thị Thân, ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền, đang tháo nước bắt chuột.
Bà Trần Thị Thân, ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền, đang tháo nước bắt chuột.



Mặc dù hợp tác xã ở Nghĩa Lâm đã cấp bẫy chuột cho bà con ở đây để bẫy chuột, nhưng xem ra cũng chưa mang lại hiệu quả cao. "Muốn diệt chuột bằng bẫy tại ruộng, phải để khô nước, nhưng ruộng mà khô chuột vào cắn tan nát, bẫy đâu đặt cho xuể, nên chúng tôi phải tháo nước thường xuyên, để chuột ít vào"- bà Thạnh cho biết thêm.

Đang vác cuốc ra đồng đào hang chuột, lão nông Nguyễn Hữu, ở An Hội Nam, xã Nghĩa Kỳ, lắc đầu ngao ngán: "Gia đình tôi có 2 sào nhưng mấy ngày qua chuột phá 4 góc tan nát. Chuột giờ sao khôn quá, treo quần áo, làm người giả  khắp nơi mà nó vẫn cứ phá.

Hơn hai tuần qua, nông dân ở hầu hết 18 xã, thị trấn của huyện Tư Nghĩa như ngồi trên lửa, bởi chuột cắn phá lúa đến mức "báo động đỏ". Tại các xã Nghĩa Kỳ, Nghĩa Lâm, Nghĩa Thắng, Nghĩa Phương diện tích chuột cắn phá cả trăm ha. Đặc biệt là các cánh đồng khu vực gần núi, diện tích lúa bị chuột cắn phá tăng nhanh. Chuột sinh sôi, phát triển khá nhanh, nên người dân tập trung công sức diệt chuột vẫn không xuể. Ông Trần Thiên Thanh- Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tư Nghĩa, cho biết: Toàn huyện có hơn 4.000 ha lúa thì có đến 500 ha bị chuột phá hoại, trong đó có khoảng gần một nửa ha bị hư hại từ 20% đến 30%. Năm nay do lụt nhỏ nên chuột sinh sôi rất nhiều. Trước khi vào vụ mùa, huyện đã vận động nhân dân đồng loạt ra quân đào diệt chuột nhưng chuột vẫn cắn phá trên diện rộng. Bên cạnh đó sâu bệnh cũng đang phát sinh gây hại các cánh đồng. Toàn huyện ghi nhận có 134 ha bị bệnh khô vằn, gần 100ha sâu cuốn lá nhỏ, rầy nâu, rầy lưng trắng 70 ha.

Tăng cường diệt chuột, phòng bệnh cho lúa

Chủ tịch UBND tỉnh vừa có ý kiến chỉ đạo phát động tuần lễ ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng từ ngày 12-18/3/2012 trên phạm vi toàn tỉnh, đồng thời yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc triển khai các biện pháp diệt chuột; hướng dẫn  nông dân các biện pháp diệt chuột. Các địa phương tiếp tục tăng cường các biện pháp diệt chuột, bên cạnh đó Phòng nông nghiệp huyện khẩn trương hướng dẫn cho bà con nông dân các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Để diệt chuột hiệu quả, các hợp tác xã đã chỉ đạo bà con tiến hành tập trung biện pháp truyền thống như: Dùng bẫy, xông hơi bằng đá cạc bia cộng với xăng cho chuột không có không khí trong hang để thở. Dùng bả chuột không hóa chất như bả mì tôm trộn với nước rửa chén phơi khô để chuột ăn. Một biện pháp cũng hiệu quả không kém đó là dùng dầu luyn cộng với ớt quét trên lá lúa vào buổi chiều… Các HTX cũng tăng cường mua đuôi chuột với giá từ 2.500-3.000 đồng/đuôi, đồng thời triển khai cho dân tập trung ra đồng diệt chuột, đã được nhân dân hưởng ứng cao. Ông Trần Xuân Cang- Chủ nhiệm HTX Tây Hiệp, xã Nghĩa Hiệp cho biết: Để diệt chuột có hiệu quả, chúng tôi huy động dân tổ chức các tổ chuyên bắt chuột từ 4-5 người, hợp đồng với dân. Mỗi một sào họ được trả công 50 nghìn đồng. Nên các tổ ra sức bắt chuột, vì thế giảm được diện tích lúa bị chuột cắn.

Việc triển khai diệt chuột cùng với công tác phòng trừ sâu bệnh đang được nhân dân huyện Tư Nghĩa đẩy mạnh, hy vọng nạn chuột phá hoại và bệnh rầy nâu sẽ được đẩy lùi.  


Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.