Nuôi cá sấu: Đầu tư tốt - hiệu quả cao

02:03, 11/03/2012
.

(QNĐT)- Với lứa cá sấu nuôi thử nghiệm đầu tiên 72 con hiện đã đủ thời gian xuất chuồng, trừ các khoản chi phí, anh Phạm Quốc Khánh (50 tuổi), ở thôn Tú Sơn, xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, cầm chắc trong tay tiền lời không dưới 75 triệu đồng.

TIN LIÊN QUAN


Lợi nhuận đã được khẳng định

Tuy trại nuôi cá sấu của anh Khánh không phải là đầu tiên trong tỉnh, thế nhưng với nhiều người dân Quảng Ngãi thì đây vẫn là con vật nuôi mới, với số hộ nuôi hiện đếm chưa hết bàn tay xòe.

Một trong số cá sấu đang chuẩn bị xuất chuồng của anh Khánh
Một trong số cá sấu đang chuẩn bị xuất chuồng của anh Khánh


Cũng như nhiều nông dân khác ở Quảng Ngãi, mặc dù quanh năm suốt tháng làm lụng cật lực trên ruộng đồng, với cây lúa, củ khoai... cuộc sống của gia đình anh Khánh cũng chỉ đủ ăn.

Với khát vọng vươn lên làm giàu, hoặc ít ra cũng có ít dư giả nên sau nhiều đêm suy nghĩ và tìm hiểu, cuối cùng thì anh Khánh quyết định chọn nuôi cá sấu.

Anh Khánh, không giấu diếm: So với các con vật truyền thống lâu nay, thì cá sấu có nhiều ưu thế hơn, đặc biệt là thị trường tiêu thụ đang hút hàng nên không phải hồi hộp với đầu ra theo kiểu “hên xuôi”, hay “5 ăn 5 thua” như gà, vịt, lợn...

Hướng đi thì đã có, nhưng vốn đầu tư đối với con vật này không phải là ít, trong khi điều kiện kinh tế gia đình thì không đủ. Đang loay hoay chưa biết tính sao thì một lần tình cờ, biết được ý định của anh Khánh và cũng muốn giúp anh mình thoát được cái khó, nên người em bà con liền gật đầu góp vốn đầu tư.

Đầu năm 2010, trong khuôn viên khu vườn của gia đình, anh Khánh xây dựng 5 chuồng nuôi cá sấu, với diện tích 15m2/chuồng, để thả nuôi 110 con giống mua từ TP. Hồ Chí Minh, với giá 500.000 đồng/con.

Dù chăm sóc cẩn thận, thế nhưng do chưa có kinh nghiệm, cá sấu chưa thích nghi kịp với môi trường sống khắc nghiệt của miền Trung, nên số cá sấu giống chết chỉ còn 72 con. Tuy nhiên bù lại, số còn sống hiện đã đạt trọng lượng bình quân 20kg/con, đủ điều kiện để xuất chuồng.

Vừa quađã có nhiều người ở TP. Hồ Chí Minh và cả phía Bắc vào đánh tiếng hỏi mua, với giá 150.000 đồng/kg, nhưng vì chưa tìm được con giống ưng ý nên chưa bán, anh Khánh cho biết. Với giá mua này thì sau khi trừ các khoản chi phí còn lãi từ 1-1,1 triệu đồng/con.

Niềm mong ước của nông dân muốn làm giàu

Tuy đây là lứa nuôi đầu tiên, thời gian nuôi dài hơn khoảng 3 tháng và trọng lượng của cá sấu chưa đạt như tính toán (từ 18-24 tháng, cân nặng từ 18-30kg/con), thế nhưng lợi nhuận mang lại khá cao, anh Khánh tâm sự. Ưu điểm nữa là thời gian chăm sóc cho cá sấu chỉ từ 1-2 giờ/ngày, ít vất vả hơn rất nhiều so với nuôi gà, lợn...

Anh Khánh đang chăm sóc cho cá sấu trong trang trại của mình.
Anh Khánh đang chăm sóc cho cá sấu trong trang trại của mình.



Nói về mong muốn và ý định của mình trong thời gian đến, anh Khánh cho biết: Hiệu quả từ cá sấu thì không phải bàn cãi, đặc biệt là với nhu cầu hiện nay thì thị trường tiêu thụ không phải lo lắng nhiều. Xét điều kiện thực thực tế của gia đình thì việc nuôi thêm từ 5-10 chuồng nữa không có vấn đề gì, chỉ có điều là vốn không có.

Cách đây mấy tháng anh đã cầm giấy chứng nhận trang trại, phương án nuôi... đến một số ngân hàng trên địa bàn xin vay 100 triệu đồng để đầu tư mở rộng, nhưng không được. Phía ngân hàng chỉ đồng ý cho vay 30-50 triệu đồng, vì giá trị tài sản của gia đình được định giá chưa đến 100 triệu đồng.

Để làm trang trại, với 5 chuồng nuôi và số con giống, cộng với chi phí mua thức ăn đợt nuôi vừa rồi đã lên gần 500 triệu đồng, thì hạn mức mà phía ngân hàng đồng ý cho vay vài chục triệu đồng, chưa đủ để làm chuồng, chứ nói gì đến con giống, mua thức ăn, anh Khánh thở dài.

Mong muốn nhận được sự quan tâm hỗ trợ, cho vay vốn nhiều hơn nữa từ các cấp ngành huyện, tỉnh và phía ngân hàng, cũng là điều mà những hộ chưa có điều kiện kinh tế như anh Khánh luôn ao ước từ nhiều năm qua.


                        Công Hoàng
 


.